ข่าว

'ส.บอล'นำงบ'ฟีฟ่า'สร้างศูนย์ฝึกลูกหนัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เล็งพื้นที่ "กกท." ทุกภูมิภาค ทั่วประเทศ คาดแล้วเสร็จภายในปี 2562 นี้

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ​ เป็นประธานในการประชุมสภากรรมการสมาคมฯ ที่ห้องประชุมสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์​

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวถึง  การเตรียมขออนุมัติการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับต่างๆ ที่จะนำเข้าที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมฯ ในวันที่ 19 เมษายน ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)​ นี้  

สำหรับเรื่องข้อบังคับต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลง จะเป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงกติกาการแข่งขันต่างๆ ให้ตรงตามกับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) อย่างเช่น การแข่งขันฟุตบอลถ้วย เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ ถ้ามีช่วงต่อเวลาก็จะสามารถเปลี่ยนตัวเพิ่มได้ หรือข้อบังคับเรื่องของวิดีโอช่วยตัดสิน (วีเออาร) เช่นกฎที่ห้ามนักเตะ, โค้ช ทำสัญลักษณ์กดดันผู้ตัดสินให้ดูวีเออาร์ เป็นต้น

กรณีของ การสรรหาหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ชุดใหญ่ นั้น “บิ๊กอ๊อด” กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการคุยกันในเรื่องนี้ แต่มีการชี้แจงถึงวิธีการสรรหา ไม่ใช่แต่เพียงเปิดรับสมัคร แต่ยังมีการเชิญเข้ามาพูดคุยด้วยเป็นบางราย เพียงแค่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้เท่านั้น 

จากนั้นพล.ต.อ.สมยศ พร้อมด้วย “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เดินทางไปดูที่ดินของกกท. ที่อำเภอมวกเหล็ก จ.สระบุรี

 พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า เนื่องจากในปีนี้ ฟีฟ่า จะมีการให้งบประมาณเพื่อมาพัฒนาสิ่งก่อสร้างต่างๆ ในการพัฒนาวงการฟุตบอลของประเทศ แต่สิ่งสำคัญที่จะนำเงินงบประมาณนี้มาใช้ได้ คือจะต้องมีที่ดินที่จะสร้างสิ่งปลูกสร้างขึ้นมา ตามระเบียบคือจะต้องไปสร้างในพื้นที่ที่มีสัญญาการเช่าไม่น้อยกว่า 20 ปี เหมือนอย่างที่สมาคมฯ เช่าพื้นที่กกท. ในการสร้างที่ทำการของสมาคมฯ ขึ้นมา

“บิ๊กอ๊อด” กล่าวต่อว่า จากการพูดคุยกับ ดร.ก้องศักด เห็นว่าศูนย์ฝึกกีฬาตามภาคต่างๆ สามารถทำงานร่วมกับสมาคมได้ถ้าหากทำให้เป็นไปตามเงื่อนไขต่างๆ ถ้าหากกกท. ให้สมาคมฯ เช่าพื้นที่ ก็จะสามารถสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลตามภาคต่างๆ ได้

“การนำเงินของฟีฟ่ามาลงในพื้นที่ของรัฐ เพื่อทำให้เป็นสมบัติของชาติ มันจะเป็นเรื่องที่ดีกว่านำไปลงในที่ของเอกชนหรือพื้นที่ส่วนตัว ซึ่งจะทำให้เกิดข้อครหากันได้ ที่ผ่านมาสมาคมฯ ติดต่อกับกรมธนารักษ์ หรือการเคหะฯ มาหลายครั้ง จนสุดท้ายมาลงเอยที่กกท.”

ประมุขลูกหนังไทย กล่าวอีกว่า ศูนย์ของกกท. ถ้ามีทั้งสนามฟุตบอล หอพัก ฟิตเนสอยู่แล้ว แค่ไปเช่าที่ดินสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลขึ้นมาทั่วทุกภาค มันเร็วกว่าที่จะไปขอบริจาคที่ดินจากคนอื่น ด้วยความที่ผู้ว่ากกท.​เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์ และเข้าใจว่าสมาคมฯต้องการอะไร ถ้าหากทั้งหมดเป็นไปได้ ก็จะสามารถสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลเกิดขึ้นทุกภูมิภาคภายในปี 2562 แน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ