ข่าว

ไทยสนใจจัดทุกมหกรรมกีฬา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมไหนก็ได้ พร้อมเสนอตัวทันที

ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมใหญ่สามัญของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ครั้งที่ 38 ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 มี.ค.โดย ชีค อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานโอซีเอ เป็นประธานในการประชุม มี 45 ชาติสมาชิกของเอเชีย เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง รวมทั้งมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานโอซีเอ และรองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ และนายธนา ไชยประสิทธิ์ กรรมการฝ่ายการเงินโอซีเอ และเหรัญญิกคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เข้าประชุมในครั้งนี้ด้วย

นายธนา ไชยประสิทธิ์ กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ เจ้าภาพเกมต่าง ๆ ได้รายงานความคืบหน้าในการเตรียมการ เช่น เมืองซานย่า ของจีน ที่จะจัดเอเชี่ยนบีชเกมส์ ปี 2020 และ เมืองหังโจว ของจีน ที่จะจัดเอเชี่ยนเกมส์ ปี 2022 เป็นต้น ซึ่งต่างก็มีความพร้อมเป็นที่น่าพอใจ ในส่วนของอินดอร์-มาเชียลอาร์ตเกมส์ ปี 2021 ที่มีข่าวว่าโอซีเอ พร้อมจะให้ไทยจัด และไทย ก็พร้อมจัด ด้วยนั้น ในการประชุมครั้งนี้ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ 

    พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ กล่าวว่า นอกจาก อินดอร์-มาเชียลอาร์ตเกมส์ ปี 2021 ที่ไทยพร้อมจะเป็นเจ้าภาพจัดแล้ว ส่วนตัวคิดว่า เอเชี่ยนยูธเกมส์ ปี 2025, ยูธโอลิมปิกเกมส์ ปี 2026 และเอเชี่ยนเกมส์ ปี 2030 เราก็มีความพร้อมด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามทั้งหมด จำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อม เตรียมข้อมูล ก่อนที่จะเสนอตัวต่อไป

    “เกมต่าง ๆ ที่กล่าวไป เราสนใจเป็นเจ้าภาพ แต่ก็ต้องมีการเตรียมพร้อม เตรียมข้อมูล เป็นอย่างดีที่สุด อย่างเอเชี่ยนเกมส์ ก็ต้องมีการวางแผนสร้างหมู่บ้านนักกีฬารองรับนักกีฬา ด้านยูธโอลิมปิกเกมส์ หลังจากที่อินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่แข่งของไทย มีปัญหา ถูกไอโอซี ระงับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเกมนานาชาติ หลังจากไม่ให้นักกีฬายิงปืนปากีสถานเข้าไปแข่งขัน ก็ทำให้โอกาสของไทย มีมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องรอไอโอซี เปิดรับสมัครประเทศเจ้าภาพอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่งก่อน” พล.ต.จารึก กล่าว 

    ขณะที่ คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า ในเวลานี้ ไอโอซี ยังไม่ได้เปิดรับสมัครเมืองเจ้าภาพจัดยูธโอลิมปิกเกมส์ ปี 2026 แต่เมื่อเปิดรับสมัครเมื่อไหร่ ไทยพร้อมที่จะเสนอตัวจัดทันที ด้านกรณีปัญหาของมวยสากลสมัครเล่น จะได้จัดแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ปี 2020 หรือไม่นั้น เรื่องนี้ไอโอซี จะมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในวันที่ 24 มี.ค.นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ