ข่าว

"พิชัย" นั่งบอร์ด "ไอบ้า"ชุดใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมแผนงานยกระดับมวยสากลของไทย

นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นกรรมการบริหารชุดใหม่ ของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ในการประชุมใหญ่ของไอบ้า ที่กรุงมอสโก รัสเซีย เมื่อวันที่ 2-3 พฤศจิกายน และได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหาร “ไอบ้า” ชุดใหม่เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน เรียบร้อยแล้ว

การประชุมใหญ่ของ “ไอบ้า” คราวนี้ มีชาติสมาชิก 138 ประเทศ จากทั้งหมด 203 ประเทศเข้าร่วมที่กรุงมอสโก วาระสำคัญ คิอ การเลือกตั้งประธาน “ไอบ้า” คนใหม่ ซึ่งมี 134 ชาติมีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ผลปรากฏว่า นายกาฟูร์ ราคีมอฟ จากอุซเบกิซสถาน ได้รับคะแนนเสียงท่วมท้นถึง 86 คะแนนเสียง เอาชนะ นายเซริค โคนัคบาเยฟ จากคาซัคสถานที่ได้เพียง 48 คะแนนเสียงไปแบบขาดลอย ทำให้นายกาฟูร์ซึ่งรักษาการตำแหน่งประธาน “ไอบ้า” ได้เป็นประธานอย่างสมบูรณ์แบบ ตามความคาดหมาย

นอกจากนี้ ในการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหาร “ไอบ้า” ชุดใหม่ในตำแหน่งต่างๆ นั้น ปรากฏว่า ในตำแหน่งรองประธาน “ไอบ้า” รับผิดชอบเป็นประธานสมาพันธ์มวยสากลแห่งทวีปเอเชีย (เอเอสบีซี) นั้น นายอานาซ อัล โอไตบ้า จากอาหรับเอมิเรตส์ เอาชนะ นายพิชัย ชุณหวชิร จากไทยไปแบบสูสี 71 ต่อ 63 คะแนนเสียง ต่อมาเป็นการเลือกตั้งกรรมการบริหาร “ไอบ้า” โซนทวีปเอเชีย 3 ตำแหน่ง ปรากฏว่า นายพิชัย ชุณหวชิร ได้รับเลือกเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนนเสียงสูง 41 คะแนน รองลงมาได้แก่ กาตาร์, อินโดนีเซีย ตามลำดับ และล่าสุดในการประชุมกรรมการบริหาร “ไอบ้า” ชุดใหม่ครั้งแรกนั้น มีการแต่งตั้งตัวแทนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นกรรมการบริหารคนที่ 4 ของโซนทวีปเอเชียอีกด้วย

ทั้งนี้ นายพิชัย ชุณหวชิร และคณะกรรมการบริหาร “ไอบ้า” ชุดใหม่ มีวาระบริหารงาน 4 ปี จากค.ศ.2019-2022 โดยเริ่มปฏิบัติงานเป็นทางการตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไปตามวาระดังกล่าว

นายพิชัย  เปิดเผยว่า ตนจะต้องเริ่มต้นทำงานหนักต่อไปทันที เพื่อยกระดับมาตรฐานของมวยสากลไทย ไปสู่ระดับสากลให้ยั่งยืนโดยเร็วที่สุด หลังจากมีการเตรียมแผนงานเบื้องต้นไว้แล้วหลายด้านด้วยกัน

“ผลการเลือกตั้งไอบ้าที่สิ้นสุดลงไปนั้น ยังเป็นเป้าหมายการจับตาดูของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ต่อไปอีก เราก็ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไปว่า อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง? ในฐานะบอร์ดไอบ้าชุดใหม่ ผมก็ต้องศึกษาข้อมูลให้มากขึ้น เพื่อร่วมมือแก้ไขปัญหานี้ให้ดีที่สุดต่อไป”  

อนึ่ง นายพิชัย ชุณหวชิร นับเป็นคนไทยคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ ที่เป็นกรรมการบริหารสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ก่อนหน้านี้ มีคนไทยได้ทำหน้าที่นี้มาแล้ว 2 คน คือ นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ และ พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ