ข่าว

"โภชนาการ" สำคัญแค่ไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กับการพัฒนาแข้งเยาวชน

นอกจากเรื่องในสนามแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญของนักกีฬา ก็คือพฤติกรรมต่างๆ นอกสนาม โดยเฉพาะเรื่องการ กิน อยู่ หลับนอน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้สกิลของฝีเท้า 

รายละเอียดเหล่านี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เล็งเห็นความสำคัญและได้วางนโยบายเอาไว้เพื่อหวังสร้างพฤติกรรมการกินอยู่ หลับ นอน ให้กับนักกีฬาตั้งแต่ระดับเยาวชน

"โภชนาการ" การรับประทานอาหาร ถือ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักกีฬา เพราะอาจต้องรับประทานอาหารมากกว่าวันละ 3 มื้อ เพราะเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความแข็งแกร่งของร่างกายและพลังงานมากกว่าปกติ

ในช่วงที่ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางสมาคมฯ ได้ส่งนักโภชนาการมืออาชีพ เข้าไปอบรมให้ความรู้แก่นักกีฬาเยาวชน เพื่อให้ทีมยกระดับความแข็งแกร่งของร่างกายเพิ่มขึ้น 

โดย ดร.อลิสา นานา นักกำหนดอาหารสำหรับนักกีฬา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา ได้กล่าวถึงความสำคัญของ "โภชนาการ" ต่อนักกีฬา ว่า  

"เรื่องโภชนาการ ถือเป็นสิ่งสำคัญแขนงหนึ่ง โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ วิทยาศาสตร์การกีฬา เข้ามามีบทบาทกับการแข่งขันกีฬามากขึ้น เพราะมันมีส่วนสำคัญที่จะทำให้สมรรถภาพของนักกีฬาพัฒนาขึ้น"

"แต่นอกจากด้าน โภชนาการแล้ว วิทยาศาสตร์การกีฬายังมีอีกหลายแขนงที่ต้องพัฒนาไปพร้อมกัน ซึ่งประกอบไปด้วยเรื่องของ สรีระวิทยา, ชีวกลศาสตร์, จิตวิทยา และ เวชศาสตร์การกีฬา"

"สำหรับโภชนาการนั้น ไม่ใช่แค่นักกีฬา แต่ยังรวมถึงคนปกติทั่วไปอีกด้วย ในส่วนของนักกีฬานั้น พวกเขาต้องใช้พลังงานจำนวนมาก รวมถึงสารอาหารที่เพียงพอ เพื่อประกอบในการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะต้องใช้พลังงานมากทั้งในการฝึกซ้อมและการแข่งขัน ซึ่งเมื่อเรากินดี ก็จะทำให้นักกีฬาแสดงผลงานออกมาได้อย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของความแข็งแรง, ความทนทาน ที่มากขึ้น รวมถึง การฟื้นตัวจากการแข่งขัน และการฝึกซ้อมต่างๆ"

"นอกจากนี้ยังรวมถึงเรื่องสรีระ อาทิ กล้ามเนื้อ อาการบาดเจ็บต่างๆ โภชนาการก็มีส่วนในการช่วยในเรื่องนี้"

"สิ่งที่เราให้ความรู้ คือการแนะนำความรู้ให้กับเด็ก ได้รู้จักพื้นฐานของโภชนาการ ว่า คาร์โบไฮเดรต กับโปรตีน คืออะไรและสำคัญอย่างไร ตอนเช้า กลางวัน เย็น ควรกินตอนไหน ของว่างที่ต้องเสริม ความเหมาะสม สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยง"

"ความแตกต่างของเด็กเยาวชน กับนักกีฬาระดับสูงก็จะมีเพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งพอเป็นนักกีฬาระดับอาชีพแล้ว เราก็ต้องมีการเจาะไปว่า ตำแหน่งนี้ควรมีรูปร่างอย่างไร ปริมาณการเสียน้ำเวลาฝึกซ้อม หรือ แข่งขันกีฬา ต้องทดแทนด้วยอาหารเสริม ชนิดไหน อย่างไร แต่ในระดับเยาวชนเราก็ต้องปลูกฝังพื้นฐานตรงนี้เอาไว้"

"โภชนาการนั้น เรื่องปริมาณไม่ใช่สิ่งสำคัญ เพราะมันมีความแตกต่างที่บอกไม่ได้ว่า คนนี้ควรกินเท่าไหร่ กินมากน้อยแค่ไหน แต่สิ่งสำคัญคือเรื่องของคุณภาพอาหาร ซึ่งมันมีพื้นฐานก็คือเรื่องของอาหาร 5 หมู่ ต้องทานครบ 3 มื้อ"

"หลักเบื้องต้นง่ายๆ สำหรับนักกีฬา ในช่วงเช้า ก็เน้นไปที่ "คาร์โบไฮเดรต" เพื่อให้พลังงาน" 

"หลังซ้อมก็เน้นที่ "โปรตีน" เพื่อซ่อแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอเป็นต้น"

"เราต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็กวัยนี้ ว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จะชอบกินของทอด ของมัน ขนม น้ำหวาน ซึ่งไม่ค่อยมีสารอาหาร แต่เราก็สามารถแก้ไขด้วยการเพิ่มอาหารว่างที่เหมาะสมกับนักกีฬา อาทิเช่น นม, ช็อคโกแลต ผลไม้ เป็นต้น"

"เป้าหมายหลักของการให้ความรู้ ก็ต้องการให้ทุกคนมีพื้นฐานเรื่องโภชนาการ ที่มันต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ให้รู้ว่าการกินอาหารที่ถูกสุขลักษณะ และนักฟุตบอลอาชีพควรรับประทานอาหารอย่างไร และนำไปสู่การประสบความสำเร็จในอนาคต"

 

ที่มา : เพจฟุตบอล Fair

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ