ข่าว

กำปั้นไทยทะลุชิงทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มวยสากลยูธโอลิมปิกเกมส์

การแข่งขันมวยสากลมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 ณ เมืองบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า  เมื่อวันที่ 16 ต.ค. (ตามเวลาท้องถิ่นที่ช้ากว่าเมืองไทยกว่า 10 ชม.)  เป็นการชิงชัยรอบรองชนะเลิศ

รุ่น 52 กก. ชาย "เจ้าตี๋" ศราวุธ สุขเทศ พบ หลุยส์ กาเบีย เดอ โอลิเวร่า จากบราซิลเปิดฉากยกแรก ทั้งคู่เดินหน้าแลกหมัดกันกลางเวทีกันอย่างสนุกดุเดือด ศราวุธ ได้โอกาสออกหมัดชุดใหญ่ 2-3 ครั้งแต่ก็ถูกคู่แข่งสวนกลับเป็นระยะคะแนนสูสีกันพอสมควร เข้ายกสอง ศราวุธ เดินหน้า บดวงในเพื่อเร่งทำแต้มให้ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงท้ายเกมปล่อยหมัดฮุคซ้ายและขวาจน หลุยส์ เข้าไม่ติดคะแนนเริ่มขยับนำห่าง ยิ่งในยกสุดท้าย ศราวุธ ยังชกได้อย่างรัดกุมตามก่อนเป็นฝ่ายชนะคะแนนไปได้ 4-1 เสียง ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศพบกลับ อีวาน ไทร์ด ของสหราชอาณาจักร ที่เอาชนะคะแนน แคนซี่ เดนพาร์คทริค ของไอร์แลนด์ 3-2 เสียง

รุ่น 60 กก. ชาย อธิชัย เพิ่มทรัพย์ พบ ซาฟารอฟ นูราน จากอาเซอร์ไบจาน ปรากฏว่า  ตลอดเกมการชกทั้ง 3 ยก “เจ้าเดียร์” เดินหน้าออกหมัดได้อย่างสวยงามจน ซาฟารอฟ หน้าหงายไม่เป็นท่า แถมในช่วงท้ายเกม อธิชัย ปล่อยหมัดชุดใหญ่เป็นฝ่ายชนะคะแนนไปขาดลอย 5-0 เสียง ผ่านเข้าไปชิงเหรียญทอง โดยจะพบกับ บอนดาซุก ทาราส ของยูเครนที่เอาชนะคะแนน เมนดูร มูฮาเหม็ด มาสโบวี่ จากอียิปต์ 4-1 เสียง 

 หลังการชก ศราวุธ เปิดเผยว่า ตนเองชกได้ตามแผนที่โค้ชวางไว้ให้ พยายามไม่เร่งเกมมากเกินไปและคอยแย่งชิงจังหวะทำแต้มไปเรื่อยจนเอาชนะไปในที่สุด ส่วนรอบชิงเหรียญทองที่จะพบกับ อีวาน นั้น ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแม้ว่า จะสูงยาวกว่าแต่จะชกตามโค้ชสั่ง เพื่อคว้าเหรียญทองกลับบ้านให้ได้

ในขณะที่ อธิชัย ได้กล่าวว่า ดีใจที่มาถึงรอบชิงชนะเลิศ ตามเป้าหมายที่วางไว้ก่อนมาแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งเกมชกวันนี้ทำได้ตามแผนของโค้ชให้พยายามออกหมัดหลังให้มาก และเอาหมัดหน้าคอยรบกวนคู่แข่ง จากนี้ไปในรอบชิงฯคงจะชกตามแผนเดิมและไม่ประมาทเป็นอันขาดเพื่อนำเหรียญทองไปฝากพ่อแม่

รุ่น 57 กก.หญิง "น้องเนย" พัณพัชรา ออกหมัดได้อย่างแข็งแกร่งเอาชนะคะแนน รูนี่ เดบ้า ของออสเตรเลียมาได้ 4-1 เสียง เข้าไปชิงเหรียญทองกับ ราริโร่ เจนนิเฟอร์ ยาสมิน ของเม็กซิโก ที่เอาชนะน็อกยกแรก มาเนียร์ ราซิก้า จากนิวซีแลนด์ไปอย่างเหนือชั้น

รุ่น 60 กก. หญิง “น้องจูน” พรทิพย์ เดินหน้าด้วยความมั่นใจไล่ทุบเอาชนะ เอ็มม่า รอนสัน จากออสเตรเลีย 5-0 เสียง ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศพบกับ คาโรลาย ซาร่า คูโบส ของสหราชอาณาจักรที่เอาชนะคะแนน โอเรียน่า ซาโปโต้ ของอาร์เจนติน่า มา 5-0 เสียง  

 ปิดท้ายที่รุ่น 75 กก.ชาย "เจ้าเกมส์" วีระพล หลานชายสุดรักของ "เจ้าน้อย" สมจิตร จงจอหอ อดีตฮีโร่เหรียญทองปักกิ่งเกมส์ 2008 พยายามอย่างสุดความสามารถแล้ว แต่ไม่สามารถผ่าด่านเอาชนะลูกเก๋าของ เคนโน่ มาชาโด้ ตัวเก่งของบราซิลไปได้ จึงเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไป 0-5 เสียง ส่งผลให้ วีระพล ต้องเข้าไปชิงเหรียญทองแดงกับ แจนเซ่น เปอร์โต้ จากซามัว ที่แพ้ให้กับ ดูโอบิ เฟรน จากแอลจีเรียไป 1-4 เสียง 

 สรุปผลงานนักมวยสากลเยาวชนไทยสามารถผ่านเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศได้ทั้งหมด 4 รุ่น ประกอบด้วย รุ่น 52 กก. ชาย "เจ้าตี๋" ศราวุธ สุขเทศ, รุ่น 60 กก. ชาย “เจ้าเดียร์” อธิชัย เพิ่มทรัพย์, รุ่น 57 กก.หญิง "น้องเนย" พัณพัชรา และ รุ่น 60 กก. หญิง “น้องจูน” พรทิพย์ บัวป่า โดยในรอบชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ต.ค.นี้

 อ.เพิก พึ่งปัญญา ผู้ฝึกสอน เผยว่า ก่อนมาแข่งขันตั้งใจแค่จะมาเข้ากิจกรรมและมีเหรียญกลับไปก็พอใจแล้ว แต่ด้วยความพร้อมในด้านต่างๆและเด็กทุกคนเก็บตัวมาอย่างต่อเนื่องจึงทำผลงานได้ดี  จากนี้ไปจะพยายามเอาเหรียญทองไปฝากแฟนกีฬาชาวไทยให้มากที่สุด  

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนอยากเห็นเหรียญทองประวัติศาสตร์ของนักกีฬาชุดนี้ ยิ่งได้มากเท่าไหร่ยิ่งดี เพื่อให้ทุกคนรู้จักความสามารถและศักยภาพของนักชกเยาวชนไทยว่า เก่งกาจแค่ไหน เพราะเด็กชุดนี้สมาคมฯจะเอาไปต่อยอดขึ้นไปแทนรุ่นพี่ที่โรยราในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ