ข่าว

โค้ช "ออลแบล็ค" ถึงไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุมทัพรักบี้ฟุตบอลไทย ยกระดับให้ถึงโอลิมปิกเกมส์

 สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้บรรลุข้อตกลงในการจ้างเฮดโค้ชทีมชาติไทยคนใหม่ นั่นคือ "โรเต้ ไรคาบูร่า" อดีตจอมทัพตัวเก๋าของยอดทีมออลแบล็ก จากนิวซีแลนด์ มาควบคุมดูทีมรักบี้ประเภท 7 คนทั้งทีมชายและทีมหญิง เพื่อหวังต่อยอดไกลไปสู่การผ่านควอลิฟายกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 

โค้ช "ออลแบล็ค" ถึงไทย

ล่าสุดเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 7 พ.ย. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ “บิ๊กต้น” พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมฯ, พลเรือตรีปกครอง มนธาตุผลิน เลขาธิการสมาคมฯ และ “โค้ชเล็ก” สุภรัตน์ อัลภาชน์ เฮดโค้ชทีมชาติหญิง ได้เดินทางไปให้การต้อนรับ “โรเต้” ที่เดินทางมาจากประเทศนิวซีแลนด์ถึงเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยเที่ยวบิน ทีจี 492  
 โรเต้ เปิดเผยว่า ตัวเองได้รับการติดต่อประสานงานจากฝ่ายต่างประเทศของสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลว่า มีความสนใจอยากให้มาร่วมงานในตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอน ด้วยการเข้ามาวางระบบใหม่ในทีมรักบี้ประเภท 7 คน เนื่องจากสมาคมฯมีเป้าหมายต้องการต่อยอดไปสู่มาตรฐานที่สูงขึ้น ซึ่งตอนแรกก็คิดอยู่นานพอสมควรว่า จะมาดีหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมาเป็นโค้ชทีมรักบี้ฟุตบอลให้กับประเทศศรีลังกามาแล้ว แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จสักเท่าไหร่นัก สาเหตุเป็นเพราะองค์ประกอบและปัจจัยหลายๆอย่าง แต่เมื่อได้ศึกษาข้อมูลและรับรู้รายละเอียดต่างๆ รวมไปถึงความจริงจังของผู้บริหารสมาคมฯชุดนี้ ตัวเองจึงตอบตกลง และตัดสินใจมาพบกับความท้าทายใหม่ที่เมืองไทย ส่วนตัวคิดว่า ทำอย่างไรให้นักกีฬามีความสุขและสนุกในการลงแข่งขัน ส่วนในเรื่องของการวางระบบและโครงสร้างต่างๆนั้นเป็นหน้าที่ของตัวเองที่จะต้องดูแล พร้อมเชื่อมั่นว่า จะช่วยยกระดับและพัฒนานักรักบี้ไทยให้สูงขึ้นได้ เนื่องจากมีทักษะและพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว
  โค้ช "ออลแบล็ค" ถึงไทย

ขณะที่ “บิ๊กต้น” พ.ต.ท.กุลธน ได้กล่าวว่า เมื่อ 17 ปีที่แล้วสมัยตอนที่ตัวเองเป็นผู้จัดการทีมชาติ ก็เคยจ้างโค้ชต่างชาติชาวฟิจิ มาช่วยทีมชาติไทยจนประสบความสำเร็จคว้าเหรียญทองแดงศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 14 ที่เมืองปูซาน มาแล้ว   ครั้งนี้ เมื่อเข้ามาเป็นนายกสมาคมฯ ได้ปรึกษาหารือกับคณะกรรมการบริหารมาตลอดว่า มันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการจ้างหัวหน้าผู้ฝึกสอนฝีมือดี แถมยังจะต้องมีดีกรีระดับโลกด้วย เข้ามาวางระบบใหม่ทั้งหมดให้กับทีมรักบี้ฟุตบอลประเภท 7 คน กระทั่งได้มาพบเจอกับ “โรเต้” อดีตกองหน้าตัวเก่งของทีมออลแบล็ก ซึ่งเขาเป็นคนฟิจิแต่ไปเติบโตอยู่ที่นิวซีแลนด์และเล่นให้กับทีมออลแบล็กจนมีชื่อเสียงโด่งดัง ที่ผ่านมาเขาเคยเดินทางมาแข่งขันรักบี้ฟุตบอลรายการพิเศษที่เมืองไทย 2-3 ครั้งน่าจะศึกษาข้อมูลต่างๆได้ดี แถมยังมีความสนใจอยากจะมาร่วมทีมสร้างผลงานกับเราด้วย เพราะเวลานี้ตัวเองต้องการสร้างมาตรฐานที่ดีของทีมรักบี้ฟุตบอล 7 คนให้สูงขึ้นทั้งระบบ เพราะเราหวังต่อยอดไกลไปสู่กีฬาโอลิมปิกเกมส์อีก 2 ปีข้างหน้า
 "ผมเชื่อมั่นว่า การเข้ามาทำทีมของ “โรเต้” จะช่วยให้วงการรักบี้ฟุตบอลบ้านเราตื่นตัวขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเฮดโค้ชคนนี้มีดีกรีเป็นถึง แชมป์เวิลด์ซีรี่ย์มาแล้วถึง 6 สมัย ต่อด้วยแชมป์โลกประเภทรักบี้ 7 คน 1 สมัย และ เหรียญทองกีฬาคอมมอนเวลธ์เกมส์ 2 สมัย เชื่อว่า จะนำความรู้ความสามารถที่มีอยู่มาช่วยทีมชาติไทยได้มาก"  

อนึ่ง การเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 12 พ.ย.นี้ ที่สนามรักบี้ฟุตบอล รร.วชิราวุธวิทยาลัย เวลา 15.30 น.  

โค้ช "ออลแบล็ค" ถึงไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ