ข่าว

3-5-2 ระบบที่เหมาะกับ "ช้างศึก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปลี่ยนจาก 4-2-3-1 ที่ใช้มาตลอด มาเป็น 3-5-2 และได้ผลทันที

“โค้ชโชค” โชคทวี พรหมรัตน์ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เปิดเผยถึงสาเหตุ หลังทัพ “ช้างศึก” ปรับแท็คติค และระบบการเล่นมาเป็น 3-5-2 ก่อนชนะ ทีมชาติบาห์เรน 1-0 ในเอเชียนคัพ 2019 รอบสุดท้าย นัดที่สอง ของกลุ่มเอ ที่ สนาม อัล มัคตูม สเตเดียม เมื่อวันที่ 10 มกราคม

“ช้างศึก” แยกทางกับ มิโลวาน ราเยวัช หลังจบเกมประเดิมสนามที่พ่าย อินเดีย 1-4 ก่อนให้ “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย ขึ้นมาขัดตาทัพแทน พร้อมมี โชคทวี พรหมรัตน์ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ซึ่งจากเดิมที่ทีมเล่นในระบบ 4-2-3-1 มาตลอด ก็ได้ปรับมาเป็น 3-5-2 และได้ผลทันที 

ขณะที่ โชคทวี พรหมรัตน์ เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า “มันก็ดีนะครับ เพราะสามารถดึงความสามารถของตัวเองออกมาใช้ เล่นร่วมกันได้ ก็ขอบคุณน้องๆ ด้วย ที่ทุกคนมีสมาธิ ตามที่ผมกับโค้ชโต่ยได้บอกไว้ ว่าต้องมีสมาธิ และระเบียบวินัยในเกมรับ ขณะที่เกมรุกก็ขอให้เล่นกันเต็มที่ ซึ่งน้องๆ ก็ทำได้”

“แม้เวลาเตรียมตัวจะน้อย แต่น้องๆ ก็เล่นด้วยกันมานาน ซึ่งเราก็ได้มีการประชุมเรียกน้องๆ มาทั้งหมด และได้เปิดใจกัน แต่ที่น่ากังวลก็คือเซ็นเตอร์ฮาล์ฟทั้ง 3 คนโดนใบเหลือง เพราะฉะนั้นเป็นจุดที่อันตราย แต่ก็โชคดีที่ครึ่งหลังทุกคนทำได้ดี เพราะน้องๆ ทุกคนผ่านเกมใหญ่มาหมดแล้ว จึงรู้จักหน้าที่ ระวังตัวเพิ่มมากขึ้น และให้ทั้งตั้ม (ธนบูรณ์ เกษารัตน์) และนิว (ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์) ลงไปช่วยเกมรับเยอะขึ้นกว่าเดิม”

“ที่เราปรับมาใช้ 3-5-2 เพราะเราเห็นแบ็คทั้ง 2 ฝั่ง เล่นเกมรุกโดยธรรมชาติ เพราะฉะนั้นระบบนี้ ก็ทำให้เปิดเกมรุกได้เต็มที่ ส่วนทั้งนิวและตั้มเองก็สามารถช่วยกองหลังได้ เราจึงปล่อยให้รุกได้เต็มที่”

“สำหรับเรื่อง 11 ตัวจริงในเกมหน้า เราก็ต้องเช็คความฟิตของแต่ละคนก่อน ขณะที่โย่ง (พรรษา เหมวิบูลย์) ก็ติดโทษแบน ก็คงเปลี่ยนไม่เยอะ แต่ก็อย่างที่ประชุมทีมกัน ทุกคนอยากโฟกัสที่ระบบเดียวเลย จะได้ไม่สับสน”

“สุดท้ายนี้ขอขอบคุณแฟนบอลทุกคน ผมอยู่ทางนี้ก็ได้รับทราบข้อมูลทุกอย่าง แต่ก็ไม่เหลิง และยังทำงานหนักต่อไป เพราะนัดต่อไปเราเจอเกมหนัก ซึ่งเราก็ได้ดูฟอร์มของยูเออีแล้ว ก็ขอให้แฟนบอลชาวไทยส่งกำลังใจ พวกผมก็จะทำให้เต็มที่ ให้ชาวไทยทุกคนมีความสุขอีกครั้ง”

ทีมชาติไทย จะพบกับเจ้าภาพอย่าง ทีมชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในศึกเอเชียนคัพ 2019 รอบสุดท้าย นัดที่สาม ของกลุ่มเอ  วันที่ 14 มกราคม ที่ สนาม ฮัซซา บิน ซายิด สเตเดียม , อัล ไอน์ เวลา 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทาง ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 HD และ FOX Sports HD

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ