ข่าว

"ภวุฒิ อารีชาญกิจ" ดาวดวงใหม่ขนไก่ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มุ่งเรียน "กศน."...เพื่อฝันไกลไป "โอลิมปิก"

วงการแบดมินตันไทยต้องจับตามอง "น้องเพียว" ภวุฒิ อารีชาญกิจ หนุ่มน้อยวัย 16 ปี ดาวดวงใหม่ที่ฉายแววขึ้นมาจรัสแสง หลังแจ้งเกิดด้วยผลงานการคว้าแชมป์ประเภทชายคู่ และรองแชมป์ประเภทชายเดี่ยว จากรุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปี ในศึกแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย รายการใหญ่แห่งปี "เอสซีจี จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ 2019" ครั้งที่ 39 ประจำปี 2562 รอบคัดเลือกภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่สนามแบดมินตันชยาธิป อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 

"ภวุฒิ อารีชาญกิจ" ดาวดวงใหม่ขนไก่ไทย

 

ภวุฒิ ลงแข่งขันชายเดี่ยวด้วยการถูกจัดให้มือวางอันดับ 2 ของรายการ ขณะที่ชายคู่ ภวุฒิ จับคู่กับ กฤตนัย จันทระ เป็นคู่มือวางอันดับ 1 ของรายการ พร้อมกับทำผลงานได้สุดประทับใจสมราคาเต็งหนึ่งด้วยการครองบัลลังก์ชายคู่ได้สำเร็จ ซึ่งแม้ในชายเดี่ยวน้องเพียวจะผิดหวังไปไม่ถึงฝั่งฝันในตำแแหน่งแชมป์ แต่เจ้าตัวก็รู้สึกพอใจ เพราะถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงที่เกินความคาดหมาย

สำหรับสาเหตุที่ภวุฒิลงแข่งขันในรอบคัดเลือกภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะเป็นบ้านเกิดของคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งอยู่ จ.ขอนแก่น โดยน้องเพียวบอกว่า ครั้งนี้มีคุณแม่นิชาคอยบอกเตือนให้มีสติ และใจเย็นกับเกมแข่งขันมากยิ่งขึ้น จนทำผลงานได้ดี ซึ่งหลังจากนี้คงกลับไปปรับแก้เน้นเรื่องเกมบุกยังทำไม่ค่อยดี ตีพลาดเองอยู่บ่อยๆ รวมถึงฝึกฝนการควบคุมอารมณ์ให้ได้ และมีสมาธิให้มากยิ่งขึ้น

"ภวุฒิ อารีชาญกิจ" ดาวดวงใหม่ขนไก่ไทย

"น้องเพียว" ภวุฒิ อารีชาญกิจ เกิดวันที่ 9 เมษายน ปี 2546 เริ่มเล่นแบดมินตันอย่างจริงจังในวัยเพียง 12 ปี ซึ่งด้วยความที่ชื่นชอบหลังได้มีโอกาสตีแบดมินตันเล่นอยู่หน้าบ้านเป็นประจำ จึงอยากเรียนรู้วิธีการเล่นที่ถูกต้อง และได้มาฝึกเล่นอย่างจริงจังอยู่ ที่สโมสรเพชรอนันต์ ใกล้บ้าน จ.ปทุมธานี และหนุ่มน้อยรายนี้ใช้เวลาเพียงปีเดียวเท่านั้นก็สามารถคว้าแชมป์ชายเดี่ยวในรายการ "ศิษย์เอก" มาครองได้ หลังได้ลิ้มรสชาติลงแข่งขันเป็นครั้งแรกในรุ่นอายุ 13 ปี

 

น้องเพียวเริ่มมุ่งหน้าสะสมชั่วโมงบินเก็บเกี่ยวประสบการณ์แข่งขันจากรายการ "ปุ้มปุ้ย แชมเปี้ยนชิพ" และรายการ  "ทหารอากาศ" รวมถึงรายการ "เอสซีจี จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ 2017" เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งตอนนั้นภวุฒิลงแข่งรุ่น 14 ปี แต่ผลงานยังไม่เป็นที่ประจักษ์ตกรอบแรกไป

แต่ด้วยความไม่ย่อท้อ พยายามฝึกซ้อม และมุ่งมั่นเอาจริงเอาจังอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งตัดสินใจเลือกเส้นทางเดินแบดมินตันอย่างเต็มตัว และเลือกไปเรียนการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) เพื่อจะได้มีเวลาทุ่มเทฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ ก่อนย้ายเข้ามาร่วมทีมสโมสรแบดมินตันบ้านทองหยอด เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2561 โดยทุกวันนี้ฝึกซ้อมวันละ 7 ชั่วโมง รอบเช้า 7.00-09.00 น., รอบเที่ยง 12.00-15.00 น. และค่ำ 19.00-21.00 น.  

น้องเพียวยืนยันว่า พร้อมสู้ในเส้นทางสายแบดมินตันเต็มที่ และยอมเรียน กศน. เพื่อให้สามารถฝึกซ้อมได้เต็มเวลา เพราะเชื่อว่า "ลำบากวันนี้จะสบายวันหน้า" โดยตั้งเป้าหมายบนเส้นทางสายนี้ไว้ว่า สักวันหนึ่งอยากจะติดทีมชาติไทย และรับใช้ชาติออกไปโลดแล่นแข่งขันยังต่างประเทศ ตลอดจนสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และคว้าโควต้าผ่านเข้าไปร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ให้ได้สักครั้งในชีวิต

"ภวุฒิ อารีชาญกิจ" ดาวดวงใหม่ขนไก่ไทย

ภารกิจต่อจากนี้น้องเพียวจะได้เป็นตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าไปลุ้นสร้างชื่อต่อในการแข่งขัน "เอสซีจี จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ 2019" ครั้งที่ 39 รอบชิงชนะเลิศเยาวชนแห่งประเทศไทย วันที่ 4-9 มิถุนายน  2562 ซึ่งถือเป็นเวทีใหญ่ที่พร้อมผลักดันน้องๆ เยาวชนทุกคน และจะเป็นสะพานความสำเร็จให้น้องๆ ก้าวไปสู่เส้นทางทีมชาติต่อไปในอนาคต...

นี่คือ ก้าวเล็กๆ แห่งความสำเร็จในวันนี้ของ "น้องเพียว" ภวุฒิ อารีชาญกิจ ที่จะปูทางไปสู่ฝันอันยิ่งใหญ่ที่เจ้าตัวเลือกและมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า

  "ภวุฒิ อารีชาญกิจ" ดาวดวงใหม่ขนไก่ไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ