ข่าว

ปิดยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยทะลุเป้า 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง

การแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ครั้งที่ 3 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้มีพิธีปิดการแข่งขัน เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่นที่ช้ากว่าประเทศไทย 10 ชั่วโมง ภายในหมู่บ้านนักกีฬา พร้อมส่งมอบธงประจำการแข่งต่อให้ประเทศเซเนกัล ซึ่งจะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันที่กรุงดาการ์ ในปี 2022

ตำแหน่งเจ้าเหรียญทองยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 เป็นของ รัสเซีย คว้าไปได้ 29 เหรียญทอง 18 เหรียญเงิน 12 เหรียญทองแดง, อันดับ 2 จีน 18 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน 9 เหรียญทองแดง และอันดับ 3 ญี่ปุ่น 15 เหรียญทอง 12 เหรียญเงิน 12 เหรียญทองแดง

ขณะที่ผลงานทัพนักกีฬาไทยปิดฉากด้วยการคว้า 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง เป็นอันดับ 12 ของตารางรวมเหรียญ และเป็นอันดับ 4 ของเอเชีย รองจากจีน, ญี่ปุ่น, อิหร่าน และเป็นเบอร์ 1 ของอาเซียน ทำผลงานดีที่สุดในการแข่งขัน 3 ครั้งที่ผ่านมา

สรุปนักกีฬาไทยที่ได้เหรียญประกอบด้วย 5 เหรียญทองจาก เทควันโด รุ่น 55 กก.หญิง กานต์ธิดา แสงสิน, ยกน้ำหนัก รุ่นมากกว่า 63 กก.หญิง สุพัชนินทร์ คำแหง, กอล์ฟ ทีมผสม วันชัย หลวงนิติกุล, อาฒยา ฐิติกุล, มวยสากล รุ่น 57 กก.หญิง พัณพัชรา สมนึก, รุ่น 60 กก.ชาย อธิชัย เพิ่มทรัพย์

5 เหรียญเงินจาก มวยสากล รุ่น 52 กก.ชาย ศราวุฒิ สุขเทศ, รุ่น 60 กก.หญิง พรทิพย์ บัวป่า, ยกน้ำหนัก รุ่น 63 กก.หญิง ทิพย์วรา จรถวิล, รุ่น 56 กก.ชาย ณัฐวัฒน์ ชมชื่น, เทควันโด รุ่น 63 กก.ชาย นฤพงษ์ เทพเสน 

 2 เหรียญทองแดงจากมวยสากล รุ่น 75 กก.ชาย วีระพล จงจอหอ, แบดมินตัน หญิงเดี่ยว พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ

 

 “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2018  เปิดเผยว่า ภาพรวมของการจัดการแข่งขันของเจ้าภาพ อาร์เจนติน่า ถือว่าทำได้อย่างดีเยี่ยมในงบประมาณที่มีอย่างจำกัด  โดยเฉพาะเรื่องการตัดสินที่ทำได้อย่างยุติธรรม จากจะเห็นได้ว่าในการแข่งขันครั้งนี้มีการร้องเรียนการตัดสินของกรรมการน้อยมากเมื่อเทียบกับครั้งก่อน ๆ 

 “การตัดสินครั้งนี้ต้องยอมรับในความขาวสะอาด ได้รับคำชมจากชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน โดยเฉพาะกีฬามวยสากลสมัครเล่น ที่ครั้งนี้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เป็นผู้จัดการเรื่องผู้ตัดสินเอง ทำให้หลายๆชาติชมถึงมาตรฐานในการตัดสินที่ยุติธรรม  อย่างไรก็ตามในการประชุมหัวหน้าคณะนักกีฬา มีการพูดถึงความเป็นไปได้ว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ อาจจะใช้ผู้ตัดสินของ ไอโอซี เช่นกัน ทว่าทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องรอดูการเลือกตั้งของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า) อีกครั้งหนึ่งว่าจะเป็นอย่างไร”

 นายธนา กล่าวต่อไปว่า ส่วนภาพรวมทัพนักกีฬาไทยต้องถือว่าประสบความสำเร็จมาก ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นเราตั้งเป้าไว้ที่ 3 เหรียญทอง แต่นักกีฬาไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม คว้าได้ถึง 5 เหรียญทอง ต้องชื่นชมนักกีฬาทุกคนที่มุ่งมั่นทุ่มเทกับการแข่งขัน ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ