ข่าว

โปโลน้ำหญิงเฮ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟิลิปปินส์บรรจุแข่งซีเกมส์ 

หลังจากที่ประเทศฟิลิปปินส์ เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ได้ประกาศชนิดกีฬาที่สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย รับผิดชอบเตรียมนักกีฬาทีมชาติส่งแข่งขัน ได้แก่ กีฬาว่ายน้ำ 38 ทอง กีฬากระโดดน้ำ 4 ทอง กีฬาว่ายน้ำมาราธอนชาย 1 ทอง และกีฬาโปโลน้ำชาย 1 ทอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตัดรายการโปโลน้ำทีมหญิงซึ่งไทยเป็นแชมป์เก่า 2 สมัยติดต่อกัน จากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่สิงคโปร์ กับ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย ทำให้ประเทศไทยเสียไป 1 เหรียญทอง สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทยจึงได้มีการพยายามอุทธรณ์ต่อมนตรีซีเกมส์และเจ้าภาพให้พิจารณาเพิ่มรายการนี้ และสมาคมว่ายน้ำไทยเองยังได้มีการติดต่อชาติสมาชิกประเทศต่างๆ ให้สนับสนุนการอุทธรณ์ในครั้งนี้อีกทาง โดยเมื่อวันที่ 3 มีนาคม การอุทธรณ์ของประเทศไทยเป็นผลสำเร็จ ได้รับการสนับสนุนจากมนตรีซีเกมส์ของประเทศในภูมิภาคอาเซียนและเจ้าภาพก็ได้ตัดสินใจบรรจุโปโลน้ำหญิงให้แข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ในโค้งสุดท้าย 

"โค้ชตึก" นายธนาวิชญ์ โถสกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า พล.อ.สรศักดิ์ ขาวกระจ่าง อุปนายกฝ่ายกีฬาโปโลน้ำ ให้ตนเร่งดำเนินการเกี่ยวกับการบรรจุกีฬาโปโลน้ำทีมหญิงในซีเกมส์ โดยตนได้เป็นธุระจัดการติดต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อประสานงานกับคณะกรรมการโอลิมปิกฟิลิปปินส์ในเรื่องการบรรจุโปโลน้ำทีมหญิง ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในไทย อาทิ มนตรีซีเกมส์ก็ใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันนับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุมใหญ่สามัญสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ซึ่งมีชาติในโซนอาเซียนเข้าร่วมประชุม ทำให้มีการจัดประชุมพิเศษของชาติสมาชิกซีเกมส์ขึ้นและมีหลายชาติ เช่น ไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย ที่พยายามผลักดันให้มีหลายกีฬาได้รับการบรรจุโดยเฉพาะโปโลน้ำทีมหญิง ซึ่งก็ได้รับข่าวดีเมื่อฟิลิปปินส์อนุมัติเพิ่มโปโลน้ำทีมหญิงเข้าไป

นายธนาวิชญ์ เผยอีกว่า ไม่ว่าในซีเกมส์จะมีโปโลน้ำทีมหญิงหรือไม่ก็ตาม แต่ทีมสาวไทยก็ตั้งเป้าไว้แล้วว่าจะต้องไปอยู่ในอันดับ 3 ของเอเชียให้ได้ ซึ่งก็กำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่การบรรจุในซีเกมส์ก็จะเป็นการประเมินคุณภาพของทีมหญิงว่ามีศักยภาพพอหรือไม่ที่จะขึ้นไปยืนจุดนั้น ส่วนการป้องกันแชมป์ซีเกมส์เป็นสิ่งที่ตั้งความหวังเอาไว้เช่นกัน แต่อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเนื่องจากสิงคโปร์เองก็ต้องการทวงแชมป์โปโลน้ำหญิงเช่นกัน 

"การที่โปโลน้ำทีมหญิงได้บรรจุในซีเกมส์ ต้องยอมรับว่าหลายฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องผลักดันกันอย่างเต็มที่ และยังเป็นโอกาสดีที่ไทยเป็นเจ้าภาพประชุมโอซีเอทำให้ได้เจอชาติในอาเซียนด้วยกัน ผมต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ในวงการกีฬาไทยหลายๆท่านที่ช่วยสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทยประสานงานและผลักดันจนได้บรรจุโปโลน้ำหญิง" นายธนาวิชญ์กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ