ข่าว

เหรียญ "พิชิตชัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สร้างกำลังใจทัพนักกีฬาไทย บุกโอลิมปิกเกมส์ 2020

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย โซน W สนามราชมังคลากีฬาสถาน มีการแถลงข่าวเปิดตัวเหรียญที่ระลึก “พิชิตชัย” ของสมาคมฯ โดยมี พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน พร้อมด้วย ศ.วิชัย สิทธิรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้ออกแบบเหรียญ, คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล, ดร.ปริวัฒน์ วรรณกลาง อธิการบดีสถาบันการพลศึกษา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และคณะที่ปรึกษาสมาคมฯ เข้าร่วมงานคับคั่ง

พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา กล่าวว่า ในนามของรองนายกรัฐมนตรี และเป็นตัวแทนคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ มีความยินดีกับสิ่งที่สมาคมฯ ได้ทำขึ้น และหวังที่จะให้เกิดความสำเร็จเพื่อสมาชิก พร้อมทั้งเพื่อที่จะเป็นส่วนส่งเสริม สนับสนุนให้สื่อสายกีฬา ได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานทางการกีฬา บุคลากรทางการกีฬาในการทำงานร่วมกันที่ดีต่อๆ ไป คำว่าเหรียญพิชิตชัย เป็นชื่อที่ดีมากๆ 

ศ.วิชัย สิทธิรัตน์ ศิลปินแห่งชาติผู้ออกแบบเหรียญ กล่าวถึงที่มาของเหรียญพิชิตชัย ว่า จะไปโอลิมปิกอย่างไร จึงนึกถึงประเทศญี่ปุ่น ที่จะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเกมส์ 2020 นึกถึงดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น และเป็นแหล่งพลังงานของสิ่งมีชีวิตทั้งโลก ต่อด้วยนึกถึงประเทศไทย ที่มีคนไทยทุกภาคที่ร่วมใจกันมาให้กำลังใจนักกีฬา และนำคบเพลิงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของโอลิมปิกเกมส์ แสดงให้เห็นว่าคนไทยจับคบเพลิงร่วมกันในการร่วมมือให้กำลังใจนักกีฬาไทยไปสู่โอลิมปิก ส่วนอีกด้านหนึ่งนึกถึง “ช้าง” ที่เป็นสัตว์ที่มีคุณูปการต่อประเทศไทยมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะในเรื่องการออกรบ เปรียบกับนักกีฬาที่ไปออกรบอย่างสันติในการแข่งขันกีฬา ชื่อเหรียญพิชิตชัยมาจากการที่สมาคมฯตั้งขึ้นมา แสดงให้เห็นว่านักกีฬาไทยจะไปสู่ชัยชนะ มีพระอาทิตย์ทรงกลด สื่อถึงเทวดาที่มาร่วมอวยพรในโอกาสที่สร้างเหรียญนี้ขึ้นมา

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาฯ ที่ได้ทำในสิ่งที่ดีและขอให้ประสบความสำเร็จตามที่ได้มุ่งหวัง และในฐานะที่เป็นคนในวงการกีฬาก็พร้อมที่จะช่วยเหลือในงานนี้ด้วยความเต็มใจ

ดร.ปริวัฒน์ วรรณกลาง กล่าวว่า สถาบันการพลศึกษา มีความยินดีที่จะสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมฯ ที่ได้ร่วมงานกันมาตลอด และยืนยันว่าจะร่วมมือกับสมาคมฯ ในการทำกิจกรรมร่วมกันโดยใช้เหรียญนี้เป็นสื่อให้ทุกคนในทุกภูมิภาคได้มามีส่วนร่วม โดยจะให้วิทยาเขตและโรงเรียนกีฬาทั่วประเทศเข้ามาช่วยในการจัดกิจกรรม

ดร.ก้องศักด ยอดมณี กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีต่อการที่สมาคมฯ จะได้จัดทำเหรียญพิชิตชัยขึ้น และขอให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางเอาไว้เพราะเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งหากสื่อสายกีฬามีความเข้มแข็งก็จะสามารถช่วยประงานงาน หรือสนับสนุนวงการกีฬาของไทยได้ดีขึ้นและจะส่งผลดีต่องานกีฬาของประเทศ

นายเลอภพ โสรัตน์ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ต้องขอบคุณ ศ.วิชัย ที่ให้เกียรติกับสมาคมฯ อย่างมาก และต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่ถือเป็นตัวแทนองค์กรกีฬาสำคัญ ซึ่งได้ร่วมยินดีกับแนวทางที่สมาคมฯ จะได้ทำขึ้น และในอนาคตก็ต้องหารือกับคณะกรรมการบริหารว่าควรที่จะต้องวางแนวทางอย่างไร ในการใช้ประโยชน์จากเหรียญนี้ ที่แน่ๆ คือสมาคมฯ คงเดินคนเดียวไม่ได้ การทำงานคงต้องขอความร่วมมือกับหน่วยงาน องค์กรกีฬา เพื่อให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมร่วมกันกับสมาคมและใช้เหรียญพิชิตชัยนี้เป็นสื่อ

นายกสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาฯ กล่าวต่อว่า สิ่งที่จะได้คือการมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและสิ่งที่สมาคมฯ หวังหากมีรายได้จากงานนี้ก็คือการนำรายได้เพื่อไปช่วยเหลือเรื่องสวัสดิการของสมาชิก และสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมฯ หรือในการดำเนินงานเพื่อการพัฒนาสื่อสายกีฬา โดยเหรียญนี้จะดำเนินการในขอบเขตระยะเวลา 2 ปี ซึ่งจะไปจบตอนที่นักกีฬาไทย ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พอดี และในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ก็เป็นเป้าหมายส่วนหนึ่งที่ทางสมาคมฯ มุ่งหวังจะเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ ในฐานะสื่อกลางของวงการกีฬาไทยนั่นเอง

อนึ่ง สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เปิดตัวเหรียญดังกล่าว เพื่อเป็น “เหรียญเกียรติยศ” มอบให้สำหรับนักกีฬา และ ผู้ที่มีใจรักกีฬา โดยสมาคมจะร่วมมือกับองค์กรกีฬา อาทิ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ,คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ,กรมพลศึกษา, สถาบันการพลศึกษา, สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ฯลฯ จัดกิจกรรมเพื่อดำเนินการให้เหรียญกระจายไปยังคนกีฬาทั่วประเทศในลำดับต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ