ข่าว

"เกียวโต มาราธอน 2019"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นทางการวิ่งอันสวยงามด้วยธรรมชาติและวัฒนธรรม

เกียวโต มาราธอน 2019 เปิดฉากขึ้นในเช้าวันอาทิตย์ ที่ 17 ก.พ. ด้วยแนวคิด เรื่องการรณรงค์การรักษ์สิ่งแวดล้อมและให้โลกรับรู้ว่าเมืองเกียวโตคือ Green City ภายใต้ชื่อ “Do you Kyoto?” มันักวิ่งจากทั่วโลกเพียง 16,000 คนเท่านั้นที่ได้สิทธิ์แข่งขัน

 

บรรยากาศและเส้นทางการวิ่งอันสวยงามของเมือง เกียวโต รายล้อมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และวัฒนธรรม ตลอดเส้นทางการวิ่ง มีความสวยงามทางธรรมชาติ ศิลปะวัฒนธรรมล้ำค่าในจังหวัดเกียวโต

ในระยะ 42 กม. นั้น จะเริ่มต้นจาก Nishikyogoku Athletic Park และสิ้นสุดที่ Miyako-Messe Kyoto International Exhibition Hall ซึ่งในระยะนี้ จะได้สัมผัสสถานที่สำคัญของเมืองเกียวโตแบบเต็มอิ่ม ซึ่งไฮไลท์ก็คือ วัดเทนริวจิ มรดกโลกที่ได้รับการรับรองจาก ยูเนสโก  เป็นวัดที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในเขตอาราชิยาม่าของเกียวโต 

นอกจากนี้ยังผ่านเส้นทางประวัติศาสตร์ของเกียวโตอีกมากมาย อาทิ

ศาลเจ้าคาโมะ ศาลเจ้าสำคัญและเก่าแก่อายุกว่า 1,500 ปี ของเมืองเกียวโต 

ศาลเจ้าชิโมคาโมะหรือคาโมะมิโอยะ เป็น 1 ใน 17 แหล่งมรดกโลกของจังหวัดเกียวโต 

ศาลเจ้าคะโมะวะเกะอิกะซุชิ หรือ ศาลเจ้าคะมิงะโมะ  เป็นศาลเจ้าชินโตที่สำคัญ หนึ่งในศาลเจ้าชินโตที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในสิบเจ็ดอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์เคียวโตะโบราณที่ใด้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

ศาลเจ้าฮิราโนะ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่มีอายุมากกว่า พันปีมาแล้ว ก่อสร้างตั้งแต่ปี ค.ศ. 798 เพื่อฉลองการเป็นเมืองหลวงเกียวโตในยุคนั้น 

วัดไดคะคุจิ เป็นวัดขนาดใหญ่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเขตซากาโน่ สร้างขึ้นในยุคต้นของปี 800

พระราชวังอิมพีเรียลเกียวโต เป็นสถานที่ประทับขององค์จักรพรรดิ์ของญี่ปุ่นมาช้านาน และ สะพานโทเง็ตสึเคียว หรือนิยมเรียกว่า “Moon Crossing Bridge” เป็นเสมือนสัญลักษ์ของอาราชิยาม่า

ทีม CW-X ไทยแลนด์ ได้ส่งนักวิ่งเข้าร่วมแข่งขัน เกียวโต มาราธอน 2019 นำทีมโดย เซเลป ศิลปิน ดารานักแสดง ได้แก่ “เพ็ชร” ฐกฤต ตวันพงค์

“เต๋า” สมชาย เข็มกลัด ,”เดียร์” ลิลลี่ แม็คกร๊าธ , มายด์” ฑาริกา อินสุวรรณ, “น้ำนุ่น” ณทิตา ทรัพย์สินวิวัฒน์ และนักวิ่งรับเชิญ ได้แก่ โสภณ ชัยกรณ์กิจ, อรพา สายปัญญา, กมลชนก คงวิศวามิตร, พละเดฑ นารัตน์โท, ระพีพรรณ จิระพิเชฐ,สกล ชมภูนิช, ศักรินทร์ ทัศนวัฒน์ ร่วมสร้างประวัติศาสตร์และส่งต่อแรงบันดาลใจ ในการวิ่งระดับโลกรายการนี้

 “เพ็ชร” ฐกฤต ตวันพงค์ ดาราช่อง 3 ซึ่งชื่นชอบการเล่นฟุตบอล แต่ได้ลองวิ่ง มาราธอนครั้งแรกในชีวิต โดยเตรียมตัวมานานกว่า 3 เดือนเข้าเส้นชัยด้วยสถิติ 5.20.39 ชม.กล่าวว่า ดีใจที่ ทำได้สำเร็จ ตนเองเคยเจ็บเข่าจากการเล่นฟุตบอล ก็พยายามกายภาพบำบัดให้หัวเข่าดีขึ้น และมาลองวิ่งดู ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ดีมาก การมา “เกียวโตมาราธอน 2019” นี้ น่าประทับใจมาก เมืองนี้เป็นเมืองเก่า อากาศดี กองเชียร์น่ารัก ทำให้รู้สึกอยากกลับมาวิ่งอีกครั้ง โดยไม่ต้องสนใจว่าวิ่งได้สถิติ เท่าไหร่

ในขณะที่ “เต๋า” สมชาย เข็มกลัด ทำสถิติ 5.45.19 ชม.สถิติดีกว่า โอซาก้า มาราธอนครึ่ง ชม.กล่าวอย่างสะใจว่า สนุก และประทับใจมาก สำหรับตนนั้น การวิ่งมาราธอนทุกครั้ง คือครั้งแรกทุกครั้ง เกียวโต เป็นเมืองสวยงาม อากาศดีมาก และปิดเมืองวิ่งเพื่อต้อนรับนักวิ่ง ตนเองจะไม่ลืมการวิ่งรายการนี้ไปตลอดชีวิต 

“ใครที่ยังไม่กล้าที่จะวิ่ง ลองวิ่งดู ถ้าคุณกลัว คุณจะไม่รู้จักกับคำว่า ชนะ” 

“เต๋า หัวโจก” ไม่ลืมบอกลูกทั้งสองคน สมใจ และสุขใจ ว่า ป๊าเอาของเล่นของลูกเข้าเส้นชัยเรียบร้อยตามที่สัญญาไว้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ