ข่าว

นักวิ่งกว่าหมื่นคนแห่วิ่งสู่ชีวิตใหม่"ไทย เฮลท์ เดย์ รัน 201

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิ่งกว่าหมื่นคนแห่วิ่งสู่ชีวิตใหม่ "ไทยเฮลท์ เดย์ รัน 2018" ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

นักวิ่งกว่าหมื่นคนแห่วิ่งสู่ชีวิตใหม่ "ไทยเฮลท์ เดย์ รัน 2018" ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สุดอบอุ่น นักวิ่งหน้าใหม่ พร้อมนักวิ่งที่มาเป็นครอบครัว สร้างกระแสการส่งเสริมกิจกรรมทางกายผ่านการวิ่งเพื่อสุขภาพ เน้นความปลอดภัยและได้มาตรฐาน

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2561 ณ สนามศุภชลาศัย ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษาคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมเดิน-วิ่ง "ไทยเฮลท์ เดย์ รัน 2018" (ThaiHealth Day Run 2018) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 7 จัดโดยความร่วมมือของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย โดยแบ่งเป็น 3 ระยะทาง คือ 10 กม. 5 กม. และ 1.5 กม. ภายในงานยังมีการแข่งขันวิ่งระยะ 100 เมตร และ 200 เมตร สำหรับเยาวชน อายุ 6 – 10 ปี

ศ.นพ.อุดมศิลป์ กล่าวว่า งานวิ่งในครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมวิ่งเพื่อสุขภาพระดับชาติ ที่ร่วมสร้างแรงบันดาลใจต่อการมีกิจกรรมทางกายในทุกกลุ่มวัย โดยมีระยะ 1.5 กม. สำหรับครอบครัวได้มาร่วมกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีต่อการมีกิจกรรมทางกาย ด้วยการวิ่งเพื่อสุขภาพ ผ่านกระบวนการให้ความรู้ และการฝึกซ้อมเตรียมตัววิ่ง เพื่อให้ถูกต้องตามหลักการสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งTHAIHEALTH DAY RUN 2018 นี้  จะเป็นต้นแบบของงานวิ่งเพื่อส่งเสริมสุขภาพต่อไป

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวว่า สสส. มุ่งหวังให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี โดยให้ความสำคัญในเรื่องการส่งเสริมให้คนไทยในแต่ละกลุ่มวัยมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ ซึ่งงานวิ่ง ไทยเฮลท์ เดย์ รัน นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เราได้จัดมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้าที่จะเป็นต้นแบบมาตรฐานงานวิ่งเพื่อสุขภาพให้แก่งานวิ่งอื่นๆ โดยตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ผ่านมา มีประชาชนเข้าร่วมเพิ่มขึ้นทุก ทำให้ เกิดนักวิ่งหน้าใหม่ ที่ตระหนักถึงการมีกิจกรรมทางการในวิถีชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังช่วยสร้างความสัมพันธ์อันอบอุ่นภายในครอบครัว เห็นได้จากจำนวนนักวิ่งในประเทศไทย ปี 2560 มากถึง 15 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ถึง 3 ล้านคน

“สำหรับการจัดกิจกรรมงานวิ่ง ไทยเฮลท์ เดย์ รัน ในครั้งนี้เป็นกิจกรรมการวิ่งเพื่อสุขภาพที่เน้นความปลอดภัย โดยใช้องค์ความรู้ และแนวทางมาตรฐานการจัดกิจกรรมงานวิ่ง ที่สสส. ร่วมกับสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย  และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยยึดหลักการของสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ หรือ International Association of Athletics Federations (IAAF) โดยยึดหลัก Safe-Fair-Fun เน้นเรื่อง Safe ความปลอดภัยของนักวิ่งอย่างเต็มรูปแบบ อาทิ เส้นทางวิ่ง ระบบการแพทย์และการดูแลนักวิ่งตลอดเส้นทางทั้งก่อนวิ่ง ขณะวิ่ง และหลังเข้าเส้นชัย รวมถึงการประกันอุบัติเหตุ น้ำดื่ม และผลไม้ที่เพียงพอ เน้นเรื่อง Fair ความยุติธรรมและความเท่าเทียม โดยผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง ขณะที่การตัดสินผลการแข่งขันก็ต้องมีความถูกต้องและเป็นธรรม และ Fun ผู้เข้าร่วมงานต้องมีความสุขและดูแลสุขภาพตนเองได้”  สำหรับคู่มือการจัดกิจกรรมงานวิ่งเพื่อสุขภาพ ได้เปิดตัวไปในงานแถลงข่าว "ไทยเฮลท์ เดย์ รัน 2018" (Thaihealth Day Run 2018) ครั้งที่ 7 ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ที่ ”www.thaihealth.or.th หรือ https://bit.ly/RunningBooksTH  โดยสามารถใช้เป็นแนวทางสำคัญในการจัดกิจกรรมวิ่งเพื่อสุขภาพ ดร.สุปรีดา กล่าว

ด้านผลการแข่งขันปรากฏว่า ธันวารัตน์ คำจริง ปอดเหล็กหนุ่มสังกัด อ้วยอันรันเนอร์ วิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกด้วยเวลา 34.51 นาที คว้าแชมป์โอเวอร์ออลชาย และ จิดาภา รูจ คว้าแชมป์โอเวอร์ออลหญิงคระยะทาง 10 กม.ไปครอง พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในกิจกรรมเดิน-วิ่ง "ไทยเฮลท์ เดย์ รัน 2018"  ณ สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ