ข่าว

นักกีฬาเยาวชนไทยต้องปรับตัวในอาร์เจนตินา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟุตซอลหญิงเก็บตัว"ฝอยทอง" มีลุ้นเหรียญ ยูธ อลป.

“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เป็นประธานแถลงข่าว “มีท เดอะ เพรส” ความพร้อมของนักกีฬาไทย ก่อนการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3   ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา   ที่ห้องประชุม 127 ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เมื่อวันที่ 18 กันยายน

 

การแข่งขัน ยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 จะแข่งขันวันที่ 6-18 ตุลาคม นี้ นักกีฬาไทยสามารคว้าโควตาเข้าร่วมแข่งขัน ได้ทั้งสิ้น 20 ชนิดกีฬา เป็นจำนวนนักกีฬาทั้งหมด 56 คน รวมเจ้าหน้าที่ 31 คน เป็นทัพนักกีฬาไทยทั้งสิ้น 87 คน  

นายธนา กล่าวว่า นักกีฬาทั้งหมด จะเดินทางวันที่ 4 ตุลาคม การเดินทางที่ยาวไกลกว่า 30 ชม.คงใช้เวลาปรับตัว 3-4 วัน เนื่องจากอาร์เจนตินา มีเวลาห่างจากไทย 10 ชม.  โดยเป้าหมายการแข่งขันนั้น ตนมองว่า ในการแข่งขันครั้งที่ 2 ที่นานกิง ประเทศจีน เมื่อปี 2014 ไทยได้ 3 ทอง ครั้งนี้จึงขอรักษามาตรฐาน 3 ทอง อย่างไรก็ตาม ยูธโอลิมปิกเกมส์ นั้นหลายๆ ชาติเริ่มให้ความสนใจ พยายามส่งนักกีฬาที่มีแรงกิ้งดี ๆ เข้าแข่งขันมากขึ้น เป็นเรื่องยากที่จะรักษาสถิติเอาไว้ ขึ้นอยู่กับความสามารถและกำลังใจของนักกีฬาด้วย

“ส่วนปัญหาที่กังวลคือ การเดินทางค่อนข้างไกลและการปรับตัว สภาพอากาศค่อนข้างแห้ง ในการแข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งแรกบนแผ่นดินอเมริกาใต้ นักกีฬาอายุยังน้อย บางคน 14 ปี แต่จะมีแพทย์ประจำทีมช่วยให้คำแนะนำเรื่องการปรับสภาพร่างกาย ทั้งนี้หลายๆ สมาคมมีประสบการณ์เดินทางแข่งขันก็คงไม่ยาก ปกติเราแข่งขันแต่กีฬาเสร็จก็กลับ แต่ครั้งนี้แข่งเสร็จจะมีการทำกิจกรรมร่วมกับนักกีฬาจาก 207 ชาติ แสดงศิลปวัฒนธรรม การศึกษา รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อม ต้องทำกิจกรรมร่วมกัน และไทยมีการแสดงวัฒนธรรมไทยเพื่อให้ชาติอื่นๆ ได้รู้จักประเทศไทยมากขึ้น”

“โค้ชเป้”​ นายภัททพล เงินศรีสุข ผู้ฝึกสอนแบดมินตันทีมชาติไทย กล่าวว่า นักแบดมินตันไทยที่ได้โควตาครั้งนี้มี 2 คน คือชายเดี่ยว “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ อันดับ 1 เยาวชนโลก และหญิงเดี่ยว “จิว” พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ อันดับ 2 เยาวชนโลก อย่างไรก็ตามการที่ทั้งสองคนมีแรงกิ้งที่ดี ไม่ได้หมายความว่าจะการันตีเหรียญกลับมา แต่ยังมั่นใจว่าทั้งสองคนจะทำเหรียญให้กับทัพนักกีฬาไทยได้เหรียญใดเหรียญหนึ่งแน่นอน 

“ปัญหาของการไปแข่งขันที่อเมริกาใต้คือเป็นประเทศที่สภาพอากาศเบาบาง เมื่อ 2 ปีก่อน นักกีฬาทั้งคู่เคยไปแข่งขันที่เปรู ปรากฎว่าขนาดใช้ลูกขนไก่ที่สปีดต่ำที่สุดแล้วเวลาแข่งขันยังเร็วมากจนทำให้กรรมการต้องหักขนไก่ออก ทำให้มีผลกับการเล่นเช่นกัน ดังนั้นจะต้องปรับตัวให้ชินกับสภาพอากาศให้เร็วที่สุด”

นายสรัญ รังคสิริ ผู้จัดการทีมฟุตซอลหญิงทีมชาติไทย กล่าวว่า ทีมได้ทำการเก็บตัวมีนักกีฬาอยู่ 21 คน และจะนำนักกีฬาเดินทางไปเก็บตัวที่ประเทศโปรตุเกสในวันที่ 20 กันยายนนี้ เชื่อว่าจะเป็นประสบการณ์ที่ดี โดยไทยอยู่ในกลุ่มซี ร่วมกับ สเปน, โบลิเวีย, ตรินิแดดแอนด์โตเบโก, ตองก้า เชื่อว่าจะเป็น 1 ใน 2 ของสายที่ผ่านเข้ารอบตัดเชือกได้ โดยรวมแล้วไทยมีโอกาสมากที่จะลุ้นเหรียญ และอาจจะได้เจอกับโปรตุเกสในการชิงอันดับ 3

ร.อ.สมโชค หิรัญเพิ่ม ผู้ฝึกสอนกีฬายิงปืน กล่าวว่า ไทยผ่านควอลิฟายได้ 1 คนคือ กัลยากร หิรัญเพิ่ม ถือว่าเป็นความหวังของสมาคม เพราะว่าตอนนี้เป็นเจ้าของสถิติโลกในรุ่นเยาวชน เชื่อว่าอาจจะสามารถสร้างเซอร์ไพรส์ได้ เรื่องการเดินทางไม่หนักใจเพราะเดินทางบ่อย อยู่ที่จะสามารถควบคุมจิตใจตัวเองได้หรือไม่เท่านั้น

สำหรับความหวังกีฬา อื่น ๆ แฮนด์บอลชายหาด ส่งทีมชายเข้าแข่งขันหวังเข้ารอบตัดเชือก, ว่ายน้ำ ส่ง ชาย 2 หญิง 1 หวังทำสถิติและเข้ารอบ 16 คน, ยิงธนู ไม่หวังเหรียญ, กรีฑา ได้ 1 โควต้า วิ่ง 400 เมตรชาย ลุ้นเข้ารอบชิง, กีฬาเอ็กซ์ตรีม (โรลเลอร์สเก็ต) หวังติด 1 ใน 5  

สำหรับงาน “มีท เดอะ เพรส” ยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งต่อไป จะมีขึ้นวันที่ 20 กันยายน ประกอบด้วย มวยสากล, เรือกรรเชียง-แคนู, เทควันโด, เรือใบ, คาราเต้, ยกน้ำหนัก, วอลเลย์บอลชายหาด, จักรยาน กอล์ฟ และเทเบิลเทนนิส เพื่อที่จะสรุปความหวังเหรียญทองของนักกีฬาเยาวชนไทย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ