ข่าว

ฟุตซอลไทยลีก เล็งใช้ "วีเออาร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าสามารถถ่ายทอดสดได้ครบทุกแมตซ์ เรื่องของวีเออาร์ก็จะนำมาหารือเพื่อพิจารณาใช้อีกครั้ง

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ห้องประชุมชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มีการจัดประชุมการเตรียมความพร้อมในการแข่งขันฟุตซอลไทยลีก 2019 โดยมี “บิ๊กป๋อม” อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ ประธานพัฒนาฟุตซอลและฟุตบอลชายหาดฯ เป็นประธาน พร้อมคณะกรรมการฯและผู้แทนสโมสรเข้าร่วม

    

ที่ประชุมได้เปิดตัว ดร.กิตติพงษ์ โพธิมู อดีตอธิบดีกรมพลศึกษาเข้ามาเป็นประธานจัดการแข่งขันฟุตซอลไทยลีกคนใหม่ ก่อนที่จะหารือเรื่องโปรแกรมการแข่งขัน ซึ่งประธานที่ประชุมฯได้ชี้แจงว่า หลังจากที่มีการจับสลากประกบคู่ก็ได้ออกโปรแกรมให้ทุกสโมสรได้ทราบ โดยจะเปิดสนามนัดแรก 30-31 มีนาคมนี้ ทั้งนี้การแบ่งว่าคู่ไหนจะแข่งวันไหนก็พยายามจะคำนึงถึงเรื่องการถ่ายทอดสด รวมทั้งความพร้อมของสนามต่างๆ ส่วนเรื่องเวลาจะมีการกำหนดอีกครั้ง แต่คร่าวๆจะมีเวลา 14.30 น.,16.30 น.และ 18.30 น. ขณะที่โปรแกรมเลกสองก็จะเป็นเหมือนเช่นที่เคยทำมาจนเป็นประเพณีก็คือจะแข่งแบบย้อนกลับ และกำหนดนัดสุดท้ายที่จะแข่งในเวลาเดียวกัน

    ส่วนเรื่องของการตรวจสนามแข่งขันฝ่ายจัดฯได้แจ้งในที่ประชุมว่าได้กำหนดวันที่จะเข้าตรวจออกมาแล้ว เริ่มที่วันที่ 4 มีนาคม สโมสรแบงค็อก  บีทีเอส,ม.เกษมบัณฑิต,ราชนาวี วันที่ 5 มีนาคม สโมสรการท่าเรือ เอเอสเอ็ม,บางกอก ซิตี้,ธรรมศาสตร์ ยังบลัด,วันที่ 6 มีนาคม สโมสรกรมทางหลวง,นนทบุรี,ห้องเย็นท่าข้าม,สิงห์ สมุทรสาคร,วันที่ 12 มีนาคม สโมสรศรีสะเกษ,ม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 13 มีนาคม สโมสรสุราษฏร์ธานี และวันที่ 14 มีนาคม สโมสร พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี

    “บิ๊กป๋อม” ได้กล่าวถึงเรื่องสนามว่า ที่ผ่านมาเรายังยืดหยุ่นให้กับทุกสโมสรในการแข่งขัน แต่ในปี 2020 ทุกสนามจะต้องผ่านเกณฑ์คลับ ไลเซนซิ่ง ไม่ว่าจะขนาดของสนาม สิ่งอำนวยความสะดวก การรักษาความปลอดภัย ฯลฯ ก็อยากให้ในช่วง 10 กว่าเดือนทุกทีมได้ปรับปรุงเพื่อให้ผ่านเกณฑ์ในปีหน้า

สำหรับเรื่องสิทธิประโยชน์ และการถ่ายทอดสด ประธานพัฒนาฟุตซอลฯเผยว่า เราได้ดำเนินการเรื่องนี้มา 3 ฤดูกาล โดยมีไทยรัฐทีวีเป็นพันธมิตรสำคัญ ซึ่งปีนี้ก็เช่นกัน เพียงแต่จะมีการลดจำนวนถ่ายทอดสดลงเหลือสัปดาห์ละคู่ ก็เป็นผลมาจากการประเมินของไทยรัฐเองในการเลือกคู่ที่จะถ่ายทอด เพราะเขามีข้อมูล สถิติตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้การถ่ายทอดไปสู่สายตาแฟนบอลทั่วประเทศมีประสิทธิภาพสูงสุด  รวมแล้วไทยรัฐทีวีจะถ่ายทอดทั้งสิ้น 26 แมตซ์ด้วยกัน ส่วนที่เหลือที่ไม่ได้ถ่าย ก็เรียนว่าฝ่ายจัดฯกำลังดำเนินการในการเจรจาไม่ว่าจะช่องอัมรินทร์ทีวี,ช่อง 9 เอ็มคอตเอชดี หรือทางแอพพิเคชั่นเอไอเอส ถ้าได้มาก็จะเพิ่มจำนวนถ่ายทอดสดได้มากขึ้น หรือกำลังมองว่าจะถ่ายทอดด้วยการสตรีมมิ่งทางเพจหรือไม่ เพื่อให้เรามีภาพแข่งขันทุกสนาม และนำมาใช้อ้างอิงในการพิจารณาบทลงโทษ

    “บิ๊กป๋อม” ได้กล่าวเพิ่มเติมภายหลังการประชุมว่า สำหรับฟุตซอลไทยลีกปีนี้จะมีนโยบายและมิติใหม่ๆที่จะพัฒนาไปมากขึ้นกว่าเดิม สอดคล้องกับ เอเอฟซี ที่ก็ให้คำปรึกษาว่าเรามีลีกมายาวนานเป็นประวัติศาสตร์12 ปีแล้วก็ควรจะปรับให้สโมสรมีคลับ ไลเซนซิ่งที่สมบูรณ์ในปี 2020 ซึ่งก็ดำเนินการให้ทุกสโมสรได้ปรับปรุงแล้ว เพื่อยกระดับลีกให้แข็งแกร่งกว่าเดิม รวมทั้งจะปรับเรื่องของเงินบำรุงทีมที่สูงกว่าเดิมด้วย

    “ส่วนเรื่องของการใช้ วีเออาร์มาช่วยในเกมฟุตซอล ยังอยู่ในกระบวนการ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับบทสรุปเรื่องการถ่ายทอดสดว่าจะออกมาอย่างไร ถ้าสามารถถ่ายทอดสดได้ครบทุกแมตซ์ เรื่องของวีเออาร์ก็จะนำมาหารือเพื่อพิจารณาใช้อีกครั้ง ทุกอย่างเราจะเร่งตัดสินใจภายใน 2 สัปดาห์นี้” 

    สำหรับโปรแกรมการแข่งขันฟุตซอลไทยลีก 2019 นัดแรกวันที่ 30 มีนาคม  ห้องเย็นท่าข้าม พบ ม.ภาคฯ,ศรีสะเกษ พบ ม.เกษมบัณฑิต,นนทบุรี พบ พีทีที บลูเวฟ ชลบุรี ส่วนวันที่ 31 มีนาคม ธรรมศาสตร์  พบ การท่าเรือ (ไทยรัฐทีวีถ่ายทอดสด) 14.30 น.,สุราษฏร์ธานี พบ ราชนาวี,สิงห์ สมุทรสาคร พบ แบงค็อก บีทีเอส,กรมทางหลวง พบ บางกอก ซิตี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ