ข่าว

(สกู๊ปพิเศษ) เจาะใจ"กามา"โค้ชยู23ลั่นกู้ศรัทธาทีมชาติไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อช่วงวานนี้ (5 พ.ย.) สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย โดย "บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ ได้แต่งตั้งให้ อเล็กซานเดอร์ กามา ชาวบราซิลวัย 50 ปี

    ซึ่งอดีตเคยเป็นผู้จัดการทีม ทั้ง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ เชียงราย ยูไนเต็ด เข้ามาเป็น หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทยอายุไม่เกิน 23 ปี อย่างเป็นทางการ

     การมารับบทครั้งนี้ กามา จะมาคุม ทัพช้างศึกจูเนียร์ ที่มีคิวลงเล่น 2 รายการสำคัญคือ การเตรียมป้องกันแชมป์ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ในปี 2562 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-10 ธ.ค.2562 และฟุตบอล ยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย 2020 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 8-26 ม.ค.2563 ซึ่งจะเป็นการคัด 3 ทีมไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2563 ที่ประเทศญี่ปุ่นต่อไปด้วย

(สกู๊ปพิเศษ) เจาะใจ"กามา"โค้ชยู23ลั่นกู้ศรัทธาทีมชาติไทย

    ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า ยอดโค้ชแดนแซมบ้า รายนี้ สร้างผลงานอันยอดเยี่ยมให้กับ 2 สโมสรของไทย ผลงานเป็นที่จับต้องได้ เพราะได้นำพา ทั้ง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ เชียงราย ยูไนเต็ด คว้าแชมป์มาหลายรายการ  โดยเฉพาะฤดูกาลล่าสุดปี 2018 พา “กว่างโซ้งมหาภัย” คว้าไปถึง 3 แชมป์คือ 1.ออมสิน แชมเปียนส์คัพ 2.โตโยต้า ลีกคัพ และ 3.ช้าง เอฟเอคัพ

     "ถือว่าไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะการพาทีมคว้าแชมป์ 3 รายการในฤดูกาลเดียวน้อยคนที่จะทำได้"

     วันนี้ คม ชัด ลึก มีโอกาสดี ที่ได้ไปพูดคุยกับ ยอดโค้ชรายนี้ ในโอกาส เข้ามาคุมทีม ช้างศึกจูเนียร์ เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการเข้ามา คุมทีมระดับชาติครั้งแรก พร้อมกับคำถามที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง

(สกู๊ปพิเศษ) เจาะใจ"กามา"โค้ชยู23ลั่นกู้ศรัทธาทีมชาติไทย

     โดย อเล็กซานเดอร์ กามา ได้กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้มาคุมทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีว่า หลังจากที่ได้รับการติดต่อให้มาคุมทีมชาติไทยก็ไม่ลังเล ตอบรับทันที เพราะเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ และได้ทำงานระดับประเทศ รวมไปถึงได้สอนนักเตะระดับเยาวชน ซึ่งเยาวชนพวกนี้ในอนาคตก็จะเป็นกำลังสำคัญของชาติในการขึ้นสู่ชุดใหญ่ต่อไป

     ส่วนเรื่องการต่อสัญญากับ เชียงราย ยูไนเต็ด ก็ไม่ต่อสัญญากัน ถึงแม้จะมีผลงานอยู่ในระดับที่ถือว่าดี สำหรับในฤดูกาลนี้ที่คว้าได้ถึง 3 แชมป์ ก็ตาม เรื่องนี้ โค้ชชาวบราซิล ให้คำตอบว่า ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ที่ก่อนจะหมดสัญญากับทีมต้องมีการพูดคุยกัน แต่แล้วทางสโมสรก็นิ่งเฉย (สัญญาหมดวันที่ 31 ต.ค.2561) ตนก็พยายามติดต่อสอบถามไปยังสโมสรหลายครั้ง แต่ไม่มีความชัดเจน และในช่วงเดียวกันก็มีหลายทีมติดต่อมาทั้งในและต่างประเทศ โดยการเจรจากับ เชียงราย ยูไนเต็ด ท้ายที่สุดก็ไม่ลงตัว จึงต้องแยกทางกัน แต่ก็แยกทางด้วยดี จังหวะเดียวกันนั้น ทีมชาติไทยติดต่อมา จึงรับปาก โอเคมาช่วยงานทันที ไม่รีรอ เพราะในใจก็อยากทำงานที่ท้าทายระดับชาติอยู่แล้ว ส่วนกรณีของ โจเซ อัลเวส บอร์จีส โค้ชคนใหม่ของ เชียงราย ยูไนเต็ด ที่มาแทนนั้น ก็ไม่ได้เป็นคนประสานให้ทางทีมเชียงราย ตามที่มีข่าวออกมา แม้ว่าจะเป็นคนบราซิลด้วยกัน ก็ไม่เคยคุยกันประเด็นนี้

(สกู๊ปพิเศษ) เจาะใจ"กามา"โค้ชยู23ลั่นกู้ศรัทธาทีมชาติไทย

      จะเริ่มเข้ามาทำงานเมื่อไร โค้ชแดนแซมบ้า เผยว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ได้ประกาศเรียกนักเตะชุดนี้เข้ามาฝึกซ้อมเตรียมทีมกัน ที่ ม.กรุงเทพธนบุรี ทั้งหมด 25 คน (อยู่ในชุดใหญ่ 5 คน) เพื่อเข้าแข่งขัน ทัวนาเมนท์ 4 เส้า ที่ประเทศจีน โดยทางจีน เชิญมา ในช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ (15-19 พ.ย.)โดยจะเตะกับทีม จีน, เม็กซิโก และ ไอซ์แลนด์ แบบพบกันหมด ทัวนาเมนท์ นี้เป็นการทดลองนักเตะ จึงไม่ได้คาดหวังอะไรเกี่ยวกับผลการแข่งขันมากนัก เพราะมีเวลาเตรียมตัวไม่นาน แต่ก็จะพยายามให้นักเตะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และจากนั้นใกล้ๆก็จะเป็นแมทซ์ ฟุตบอลชายชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี ระหว่างวันที่ 17 ก.พ.-2 มี.ค.นี้ ที่ประเทศกัมพูชา

     หลังจากที่คลุกคลีกับนักเตะไทยมานาน มองนักเตะไทยอย่างไร พอจะไประดับโลกได้ไหม อเล็กซานเดอร์ กาม่า ตอบว่า จริงๆแล้วนักเตะไทย มีความสามารถสูง แต่ไม่ค่อยได้มีโอกาสเล่น อย่างกองหน้า เราก็มีศูนย์หน้าที่ดีเยอะ แต่ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงไปเล่นในลีก ดังนั้นต้องให้นักเตะเหล่านี้ลงไปเล่น ไปหาประสบการณ์ให้เยอะๆ ลองไปดูตอนนี้ ศูนย์หน้าส่วนมากเป็นนักเตะต่างชาติ ซึ่งแนวทางการแก้ไข ก็ต้องมาพูดคุยกันร่วมกันหาทางออก และที่สำคัญ เราต้องมีอะคาเดมี่ ที่มีคุณภาพร่วมกันสร้างนักเตะต่อยอดไปเป็นรุ่นๆ

      สไตส์การทำทีมของ อเล็กซานเดอร์ กามา เป็นอย่างไร ได้รับคำตอบว่า ต้องเน้นเรื่องชัยชนะเป็นสำคัญที่สุด ชนะมากหรือน้อย ขอให้ชนะไว้ก่อน และต้องออกบอลให้เร็ว ไม่เน้นครองบอลนาน ส่วนเรื่องเทคนิคการทำทีม โค้ชส่วนมากมีคล้ายๆกันอยู่แล้ว ไม่ค่อยต่างกัน และที่สำคัญคือต้องให้นักเตะมีความเชื่อมั่น เราต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักเตะ และจะมีผลงานที่ดีเอง

(สกู๊ปพิเศษ) เจาะใจ"กามา"โค้ชยู23ลั่นกู้ศรัทธาทีมชาติไทย

     ส่วนตัวแล้ว โค้ชต่างชาติ ที่ชื่นชอบมีใครบ้างไหม ทางโค้ชบราซิล เผยให้ฟังว่า ชอบ 2 คน และเป็นคนละสไตส์เลย คือ โจเซ่ มูริญโญ่ โค้ช แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และ เจอร์เก้น คล็อปป์ โค้ชลิเวอร์พูล ชอบ มูริญโญ่ ตรงที่เขาคุมนักเตะได้ดี มีความเป็นมิตร มีจุดขายในตัว ส่วนคล็อปป์ นั้น เทคนิคการทำทีมดีมาก และสร้างทีมได้ทั้งเกมรุกและรับ

      เทียบกันระหว่างการคุมทีมระดับสโมสรกับการมาคุมทีมชาติมีความแตกต่างกันไหม กามา ให้คำตอบว่า แตกต่างกันแน่นอน ระดับสโมสร นั้นนักเตะจะมีความคุ้นชินกัน แล้วได้เจอนักเตะทุกวัน ได้คุยเห็นหน้ากันตลอด เพราะเป็นชุดเดียวกัน ส่วนทีมชาตินั้น แต่ละคนมีที่มาต่างกัน เพราะมาจากต่างสโมสร นานๆจะได้เจอ จะเจอก็ตอนช่วงเก็บตัว ไม่กี่วัน ดังนั้นเรื่องของตัวโค้ชเองก็ต้องพัฒนา ปรับตัว ให้เข้ากับนักเตะให้ได้ จึงต้องทำงานหนักกว่าสโมสรแน่นอน เป็นงานที่ท้าทายมากๆ 

     การเข้ามาทำทีมชาติไทย จะมีทีมงานตามมาด้วยหรือเปล่า โค้ชแดนแซมบ้า เผยว่า ในโควต้าของตนนั้น สามารถดึงมาช่วยทีมได้ 2 คนตอนนี้ได้แล้ว คือ คนที่เคยช่วยงานในทีมสโมสร เชียงราย ยูไนเต็ด มาเป็นผู้ช่วยโค้ชและฟิตเนสโค้ช ส่วนทางสมาคมฯเองจะมีใครมาช่วยงานอีกหรือไม่ ส่วนตัวไม่มีปัญหาอยู่แล้ว สามารถร่วมงานได้กับทุกคน เพราะเชื่อว่าทุกคนที่เข้ามานั้น มีใจที่จะทำเพื่อชาติอยู่แล้ว  

     มั่นใจแค่ไหน ในการจะเรียกศรัทธาฟุตบอลไทยกลับคืนมา กามา ตอบว่า มั่นใจว่า ทำได้ คือทุกอย่างต้องเริ่มใหม่หมด และทุกคนต้องช่วยกัน ทำคนเดียวไม่ได้ และจะใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่ทั้งหมด ทำหน้าที่ให้เต็มที่ที่ได้รับความไว้วางใจ โดยในตอนนี้ นักเตะไทย ที่จะเข้ามาติดทีมชาตินั้น ตนรู้จักดีทุกคน และรู้สไตส์การเล่นเป็นอย่างดี เนื่องจากได้เห็นทั้งในการเล่นทั้งไทยลีกและลีกรองลงไป

(สกู๊ปพิเศษ) เจาะใจ"กามา"โค้ชยู23ลั่นกู้ศรัทธาทีมชาติไทย

     โค้ชชาวบราซิล ยังกล่าวทิ้งท้าย ฝากถึงแฟนฟุตบอลชาวไทยด้วยว่า ตนอยู่เมืองไทยมา 5 ปี ทำงานให้กับ 2 สโมสร นั่นก็คือ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ เชียงราย ยูไนเต็ด ซึ่งประสบการณ์ที่่ผ่านมานั้น ตนเองยอมรับว่า ประชาชนชาวไทย ล้วนแล้วแต่มีจิตใจรักฟุตบอลเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อยามใดที่ทีมชาติไทย ทุกรุ่น ลงสนาม แฟนบอลชาวไทย จะให้ความสำคัญ ติดตามชมและเชียร์ตลอด ดังนั้น การเข้ามาตรงนี้ เป็นโค้ชทีมชาติไทย ถือว่าตำแหน่งที่มีความสำคัญ และมีเกียรติ จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และยืนยันว่า จะเข้ามาช่วยกันพัฒนาฟุตบอลไทยให้เจริญก้าวหน้าอย่างแน่นอน  

**********
ข้อมูลจำเพาะ
ชื่อเต็ม อาเลชังดรี โตเรย์รา ดา กามา ลีมา กาซาดู 
เกิดวันที่ 4 มกราคม 2511 (อายุ 50 ปี)
สถานที่เกิด กรุงริโอเดจานาโร ประเทศบราซิล
เคยเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ให้กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ เชียงราย ยูไนเต็ด
เกียรติประวัติกับทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ปี 2557 แชมป์ไทยพรีเมียร์ลีก, ปี2558 แชมป์ฟุตบอลถ้วยพระราชทานประเภท ก.,แชมป์ไทยพรีเมียร์ลีก, แชมป์โตโยต้า ลีกคัพ, แชมป์ช้าง เอฟเอคัพ
เกียรติประวัติกับทีม เชียงราย ยูไนเต็ด ปี 2560 แชมป์ช้างเอฟเอคัพ ปี 2561 แชมป์ออมสิน แชมเปียนส์คัพ, แชมป์โตโยต้า ลีกคัพ, แชมป์ช้างเอฟเอคัพ
โดยก่อนหน้านั้น เคยคุมทีมสโมสรในประเทศ กาต้าร์, เกาหลีใต้, สหรัฐอาหรับเอมิเรต, เม็กซิโก มาแล้ว  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ