ข่าว

โรนัลโด ตัวอย่างความมีชีวิตชีวากับไวน์รสเลิศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทียบกับนักฟุตบอลในรุ่นเดียวกันช่วงเวลานี้น่าจะเป็นบั้นปลายอาชีพค้าแข้งที่มีจุดหมายปลายทางในลีกระดับรองหรือบางคนก็แขวนสตั๊ดไปแล้ว

แต่นั่นไม่ใช่กับสตาร์ดังยูเวนตุสที่กำลังร่ายเพลงแข้งยังลีกแถวหน้าของยุโรป

ถ้า คริสเตียโน โรนัลโด เป็นเหมือนผู้เล่นที่คว้าบัลลง ดอร์ คนอื่นๆ เวลานี้เขาอาจแขวนสตั๊ดไปแล้วอย่าง โรนัลดินโญ, ไมเคิล โอเวน และ ซีเนอดีน ซีดาน หรือบางทีการไปเล่นในเมเจอร์ลีก สหรัฐ เหมือนกับที่ รคาร์โด กากา เคยทำก็ดูจะเข้าท่าไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม โรนัลโด ค่อนข้างแตกต่างจากดาวเตะบัลลงดอร์รายอื่นๆ

11 ปี นับตั้งแต่ได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดของโลก ดาวเตะโปรตุกีส เพิ่งฉลองวันคล้ายวันเกิดครบ 34 ปี พอดิบพอดีไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 ก.พ.) แถมยังไม่มีวี่แววว่าการเล่นจะถดถอยลงแต่อย่างใด และเมื่อสิ้นสุดปี 2019 เชื่อว่าชื่อของดาวยิงแดนฝอยทองจะยังคงปรากฏในพิธีรับรางวัลแห่งปีเหมือนเช่นที่ผ่านมา หลังจากผลงานปีแรกกับ ยูเวนตุส ต้นสังกัดใหม่ทำท่าไปได้สวย สถิติยังถูกเดินหน้าทำลายต่อเนื่อง สถิติแล้วสถิติเล่า

 

หมกมุ่นความสมบูรณ์แบบ

การถกเถียงว่าใครดีกว่ากันระหว่างเขาหรือลีโอเนล เมสซี จะเป็นคำถามไปตลอดกาล แม้ในสายตาแฟนบอลไม่มีใครสามารถตอบได้ว่า โรนัลโด เป็นนักกีฬาที่น่าทึ่งที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ผลกราตรวจร่างกายเมื่อตอนย้ายมาใหม่ๆ ระบุว่า โรนัลโด มีสภาพร่างกายคล้ายกับคนหนุ่ม อายุ 20 ปี เขามีไขมัน 7% น้อยกว่าค่าเฉลี่ยนักเตะอาชีพ 3% มีมวลกล้ามเนื้อ 50% สูงกว่าค่าเฉลี่ยนักเตะอาชีพอยู่ 4% โรนัลโด ตัวอย่างความมีชีวิตชีวากับไวน์รสเลิศ ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับบทสัมภาษณ์วันเปิดตัวที่ตูรินซึ่งเขากล่าวว่า "ผมมาที่นี่เพราะมันเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ในอาชีพการค้าแข้ง ผู้เล่นในวัยเดียวกันส่วนใหญ่มักเลือกไปค้าแข้งที่จีน แต่สำหรับผมค่อนข้างแตกต่างจากคนอื่นๆ ในวัย 32, 33 หรือ 34 ปี”

โรนัลโด มักแยกตัวออกจากเพื่อนร่วมทีมเพื่อทำการฟื้นฟูร่างกายอยู่เสมอ เขารักษาสภาพร่างกายให้อยู่ในจุดสูงสุดมาเป็นเวลานา และทำแบบนี้มาสม่ำเสมอ ช่วงบั้นปลายอาชีพนักบอลส่วนใหญ่เลือกปล่อยวางกฏเกณฑ์บางอย่างให้ตัวเอง แต่นั่นไม่ใช่กับ โรนัลโด ที่ยังคงหมกมุ่นกับฟิตเนสอยู่ตลอดเวลา โรนัลโด ตัวอย่างความมีชีวิตชีวากับไวน์รสเลิศ “บรรดานักเตะด้วยกันเขาเป็นคนแรกที่ผมเห็นว่าทำการจ้างนักโภชนาการ, หมอ, นักกายภาพบำบัดและพ่อครัว” ริโอ เฟอร์ดินานด์ อดีตนักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กล่าวถึงอดีตเพื่อนร่วมทีมสมัยค้าแข้งด้วยกันที่อังกฤษ “เขาลงทุนกับตัวเองเพื่อก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดของโลก”

คาร์ลอส เคยรอซ อดีตผู้ช่วยเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เล่าถึงความหลังดังกล่าวอย่างออกอรรถรส

“ครั้งหนึ่งตอนผมอยู่ออฟฟิศที่แคร์ริงตันและเห็นบางสิ่งเคลื่อนไหวอยู่หลังต้นไม้ที่ไกลออกไป” เคยรอซ ให้สัมภาษณ์กับ เนชันแนล “ผมสงสัยว่านั่นอาจเป็นสายลับ ผมโทรหาฝ่ายรักษาความปลอดภัยและถามเขา ก่อนได้รับคำตอบจากปลายสายว่า นั่นคือ คริสเตียโน โรนัลโด เขากำลังฝึกซ้อมคนเดียว เขามีสิ่งที่นักฟุตบบอลทั่วไปไม่มี"

“หาได้ยากมากที่เด็กหนุ่มวัยเท่านี้มีความสามารถสูง มีบุคลิกภาพ เป้าหมาย และความมุ่งมั่นที่แข็งแกร่ง การเป็นบุคคลสมบูรณ์แบบฝังแน่นอยู่ในความคิดของเขา” อดีตโค้ชมือขวา กล่าว

 

แข่งกับตัวเอง ไม่ใช่ เมสซี

การเป็นนักฟุตบอลที่ดีก็เรื่องหนึ่ง ส่วนการเป็นักฟุตบอลที่เก่งก็อีกแบบหนึ่ง

สำหรับ โรนัลโด คุณสมบัติทางจิตใจของเขานำหน้าคุณสมบัติทางเทคนิค จุดนี้ทำให้สตาร์ม้าลายสามารถยืนระยะกับ เมสซี มาได้เนิ่นนานและยากที่จะหากเตะโปรตุกีสทำได้แบบเขา โรนัลโด ตัวอย่างความมีชีวิตชีวากับไวน์รสเลิศ แต่อย่างที่เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ โรนัลโด ไม่ได้กังวลว่า เมสซี จะเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่คิดเป็นลำดับแรก คือ ตัวเขาเอง

“ผมไม่ได้แข่งกับเมสซี ผมแข่งกับตัวเอง” โรนัลโด ให้สัมภาษณ์กับ "เมน เฮลท์" นิตยสารสุขภาพเจ้าดัง “ผมชอบโฟกัสที่ตัวเองเป็นหลัก ผมกังวลกับเกมของตัวเองมากกว่าที่จะเป็นของคู่แข่ง"

 

ความกังลวลทำให้ไม่หยุดเดินหน้า

"บางครั้งเราจะกลับมาจากเกมยุโรปในตอนเช้า แต่โรนัลโด้ จะยังไม่กลับบ้าน” คาร์โล อันเชล็อตติ กุนซือชาวอิตาเลียน เผยเรื่องราวสมัยรับงานที่เรอัล มาดริด ผ่านเดลี มิเรอร์สื่อของอังกฤษ “เขาจะไปที่สนามซ้อมเพื่อลงไปแช่ในถังน้ำแข็งเพื่อฟื้นฟูร่างกาย”

“อีกครั้งหนึ่ง ตอนเรากลับมาจากอิสตันบูลตอน 6 โมงเช้า เขาก็ทำแบบเดียวกัน (ลงไปแช่ในถังน้ำแข็ง)” พอล คลีเมนซ์ ให้สัมภาษณ์ผ่านเดอะ การ์เดียน สมัยรับบทเป็นผู้ช่วย อันเชล็อตติ โรนัลโด ตัวอย่างความมีชีวิตชีวากับไวน์รสเลิศ เหมือนเป็นการดูแลตัวเองแบบสุดโต่ง แต่สิ่งเหล่านี้ทำให้ โรนัลโด สามารถหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บและยังสามารถเล่นในลีกระดับสูงได้เฉกเช่นในปัจจุบัน

 

จะเล่นถึงอายุ 40 ปี ?

จอร์โจ คิเอลลินี กองหลังเพื่อนร่วมทีมยูเวนตุส เชื่อว่า โรนัลโด สามารถยืนระยะและเล่นไปจนถึงอายุ 40 ปีได้ โรนัลโด ตัวอย่างความมีชีวิตชีวากับไวน์รสเลิศ โรนัลโด ตัวอย่างความมีชีวิตชีวากับไวน์รสเลิศ “ตอนที่ต่อสัญญาใหม่กับเรอัล มาดริด ผมเคยพูดไว้วาจะเล่นจนถึงอายุ 41 ปี ตอนนั้นมันฟังดูคล้ายทีเล่นทีจริงเสียมากกว่า” โรนัลโด กล่าวกับ สกาย สปอร์ตส “แต่ถ้าผมยังรู้สึกดี ไม่มีอาการบาดเจ็บทั้งหลายมารบกวนและยังมีแรงกระตุ้น บางทีผมอาจอยู่เล่นถึงอายุ 35, 41 หรือ 45 ปี ซึ่งก็ไม่แน่เหมือนกัน”

อีกหลายปีจากนี้ไม่อาจคาดเดาได้ว่า โรนัลโด จะย้ายไปอยู่ที่ไหนอีกบ้าง แต่ที่ทราบดีคือดาวเตะรายนี้ยังคงอยู่ในระดับที่เขาเคยเป็นมานานกว่าทศวรรษ ได้แก่ การเป็นหนึ่งในนักเตะระดับโลก

17 ประตู จาก 22 เกม ในศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี เป็นสิ่งที่กำลังตื่นตาเร้าใจไม่น้อยในซีซั่นแรกกับ ยูเวนตุส อีกทั้งยังมียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก การแข่งขันที่เขารู้จักเป็นอย่างดีและโอกาสที่โรนัลโด จะทำลายสถิติสโมสรที่อยู่ยืนยาวมากว่า 93 ปี กับการยิงประตูสูงสุดในหนึ่งฤดูกาลของ เฟเรนซ์ ไฮร์เซอร์ จำนวน 35 ประตู นั้นสูงมาก โรนัลโด ตัวอย่างความมีชีวิตชีวากับไวน์รสเลิศ “โรนัลโด กลายเป็นนักกีฬาที่ช่ำชองอย่างแท้จริง” อันโตนิโอ กาสปาร์ นักกายภาพบำบัดของ โรนัลโด กล่าว “ผมมีความสุขกับการได้เห็นวิวัฒนาการของเขา"

“เขายังคงแข็งแกร่ง รวดเร็ว และเปี่ยยมด้วยเทคนิค แต่เขาเล่นอย่างชาญฉลาดจากประสบการณ์และวุฒิภาวะที่เพิ่มขึ้น” กาสปาร์ ทิ้งท้าย

ความแตกต่างระหว่างนักฟุตบอลระดับโลกกับนักฟุตบอลทั่วไปบางทีก็มีแค่เส้นบางๆกั้นเอาไว้ ทักษะและพรสวรรค์ที่ติดตัวจะไม่มีความหมายหากขาดซึ่งความพยายามและการทำงานอย่างหนัก

ก็เหมือนกับที่วงการเทนนิสมี โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ วงการลูกหนังก็มี คริสเตียโน โรนัลโด ตัวอย่างของความมีชีวิตชีวากับไวน์รสเลิศ

 

เรียบเรียง : พชร นาคจู

ที่มา https://www.goal.com/en/news/still-unstoppable-at-34-ronaldo-is-the-greatest-athlete-in/191m8kx84cp6u1w84fhwtviql5

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ