ข่าว

สองล้อโลกหนุน ปั่นไทยสู่ระดับโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ฝึกของ "ยูซีไอ" พร้อมที่จะพัฒนา ยกระดับมาตรฐานจักรยานไทย

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการเดินทางไปเยือนสำนักงานใหญ่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ที่เมืองเอเกิล สวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 15-16 มกราคมนั้น ถือว่าประสบความสำเร็จในการหารือร่วมกันกับ มร.เดวิด ลาปาเตียนท์ ประธานยูซีไอ รวมทั้งผู้อำนวยการฝ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ฝ่ายเทคนิคกีฬา ฝ่ายผู้ตัดสิน ฝ่ายแพทย์ และสำนักงานมูลนิธิต่อต้านการใช้สารต้องห้ามในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแต่ละฝ่ายซึ่งก็ประสบความสำเร็จและได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาวงการกีฬาจักรยานไทยต่อไปในอนาคต

   สองล้อโลกหนุน ปั่นไทยสู่ระดับโลก

​“เรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งก็คือ การหารือร่วมกับ มร.เฟรดเดอริก มัญเย ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก (ดับเบิลยูซีซี) ที่สมาคมส่งนักปั่นดาวรุ่งที่มีศักยภาพเข้ามาฝึกซ้อมจนประสบความสำเร็จด้วยดีตลอดมา ซึ่ง มร.มัญเย ก็ยืนยันว่าศูนย์ฝึก พร้อมที่จะร่วมมือกับสมาคมกีฬาจักรยานในการพัฒนาศักยภาพนักปั่นไทยรวมถึงการพัฒนายกระดับมาตรฐานของบุคลากรในด้านต่างๆ ทั้งผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน ไปจนถึงช่างประจำทีม ให้มีความรู้ความสามารถทัดเทียมนานาประเทศในอนาคต”

ทั้งนี้ประธานยูซีไอและผอ.ศูนย์ฝึก มีความเห็นตรงกันว่า ในแผนพัฒนาระยะสั้นนั้น นักปั่นไทยโดยเฉพาะ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ดีกรีเหรียญทองประวัติศาสตร์ คีริน เอเชี่ยนเกมส์ 2018 มีผลงานโดดเด่นและมีศักยภาพเพียงพอที่จะก้าวขึ้นไปเป็นดาวเด่นระดับโลกได้ อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าโอกาสที่จะทำคะแนนสะสมควอลิฟายโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวนั้น ค่อนข้างยากเนื่องจากช่วงเวลาการเก็บคะแนนสะสมของจายที่จำเป็นต้องมีคะแนนจากศึกจักรยานประเภทลู่เวิลด์คัพซีรีส์ในปี 2019 และ 2020 นั้น ในปัจจุบันการแข่งขันเวิลด์คัพ 2019 เสร็จสิ้นไปแล้วสามสนาม จายยังไม่มีโอกาสเข้าประชันฝีเท้าเนื่องจากคะแนนสะสมประเทศของไทยยังไม่เพียงพอ

   สองล้อโลกหนุน ปั่นไทยสู่ระดับโลก

   สองล้อโลกหนุน ปั่นไทยสู่ระดับโลก

​“อย่างไรก็ตามจากการหารือและพิจารณาสถานการณ์ล่าสุด มีแนวโน้มว่า จาย น่าจะมีโอกาสลงแข่งขันในสนามสุดท้ายของปี 2019 ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 25-27 มกราคม ซึ่งหากได้เข้าร่วมการแข่งขันก็จะทำให้เพิ่มโอกาสที่จะได้โควตาแข่งขันในศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2019 ที่โปแลนด์ ในเดือนมีนาคม อันเป็นหนึ่งในรายการเก็บคะแนนโอลิมปิกเกมส์”

ในขณะเดียวกันยูซีไอยืนยันว่าระหว่างการเก็บตัวฝึกซ้อมของจายและเพื่อนร่วมทีมที่ประกอบด้วย จตุรงค์ นิวันติ และวรยุทธ คะปัญญา ที่จะเข้าฝึกซ้อมระยะยาวกับศูนย์ฝึกตั้งแต่ต้นปี 2562 ไปจนถึงปลายปีนั้น ก็จะมีโอกาสตระเวนแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมในยุโรปไปพร้อมกันด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ