ข่าว

วิชัย ศรีวัฒนประภา บุรุษผู้เป็นที่รักยิ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาวงการลูกหนังเมืองผู้ดีต้องเผชิญกับข่าวเศร้าในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน

เริ่มจาก เกลน ฮอดเดิล อดีตผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ถูกหามส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วนหลังมีอาการหัวใจวายเฉียบพลัน

จากนั้นแฟนบอลสูงอายุของไบรท์ตันเสียชีวิตก่อนหน้าเกมที่เจ้า “นกนางนวล” เฉือนชนะ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส 1-0 ในวันเดียวกัน โดยแฟนบอลรายดังกล่าวเข้าไปชมเกมการแข่งขันที่สนามพร้อมลูกชาย แต่เกิดล้มป่วยกะทันหัน แม้ทีมแพทย์สโมสรจะเข้าปฐมพยาบาลและรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลแต่สุดท้ายไม่สามารถยื้อชีวิตกองเชียร์โชคร้ายไว้ได้

แต่ไม่มีการสูญเสียใดที่กระทบกระเทือนจิตใจวงการลูกหนังเมืองผู้ดี โดยเฉพาะผู้คนในเมืองเลสเตอร์ได้เท่ากับการจากไปของประธานสโมสรอันเป็นที่รักของพวกเขาอีกแล้ว

ภายหลังเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวของ “นายวิชัย ศรีวัฒนประภา” ประสบอุบัติเหตุตกลงบริเวณลานจอดรถใกล้สนามคิงเพาเวอร์ หลังเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เลสเตอร์ ซิตี เสมอ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 1-1 เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยช่วงเวลานั้นไม่มีการยืนยันถึงจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลดดังกล่าวแต่อย่างใด

กระทั่งรุ่งเช้า เวลา 05.00 น. ของวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม ตามเวลาบ้านเรา แถลงการณ์ร่วมออกในนามของกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์, สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี และสโมสรฟุตบอลโอเอช ลูเวิน ยืนยันว่า คุณวิชัย เจ้าของสโมสรและทีมงานอีก 4 คนเสียชีวิตแล้วจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

แม้โศกนาฏกรรมครั้งนี้จะพรากบุคคลอันเป็นที่รักของครอบครัวศรีวัฒนประภารวมถึงผู้คนในเมืองเลสเตอร์ แต่นักธุรกิจวัย 60 ปีคนนี้ ได้ทิ้งภาพความสำเร็จที่น่าสนใจมากมายไว้ให้เรียนรู้และศึกษา

ในแวดวงธุรกิจเขาคือสุดยอดนักประสาน สุดยอดคอนเนกชั่น ที่คนทำธุรกิจรุ่นลูกและคนอื่นๆ ที่คิดอยากจะประสบความสำเร็จควรเอาเป็นแบบอย่าง

ขณะที่ในวงการกีฬาโดยเฉพาะฟุตบอล มหาเศรษฐีชาวไทยไม่ได้มีดีแค่พาสโมสรเล็กๆ คว้าแชมป์ฟุตบอลลีกสูงสุดของประเทศเท่านั้น แต่ยังมีคุณประโยชน์อีกมากมายที่บุคคลผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้ได้ทิ้งไว้ให้คนที่อยู่ข้างหลัง แม้วันนี้ชื่อของ วิชัย ศรีวัฒนประภา จะเป็นอดีตไปแล้วก็ตาม

 

ประธานที่เป็นมากกว่าเจ้าของสโมสร

นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ได้วางแนวคิดในการทำทีมเลสเตอร์ ซิตี ไว้ตั้งแต่ช่วงแรกที่พาสโมสรเลสเตอร์ ซิตี ขยับขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกว่า วิชัย ศรีวัฒนประภา บุรุษผู้เป็นที่รักยิ่ง

“ขอแค่อยู่รอดในพรีเมียร์ลีก จากนั้นค่อยขยับเป้าหมายให้สูงขึ้นไปเรื่อยๆ และต้องมั่นใจว่า เราต้องทำได้ แล้วยิ่งเลสเตอร์ ซิตี อยู่บนลีกสูงสุดนานขึ้นนักเตะฝีเท้าดีก็อาจตัดสินใจย้ายมาเล่นให้เลสเตอร์ ซิตี ได้แบบไม่ยาก”

ฤดูกาล 2014-2015 เลสเตอร์ ซิตี ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา นักธุรกิจชาวไทย สร้างปาฏิหาริย์โกงความตายด้วยการพาทีมที่เกือบจะตกชั้นทั้งที่เพิ่งกลับขึ้นมาเล่นพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลแรกให้อยู่รอด ก่อนที่ฤดูกาลถัดมา 2015-2016 จะสร้างปรากฏการณ์ให้แฟนบอลทั้งโลกได้จดจำหลังพาเลสเตอร์ สโมสรหนีตกชั้นคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้อย่างยิ่งใหญ่ วิชัย ศรีวัฒนประภา บุรุษผู้เป็นที่รักยิ่ง วิชัย ศรีวัฒนประภา บุรุษผู้เป็นที่รักยิ่ง

กล่าวได้ว่าหลังจากที่นายวิชัยเข้ามาเป็นประธานสโมสรก็แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่าต้องการนำทีมไปสู่ความสำเร็จ เพื่อให้เลสเตอร์ เป็นสโมสรที่น่าภูมิใจ ไม่ใช่การเข้าซื้อสโมสรเพื่อมุ่งนำทีมไปขายต่อ ดั่งเช่นที่มหาเศรษฐีที่เป็นเจ้าของทีมฟุตบอลมักกระทำกันเสมอ

ขณะเดียวกันนอกจากตำแหน่งแชมป์ลีกแล้ว นายวิชัยยังพัฒนารากฐานของทีมไม่ว่าจะเป็นสนามซ้อม ห้องฟิตเนส ห้องฟื้นฟูสภาพร่างกาย การซื้อนักเตะที่มีชื่อเสียงเข้ามาเสริมทีม หรือการหาผู้จัดการทีมคนใหม่ พร้อมทีมงาน เพื่อพาทีมเติบใหญ่ในระยะยาว

 

ผลักดันเยาวชนไทย

ประโยคคุ้นหูที่มักได้ยินแฟนบอลชาวไทยบ่นถึงอยู่บ่อยครั้งเวลารับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็คือเมื่อไหร่เด็กไทยจะได้โอกาสไปสัมผัสบรรยากาศแบบนั้นบ้าง

แม้วันนี้จะยังไม่มีแข้งสัญชาติไทยสักรายเดียวได้โลดแล่นยังลีกสูงสุดของอังกฤษ แต่การได้เห็นบรรดาเยาชนไทยไปฝึกปรือวิชาลูกหนังยังอคาเดมีของสโมสรในอังกฤษก็ถือเป็นนิมิตหมายอันดีกับโอกาสที่จะได้เห็นเด็กไทยเติบโตเป็นนักบอลอาชีพยังดินแดนที่เป็นต้นกำเนิดของเกมลูกหนัง

โครงการ “ตามล่าจิ้งจอก สายพันธุ์สยาม” หรือ “ฟ็อก ฮันต์” (Fox Hunt) ที่คัดเลือกเด็กไทยอายุไม่เกิน 16 ปี จำนวน 16 คน ไปฝึกซ้อมอยู่ในระบบเยาวชนของทีมเลสเตอร์ เป็นเวลา 2 ปี หากใครมีผลงานเข้าตาก็จะถูกส่งไปเล่นในทีมลีกยุโรปอีก 1 ปี เพื่อเพิ่มโอกาสในการคว้า “เวิร์กเพอร์มิต” สำหรับค้าแข้งกับทีมชุดใหญ่ โดยปัจจุบันก็ได้คัดลือกต่อเนื่องมาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว

นอกจากนี้ยังสร้างสนามฟุตบอล 7 คน ตามต่างจังวัด 100 สนาม มอบลูกฟุตบอลให้โรงเรียนขาดแคลนกว่า 1 ล้านลูก และมีการจัดการแข่งขันคิงเพาเวอร์ คัพ เปิดแข่งขันตามโรงเรียนต่างๆ ในรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ชาย

ขณะเดียวกันการได้เห็นผู้รักษาประตูทีมชาติไทยอย่าง กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ สวมถุงมือเฝ้าเสาให้โอเอช ลูเวิน ในลีกรองของเบลเยียม จะไม่มีวันเกิดขึ้นได้เลยหากปราศจากการผลักดันของชายคนนี้

 

มหาเศรษฐีผู้สมถะ

นิตยสาร “ฟอร์บส” เคยระบุไว้ในปี 2560 นายวิชัย เป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย โดยมีทรัพย์สินทั้งหมด 4,700 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 145,000 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตามเจ้าของทีมเลสเตอร์ผู้ล่วงลับไม่ได้เป็นแค่คนที่มีทรัพย์สินมากมายเท่านั้น แต่เขายังถือเป็นผู้ให้ที่ไม่เคยคิดหวงอีกด้วย วิชัย ศรีวัฒนประภา บุรุษผู้เป็นที่รักยิ่ง บริจาคเงิน 100 ล้านบาท ให้ “ตูน บอดี้สแลม” อาทิวราห์ คงมาลัย นักร้องชื่อดังในโครงการ “ก้าว” วิ่งหาทุนให้โรงพยาบาลเพื่อจัดซื้อเครื่องมือแพทย์

ออกค่าตั๋วเครื่องบินให้ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยเดินทางไปเยือนคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม สังเวียนเหย้าของเลสเตอร์ ซิตี เมื่อท้ายฤดูกาล 2017-2018 พร้อมทั้งเข้าชมเกมการแข่งขันของทีมหลังสามารถคว้าตั๋วไปฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2019 ที่ฝรั่งเศส

ฉลองวันคล้ายวันเกิดด้วยการเลี้ยงเค้กและขนมตลอดจนเครื่องดื่มต่างๆ ให้แฟนบอล วิชัย ศรีวัฒนประภา บุรุษผู้เป็นที่รักยิ่ง เอียน สตริงเกอร์ นักข่าวบีบีซีประจำเมืองเลสเตอร์ กล่าวถึงเจ้าของสโมสรชาวไทยไว้ว่า “เขาเป็นมหาเศรษฐีที่ประสบความสำเร็จมากมาย แต่ก็น่ารักและสมถะ”

สุดท้ายนี้ทีมข่าวกีฬา “คม ชัด ลึก” ขออาลัยกับการจากไปของ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา นักธุรกิจ เจ้าของทีมฟุตบอล และบุรุษผู้เป็นที่รักยิ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ