ข่าว

ปั่น"เลแทป ไทยแลนด์ฯ"มั่นสร้างเงินเข้าประเทศ200ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาด การจัดงานเลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 200 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.61 ณ บริเวณ อนุสรณ์สถานสึนามิ เรือ ต.813 เขาหลัก จังหวัดพังงา นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายอภิชาติ จีระพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา, นายจิรุตถ์   อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.), นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย และนายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ร่วมแถลงข่าวการจัดเทศกาลปั่นจักรยานระดับโลกครั้งแรกในอาเซียน รายการ "เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ ( L'Etape Thailand by Le Tour de France )" ที่ประเทศไทย ในคอนเซ็ปต์ "ปิดเมืองพังงา เปิดเส้นทางปั่นสีเหลือง" ระหว่างวันที่ 19-21 ต.ค.61 ที่ จ.พังงา 

นายอภิชาติ จีระพันธุ์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “การได้จัดรายการเลแทป บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ นับเป็นความสำเร็จอย่างแท้จริง และสามารถการันตีได้ว่าเป็นงานนี้เป็นงานปั่นจักรยานที่มีมาตรฐานที่ดีที่สุดในประเทศไทย ถือเป็นโมเดลต้นแบบใหม่ที่ประเทศไทยไม่เคยมีมาก่อน เป็นการสร้างเครือข่ายการปั่นจักรยานในระดับนานาชาติ เพราะรายการนี้จัดขึ้นมาแล้ว 11 ประเทศใน 5 ทวีปทั่วโลก อาทิ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ เกาหลีใต้ โคลอมเบีย และบราซิล ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนนักปั่นจักรยานระหว่างประเทศ ทั้งนักปั่นต่างชาติเดินทางมาร่วมงานที่ประเทศไทย หรือนักปั่นไทยไปร่วมงานที่ต่างประเทศในปีต่อๆไป"
 
นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ในฐานะเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน กล่าวยืนยันว่าการเตรียมการทุกอย่างสมบูรณ์พร้อมเต็มร้อย "จังหวัดพังงา ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเรามีศักยภาพและมีความพร้อมในการจัดงานกีฬาระดับโลก ซึ่งรายการนี้เราได้มีการพัฒนาสาธารณูปโภคต่างๆ การคมนาคมขนส่ง และปรับปรุงถนนซึ่งเป็นเส้นทางการปั่นให้ได้มาตรฐานโลกตามที่ตูร์เดอฟร็องส์รับรอง นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากองค์กรทุกภาคส่วนในจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวพังงา, สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพังงา, อบจ. พังงา, สำนักงานเทศบาลเมืองตะกั่วป่า, สำนักเทศบาลตำบลคึกคัก, สำนักงานตำรวจภูธรภาค 8 ตลอดจนประชาชนในจังหวัด ที่รวมพลังร่วมมือช่วยกันจนทำให้งานนี้เกิดขึ้น ดังนั้นงานนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาจังหวัดพังงา สู่การเป็นเมืองแห่งสปอร์ต เดสติเนชั่น อย่างยั่งยืนในอนาคตอันใกล้"
 
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สานักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ สสปน. ในฐานะองค์กรที่มีบทบาทในการดึงลิขสิทธิ์งานปั่นจักรยานระดับโลกรายการนี้เข้ามาจัดในประเทศไทย กล่าวว่า " การจัดงานเทศกาลปั่นจักรยานระดับโลกฯ ที่จัดในพื้นที่จังหวัดพังงานั้น ถือเป็นการดำเนินงานที่สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่มุ่งเน้นให้ประเทศมีมีการกระจายรายได้ไปยังทุกภูมิภาค มีการพัฒนา อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ทีเส็บ ยังได้กำหนดแผนแม่บทอุตสาหกรรมไมซ์ที่เน้นการเติบโตอย่างเท่าเทียม ด้วยการพัฒนาระบบส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ในพื้นที่ภูมิภาค เสริมสร้างศักยภาพของไมซ์ซิตี้ และ เมืองรองที่มีศักยภาพ ตลอดจนการพัฒนาแนวคิดArea-Based ที่เพิ่มการทำงานเชิงพื้นที่ ลงลึกในระดับภูมิภาค สร้างการทำงานเชิงรุกกับผู้ประกอบการของแต่ละท้องถิ่นให้มีความรู้ความเข้าใจในอุตสาหกรรมไมซ์ มีส่วนร่วมในงานส่งเสริมกิจกรรมไมซ์ไทยมากขึ้น และวางกลยุทธ์เพื่อผลักดันตลาดไมซ์ในแต่ละพื้นที่โดยเฉพาะด้วยในปีนี้เราได้รับความร่วมมือจนเกิดขึ้นเป็นอีเว้นท์ต้นแบบแล้ว ก็อยากที่จะให้บูรณการต่อยอดให้เป็นงานที่ยั่งยืนต่อไป
 
นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพังงาและพื้นที่ใกล้เคียง จากการจัดงานว่า " การจัดงาน L’Etape Thailand by Le Tour de France นี้  เป็นการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพังงา ซึ่งเป็นเส้นทางที่ใช้ในการแข่งขัน ทั้งนี้ ยังส่งเสริมกับนโยบายการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว Sport Tourism ที่กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศและหน่วยย่อยอย่างชุมชนได้อีกทางหนึ่ง อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของไทยผ่านสื่อต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ  เพื่อให้ได้ถ่ายทอดศักยภาพในการรองรับการจัดงานการแข่งขันกีฬาที่มีมาตรฐานระดับสากล รวมถึงเพิ่มช่องทางการรับรู้แคมเปญ “Amazing Thailand” ส่งผลให้แบรนด์เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ประเทศไทยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวในปี 2561 เป็นไปตามเป้าหมาย และเป็นโอกาสสำคัญของการส่งเสริมภาพลักษณ์ของจังหวัดพังงา และเตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ ทั้งธุรกิจโรงแรม อาหาร ที่พัก ของที่ระลึก การเดินทางและอื่นๆ ให้พังงาได้ชื่อว่ามีมาตรฐานระดับสากลที่ตูร์เดอฟร็องส์ยอมรับ

นายทนุเกียรติ จันทร์ชุมผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬาในกิจกรรม SAT CYCLING EXPO 2018 ที่จัดขึ้นภายในงานตลอด 2 วัน ระหว่างวันที่ 19-20 ต.ค. ว่า "เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ ช่วยสร้างกระแสให้ประชาชนหันมาออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานกันมากขึ้น ด้วยการจัดงานที่มีเอกลักษณ์โดยเฉพาะเส้นทางปั่นที่สวยงามและยังได้มาตรฐาน นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬาในประเทศไทยด้วย เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มปั่นจักรยานเป็นกลุ่มที่มีมีศักยภาพทางการลงทุนและมีกำลังซื้อสูง การกีฬาแห่งประเทศไทยจึงได้ร่วมสนับสนุนด้วยการจัดงาน SAT CYCLING EXPO ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่รวบรวมจักรยานและอุปกรณ์จักรยานจากแบรนด์ชั้นนำมาเสิร์ฟให้ถึงที่"
 
นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ในฐานะผู้จัดการแข่งขัน กล่าวถึงความสำเร็จในการจัดงานครั้งนี้ว่า "การจัดงานในปีแรกถือว่าประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะการบูรณาการที่สมบูรณ์แบบจากทุกฝ่าย เพราะทุกคนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เริ่มตั้งแต่ สสปน. ที่ติดต่อดึงลิขสิทธิ์รายการปั่นจักรยานระดับโลก เลแทป บาย เลอ ตูร์เดอฟร็องส์ มาจัดที่ประเทศไทย พร้อมได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยมีจังหวัดพังงารับเป็นเจ้าภาพการจัดงานและบริษัท มูฟ เอเชีย จากัด เป็นผู้ดำเนินการจัดงาน ทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งในปีแรกนี้มีนักปั่นทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพเข้าร่วมงานรวมแล้ว 1,500 คน โดยเป็นชาวต่างชาติ 438 คน และชาวไทย 1,062 คน แบ่งเป็นนักปั่นที่อาศัยอยู่ในจังหวัด 40% และนักปั่นจากจังหวัดอื่นๆ ที่เดินทางมาอีก 60% ยังไม่นับรวมครอบครัวและผู้ติดตาม รวมถึงผู้ชมตลอดระยะทางที่คาดว่าจะมีมากกว่า 10,000 คน ดังนั้นจึงมั่นใจว่าการจัดงานในปีที่ 2 และปีต่อๆ ไปจะประสบความสำเร็จและคึกคักมากยิ่งขึ้นแน่นอน"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ