ข่าว

7 สปอนเซอร์หนุนรักบี้ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินหน้าสู่ "โตเกียวเกมส์ 2020"

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่สโมสราชพฤกษ์ ถ.วิภาวดีรังสิต "สารวัตรต้น" พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวสปอนเซอร์ผู้ให้การสนับสนุนหลักของสมาคมฯ ได้แก่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), กลุ่มบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (มหาชน), บริษัท โรงงานฟุตบอลไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด (เอฟบีที), บริษัท คูรคีรตาร์ แอนด์โค จำกัด (กิลเบิร์ค), การกีฬาแห่งประเทศไทย และ กรุงเทพมหานคร

 

พ.ต.ท.กุลธน เปิดเผยว่า  ผู้สนับสนุนหลักสมาคมฯ จะช่วยสนับสนุนเป้าหมายของเราและทีมรักบี้ทีมชาติไทย เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายให้ทีมรักบี้ไทยประเภท 7 คน ให้ได้ผ่านเข้าร่วมในการแข่งขันในมหกรรมกีฬานานาชาติ โดยเฉพาะกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และเรายังมีเป้าหมายที่จะผลักดันทีมรักบี้ทีมชาติไทยชุดใหญ่และระดับเยาวชน ทั้งทีมชาย-หญิงให้ขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของเอเชีย ในการแข่งขันระดับทวีปรายการต่างๆ ของ สหพันธ์รักบี้แห่งเอเชีย อีกด้วย

ทั้งนี้ รักบี้ประเภท 7 คน ทีมหญิงไทยสามารถครองเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ มาได้ 3 สมัยติดต่อกัน ล่าสุดยังสามารถคว้าอันดับ 4 ในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่อินโดนีเซีย อีกด้วย ทำให้เกิดความมั่นใจในกีฬาโอลิมปิกปี 2020 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ทีมรักบี้หญิงของไทยมีโอกาส  ที่จะผ่านการควอลิฟายไปสู่รอบสุดท้ายใน "โตเกียวเกมส์" เนื่องจากทีมชาติหญิงของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งครองอันดับ 1 ของภูมิภาคเอเชียมาโดยตลอด จะได้สิทธิ์ของการเป็นเจ้าภาพเข้าร่วมการแข่งขันอัตโนมัติ ทำให้ทวีปเอเชียได้โควตาเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 2 ทีม ทั้งทีมชายและทีมหญิง ซึ่งทีมรักบี้หญิงไทย มีโอกาสเข้าร่วมโอลิมปิก 2020 มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ดังนั้นในปีนี้สมาคมจึงได้ทำแผนยุทธศาตร์ "โรดทูโตเกียวเกมส์" ขึ้นมา เพื่อกำหนดแนวทางอีก 2 ปีจากนี้ไปจะต้องไปสู่รอบสุดท้ายให้ได้ ส่วนกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ ก็จะต้องคว้าให้ได้ 2 เหรียญทอง นั่นคือทั้งทีมชายและทีมหญิง 

นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลไทยฯ ยังกล่าวอีกว่า ต้องขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกราย ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของกีฬารักบี้ แม้ว่า ในบ้านเราอาจจะยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่เราก็ยังมีโอกาสที่จะพัฒนา เพื่อกลับขึ้นมาเป็นทีมชั้นนำในระดับเอเชียได้ เหมือนในอดีตเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ซึ่งตนเพิ่งได้รับความไว้วางใจจากสโมสรสมาชิกให้เข้ามารับตำแหน่งนายกสมาคมฯ จึงมีความตั้งใจเป็นอย่างมากที่จะผลักดันและพาทีมชาติไทยไปสู่เป้าหมายในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น ต้องถือว่าผู้สนับสนุนทุกราย เป็นเพื่อนแท้ของสมาคมฯ ในการพัฒนารักบี้ไทย

ทั้งนี้ สมาคมฯ มีนโยบายใน 3 หัวข้อหลัก คือ 1. การเผยแพร่และขยายฐานนักรักบี้ ให้ไปสู่ระดับภูมิภาคทั่วประเทศให้มากขึ้น ผ่านการแข่งขันที่จัดขึ้นในภูมิภาค และโครงการ Get Into Rugby ที่จะเข้าสู่โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ

2 .ยกระดับและพัฒนาการจัดการแข่งขันรักบี้ภายในประเทศไทย โดยเฉพาะในภูมิภาค และการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติ เพื่อพัฒนานักกีฬาของไทย ล่าสุดเราได้จัด Chang Asia Club 7s 2018 ไปเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปลายปีนี้ในเดือนธันวาคม สมาคมฯจะเป็นเจ้าภาพรักบี้รายการชิงแชมป์เอเชีย ในรุ่น U19 ปี อีก 1 รายการ รวมถึงในอนาคตจะนำการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์เอเชียประเภทนักเรียนที่ห่างหายไปนานให้กลับมาจัดอีกครั้ง โดยจะนำแชมป์ของแต่ละประเทศให้มาแข่งกัน รวมถึงการจัดตั้งรักบี้เซมิโปรลีก ประเภท 7 คน กึ่งอาชีพ ในปี 2562 (Thailand 7s Semi-Pro League 2019) โดยสมาคมฯ มีเป้าหมายจะทำลีกอาชีพแบบเต็มตัวในอนาคต

3. การพัฒนาทีมรักบี้ฟุตบอลทีมชาติไทยสู่ความเป็นเลิศ โดยได้ตั้งเป้าไว้ที่ทีมรักบี้ทีมชาติไทยจะต้องได้เข้าร่วมในกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว และการพารักบี้ทีมชาติไทยให้กลับมาเป็นอันดับ 1 ของเอเชียอีกครั้ง โดยเฉพาะซีเกมส์ปี 2562 ที่ ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ เราตั้งเป้าต้องกวาดเหรียญทองให้ได้ทั้งทีมชายและทีมหญิง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ