ข่าว

สมาพันธ์โลก ต้องยกนิ้ว "สอยคิวไทย" ไร้เทียมทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กฮง" หนุนลุยต่อปีหน้าศึกซีเกมส์ต้อง 2 ทอง

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ “บิ๊กฮง” นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย พร้อมคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ เดินทางไปต้อนรับและแสดงความยินดีกับคณะนักกีฬาสนุกเกอร์ทีมชาติไทย ที่มาถึงประเทศไทย ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 4915 ภายหลังจากเข้าร่วมการแข่งขันสนุกเกอร์สมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2018 ที่เมืองมาร์ซา อาเล็ม ประเทศอิยิปต์ ซึ่งทัพนักสอยคิวไทย สร้างประวัติศาสตร์เป็นชาติแรกของโลกที่กวาดแชมป์มาได้ทั้งหมด 5 แชมป์ ภายในการแข่งขันทัวร์นาเม้นท์เดียว

สำหรับผลงาน 5 แชมป์สมัครเล่นโลกของทีมสอยคิวไทย มาจากประเภททีมมาสเตอร์ "ขวัญ สระบุรี" สุชาครีย์ พุ่มแจ้ง กับ "หยิก สำโรง" พิสิษฐ์ จันทร์ศรี, ประเภททีมชาย "แมน นครปฐม" ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ กับ "กร นครปฐม" ภาสกร สุวรรณวัฒน์, ประเภททีมหญิง "แอม นครปฐม" วรัตน์ฐนัน ศุภ์กฤศธเนส กับ "ใบพัด ศรีราชา" ศิริภาพร นวนทะคำจัน, สนุกเกอร์ 6 แดง ประเภทชาย "กร นครปฐม" ภาสกร สุวรรณวัฒน์ และสนุกเกอร์ 6 แดง ประเภทหญิง "แอม นครปฐม" วรัตน์ฐนัน ศุภ์กฤศธเนส โดย “กร นครปฐม” กับ “แอม ร้อยครู” คว้าแชมป์โลกมาครองคนละ 2 รายการ และก่อนหน้านี้ “แอม ร้อยครู” ก็คว้าแชมป์โลก สนุกเกอร์ 15 แดง ประเภทหญิง ที่ประเทศเมียนมา มาได้แล้วเช่นกัน 

นายสุนทร จารุมนต์ กล่าวว่า จากผลงาน 5 แชมป์สมัครเล่นโลกในปีนี้ ถือว่าเป็นสุดยอดของโลก ทำให้นักสอยคิวไทย ได้รับคำชื่นชมจากคนในวงการอย่างมาก โดยสมาพันธ์บิลเลียดและสนุกเกอร์โลก (IBSF) ได้จารึกเลยว่าประเทศไทยเป็นชาติแรกและครั้งแรกของโลกที่กวาดแชมป์ได้ทุกรายการ เรียกว่าเราคว้าแชมป์แบบ 100 เปอร์เซนต์ นั่นเอง

“ส่วนในปีหน้าเรามีการแข่งขันรายการสำคัญตลอดปี ผมอยากฝากให้ทุกคนรักษาฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมของตัวเองเอาไว้ให้ได้ เพื่อที่จะติดทีมชาติไทยไปลุยศึกต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น ซีเกมส์ ครั้งที่ 30, ชิงแชมป์เอเชีย รวมทั้งชิงแชมป์โลกด้วย ซึ่งทุกคนก็ต้องมาแข่งขันคัดเลือกกัน หากฝีมือตกก็โอกาสก็จะเป็นของคนที่เก่งกว่าเท่านั้น โดยซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ ผมหวังไว้ว่าเราน่าจะได้อย่างน้อย 2 เหรียญทอง” บิ๊กฮง กล่าว

นายกสอยคิวไทย กล่าวต่อว่า สำหรับสนุกเกอร์อาชีพนั้น สมาคมฯ ก็ยังให้การสนับสนุนในทุกด้านเหมือนเดิม โดยเฉพาะ 3 นักกีฬาหญิง ที่จะไปเล่นสนุกเกอร์หญิงอาชีพ ที่ประเทศอังกฤษ ในปีหน้าทั้ง แอม ร้อยครู, มิ้ง สระบุรี และ “พลอย ขอนแก่น” พลอยชมพู เหล่าเกียรติพงษ์ ซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก สมาคมฯ เองก็จะหาทางช่วยเหลือต่อไป

 

ขณะที่ วรัตน์ฐนัน ศุภ์กฤศธเนส ที่คว้าแชมป์โลกสมัครเล่นหญิงทั้งประเภท 15 แดง และ 6 แดง ภายในปีเดียวกัน กล่าวว่า ไม่คาดคิดว่าจะทำได้ เป็นปีที่ทำผลงานได้เกินความคาดหมาย ส่วนปีหน้าจะตั้งใจฝึกซ้อมเพื่อรักษามาตรฐานของตัวเองในการลงเล่นให้กับทีมชาติไทยรวมทั้งการเล่นอาชีพที่ต่างประเทศ ซึ่งเป็นความใฝ่ฝันของตนเอง

ภาสกร สุวรรณวัฒน์ กล่าวว่า เป็นผลงานที่เกินความคาดหมาย แม้ว่าก่อนแข่งจะหวังไว้ลึกๆ ซึ่งทั้งหมดมาจากการเตรียมความพร้อมที่ดี ส่วนปีหน้าอยากกลับไปเล่นอาชีพอีกครั้ง ซึ่งตนจะพยายามพัฒนาฝีมือและรักษามาตรฐานการเล่นที่ดีเอาไว้ให้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ