ข่าว

จปร.จับมือ สสส.จัดงาน"เขาชะโงก ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน 61"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จปร. จับมือ สสส. ยกระดับมาตรฐานการจัดงานวิ่งไทย ผ่านงานเดิน-วิ่ง "เขาชะโงก ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน 61" มั่นใจนักวิ่งครึ่งหมื่นปลอดภัย วันที่ 4 พ.ย.นี้

โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดการแข่งขัน เดิน-วิ่งประเพณี "เดิน-วิ่ง เขาชะโงก ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 24” ประจำปี 2561 ชิงถ้วยพระราชทาน พลเอกหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 
 

พลโท สิทธิพล ชินสำราญ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า กล่าวว่า การแข่งขัน เดิน-วิ่ง เขาชะโงกซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 24 ชิงถ้วยพระราชทาน พลเอกหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) จ.นครนายก โดยมีพลเอกหญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯไปทรงเป็นประธาน พร้อมด้วย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้า พัชรกิติยาภา ทรงพระดำเนินนำข้าราชการและผู้ร่วมวิ่งเป็นระยะทาง 3.9 กิโลเมตร

“ในครั้งนี้ จปร. ร่วมกับ สสส. และสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย จัดกิจกรรมงานวิ่ง ให้ได้มาตรฐาน 1S 2F คือ Safe Fair และ Fun เพื่อยกระดับการจัดงานให้ได้มาตรฐานมากขึ้น ภายใต้การรับรองจากสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (IAAF) เน้นเรื่องความปลอดภัยของนักวิ่งอย่างเต็มรูปแบบ อาทิ เส้นทางวิ่ง ระบบการแพทย์และการดูแลนักวิ่งตลอดเส้นทางทั้งก่อนวิ่ง ขณะวิ่ง และหลังเข้าเส้นชัย รวมถึงการประกันอุบัติเหตุ น้ำดื่ม น้ำเกลือแร่ และผลไม้ที่เพียงพอ นอกจากนี้เรายังเน้นเรื่องความยุติธรรมและความเท่าเทียม โดยผู้เข้าแข่งขันทุกคนต้องได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง ขณะที่การตัดสินผลการแข่งขันก็ต้องมีความถูกต้องและเป็นธรรม รวมถึงให้ข้อมูลแก่ประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบจากการแข่งขันในการสัญจรหรือประกอบอาชีพอย่างแพร่หลาย ที่สำคัญงานวิ่งครั้งนี้ต้องมีความสนุกสนานผ่านจัดการแสดงประจำท้องถิ่นและวิ่งแฟนซี เพื่อสร้างกำลังใจและความบันเทิงใจ” พลโท สิทธิพล กล่าว

 

ด้าน ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม  ผู้อำนวยการสำนักวิถีสร้างเสริมวิถี สสส. กล่าวว่า กิจกรรมเดิน-วิ่ง เขาชะโงกซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน มีแนวคิด ลดพุง ลดโรค สนองต่อยุทธศาสตร์การส่งเสริมกิจกรรมทางกาย 2 เพิ่ม 1 ลด คือ เพิ่มกิจกรรมทางกาย เพิ่มพื้นที่สุขภาวะ และลดพฤติกรรมเนือยนิ่งในประชาชนทุกกลุ่มวัย การส่งเสริมให้คนไทยมีกิจกรรมทางกายด้วยการเดิน-วิ่ง เป็นรูปแบบกิจกรรมที่ง่าย สามารถเริ่มต้นได้ทันที หากคนไทยมีกิจกรรมทางการที่เพียงพอจะช่วยลดความสูญเสียชีวิต จากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้ถึง 11,128 รายต่อปี และลดต้นทุนค่ารักษาพยาบาลได้ถึง 5,977 ล้านบาท

สำหรับ กิจกรรมเดิน-วิ่งประเพณี “เขาชะโงก ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 24” ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 4 พ.ย. 2561 มีนักวิ่ง กว่า 7,000 คน แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน 32 กม. ฮาล์ฟมาราธอน 16 กม. และมินิมาราธอน 10 กม. นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมวิ่งครอบครัวหรือฟันรัน ระยะทาง 3 กม. และ 2.36 กม. เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและผู้สูงวัยได้ร่วมออกกำลังกาย ตลอดจนสร้างสัมพันธ์อันอบอุ่นภายในครอบครัว ทั้งนี้สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.crma.ac.th

จปร.จับมือ สสส.จัดงาน"เขาชะโงก ซูเปอร์ฮาล์ฟมาราธอน 61"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ