ข่าว

กระทรวงกีฬา จัด "มาตรฐานการจัดงานวิ่ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตลอดปี เมืองไทยมีงานวิ่งมากกว่า 1,000 รายการ คนวิ่ง 15 ล้านคน

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการประชุม เรื่อง มาตรฐานการจัดงานวิ่ง โดยเชิญสมาคมกีฬา สถาบันการศึกษา มูลนิธิ ภาครัฐ และภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้อง มาร่วมหารือ

“ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่เราได้รวบรวมบุคคลที่เกี่ยวข้องในวงการวิ่งสุขภาพ ในทุกส่วน ให้มาพูดคุยกัน โดยการวิ่งเพื่อสุขภาพ คนไทย นิยมกันมาก มีอัตราการเติบโตที่มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมมีการจัดงานวิ่งปีละประมาณ 100 รายการ แต่ในปีนี้พบว่า ตลอดปีมีมากกว่า 1,000 รายการเลยทีเดียว ส่วนคนไทยให้ความสนใจออกกำลังกายด้วยการวิ่งอย่างสม่ำเสมอมากถึง 15 ล้านคน โดยในจำนวนนี้ มีกลุ่มที่วิ่งมาราธอน 2 ล้านคน” 

    ทั้งนี้ กระทรวงฯ อยากเห็นมาตรฐานการวิ่งเกิดขึ้นในเมืองไทย ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยมาตรฐานดังกล่าว คือ มาตรฐานการวิ่งที่ปลอดภัย เช่น ผู้จัดงานจะต้องเตรียมน้ำดื่มที่เพียงพอ มีการปฐมพยาบาลที่ได้มาตรฐาน เป็นต้น เรียกง่าย ๆ คือ การจัดงานวิ่งจะต้องมีความปลอดภัยในชีวิต

    “เป้าหมายของกระทรวงฯ อยากเห็นว่า ในอีก 10 ปี ไทยเป็นศูนย์กลางการวิ่งที่ได้มาตรฐาน เหมือนกับงานวิ่งที่บอสตัน และโตเกียว ที่ผ่านมาสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้สนับสนุนงบประมาณ มีคณะทำงานวางแนวทางว่าการจัดงานวิ่งที่ดีควรต้องทำอย่างไรไปแล้ว แต่น่าจะขาดการประชาสัมพันธ์ หรือดำเนินการไม่ครบถ้วน ดังนั้นจึงได้ให้ทุกฝ่ายมาพูดคุย เพื่อร่วมกันทำมาตฐานการวิ่งขึ้นมาอย่างจริงจัง ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นด้วยที่จะก้าวไปสู่จุดนั้นด้วยกัน เบื้องต้นภายในปลายปีนี้ มาตรฐานกลางของการจัดงานวิ่ง น่าจะเสร็จเรียบร้อย จากนั้นจะบังคับใช้อย่างไร หรือให้หน่วยงานใดดูแล จะต้องพิจารณาต่อไป” นายพงษ์ภาณุ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ