ข่าว

นักกีฬาสิงห์ มอบของขวัญคืนความสุขท้องทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ร่วมเก็บขยะ ที่ชายหาดคลองถูป สัตหีบ จ.ชลบุรี

นักกีฬาในสังกัดสิงห์ ทั้งอดีตนักกีฬาทีมชาติ  นักกีฬาทีมชาติในปัจจุบัน  และนักกีฬารุ่นใหม่จากหลายๆประเภท กว่า 190 ชีวิต นำโดย อมรา วิจิตรหงษ์ อดีตแชมป์โลกวินเซิร์ฟ, “ซุปเปอร์แมน” บุญศักดิ์ พลสนะ ตำนานนักแบดมินตันทีมชาติไทย, “เงือกอุ้ม” ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง นักว่ายน้ำทีมชาติไทย และ “แฝดมหัศจรรย์” สรรค์ชัย รติวัฒน์ นักเทนนิสทีมชาติไทย, ทีมเรือพายกรรเชียงทีมชาติไทย กลุ่มนักกีฬาเยาวชน ผู้ฝึกสอน และผู้ปกครองชมรมว่ายน้ำสิงห์ ผนึกกำลังร่วมกับกลุ่มแคดดี้สมาคมผู้บริหารกอล์ฟภาคตะวันออก กลุ่มมหาสมุทรซึ่งเป็นกลุ่มคนในพื้นที่ที่อนุรักษ์สัตว์ทะเล ร่วมกิจกรรม "นักกีฬาสานฝัน มอบของขวัญให้ท้องทะเล" ร่วมเก็บขยะ ที่ชายหาดคลองถูป สัตหีบ จ.ชลบุรี

กิจกรรมนี้ ริเริ่มโดย อมรา วิจิตรหงษ์ อดีตนักวินเซิร์ฟแชมป์โลกชาวไทย เป็นผู้จุดประกายให้เกิดกิจกรรมร่วมเก็บขยะบนชายหาด หลังจากสังเกตเห็นขยะจำนวนมาก และลงมือเก็บขยะด้วยตัวเองมาอย่างต่อเนื่อง โดยทั้งหมดต่างร่วมมือช่วยกันเก็บ แยกขยะ ซึ่งกระจายตามหาดอยู่เป็นจำนวนมาก เกิดภูมิทัศน์ที่ไม่น่ามอง และพอน้ำทะเลขึ้น ก็หอบเอาพลาสติกเหล่านี้ลงกลับทะเลไปอีก เป็นอันตรายต่อปูปลากุ้งหอย เต่าทะเลเป็นอย่างมาก ซึ่งทั้งหมดสามารถช่วยกันเก็บขยะไปได้ถึง 1.5 ตัน  

นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยให้นักกีฬาที่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรม ได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยปลูกฝังให้นักกีฬาสานฝัน  และกลุ่มคนที่เข้าร่วมได้เกิดความคิดที่จะช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการส่งต่อโอกาสที่ได้รับจากการได้รับการสนับสนุนจากสิงห์ ส่งสู่สิ่งแวดล้อมและชุมชน

“ซุปเปอร์แมน” บุญศักดิ์ พลสนะ อดีตนักแบดมินตันทีมชาติไทยซึ่งมาเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ได้กล่าวว่า “สิ่งที่เราได้รับจากสังคมตอนเป็นนักกีฬาก็มากมาย ตอนนี้เลิกเล่นกีฬาไปแล้วก็อยากจะมีส่วนร่วมทำกิจกรรมดีๆ  กลับคืนให้สังคมทุกครั้งที่มีโอกาส มาเก็บในวันนี้มีขยะปริมาณมากจริงๆ แทบทุกตารางนิ้วมีแต่ขยะ เลยขอฝากให้ทุกคนช่วยกันลดปริมาณขยะ อย่างน้อยไม่ต้องมาช่วยเก็บ แต่ช่วยกันลดขยะก็เพียงพอแล้ว”

“เงือกอุ้ม” ณัชฐานันตร์ จันทร์กระจ่าง ได้พูดถึงโครงการนี้ว่า “ดีใจที่ได้มีส่วนร่วม ชายหาดมีขยะเยอะจนน่าตกใจ หวังว่ากิจกรรมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการปลูกฝังสิ่งดีดีให้กับทุกคนที่มาเข้าร่วมค่ะ ตัวอุ้มเอง ถ้ามีโอกาสหรือมีเวลา ก็จะพยายามทำกิจกรรมร่วมกับสังคมอยู่ตลอด  อย่างเช่นโครงการช่วยชีวิตทางน้ำก็ได้มีส่วนร่วมทุกครั้งที่เรามีโอกาส”

อมรา วิจิตรหงษ์ อดีตแชมป์โลกนักวินเซิร์ฟ ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า “ขยะบางส่วนไม่ได้มาจากที่ชายหาดแห่งนี้แต่มาตามกระแสน้ำ จึงทำให้เราไม่สามารถมาเก็บขยะได้ทุกวันเนื่องจากมีปริมาณขยะมาก ซึ่งในขณะที่พี่กำลังเล่นวินเซิร์ฟ ก็ได้เห็นปลาตาย เต่าตาย โลมาตายเป็นร้อย จากขยะและของเสียที่ปล่อยลงสู่ท้องทะเล แล้วหลังจากนี้ลูกหลานของพวกเราจะอยู่อย่างไร พวกเราต้องเริ่มลงมือทำแม้เป็นเพียงสิ่งเล็กๆ การเก็บขยะที่พวกเราทำไม่ใช่การแก้ปัญหาโดยตรง การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือพวกเราต้องลดปริมาณการใช้  เพื่อให้เกิดขยะให้น้อยที่สุด  ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือปัญหาอย่างแท้จริง ไม่อย่างงั้นเราจะเก็บขยะเท่าไรก็ไม่มีวันหมดอย่างแน่นอน”

สำหรับ “รวมใจสานฝัน” เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของนักกีฬาในสังกัด บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เพื่อทำโครงการที่มุ่งเน้นช่วยเหลือสังคม พร้อมรณรงค์ในคนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยเหลือและพัฒนาความเป็นอยู่ของคนในชุมชนในถิ่นทุรกันดารต่างๆ ทั่วประเทศ สืบทอดแนวคิดและเจตนารมณ์ของนายสันติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ที่ว่า “การให้ที่ยิ่งใหญ่ คือการให้ต่อไปไม่รู้จบ” โดยคณะนักกีฬาในสังกัดสิงห์ ทุกชนิดกีฬาจะมาร่วมตัวกัน ทั้งทางด้านแรงกาย แรงใจ และทุนทรัพย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ