ข่าว

รักบี้ผ่าตัดใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดึงโค้ชฟิจิวางระบบ

พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากผลงานของทัพนักรักบี้ทีมชาติไทยชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่อินโดนีเซีย ที่ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้ว่า ทุกคนจะได้ทุ่มเทและสู้อย่างสุดความสามารถแล้วก็ตาม แต่ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ต้องเร่งแก้ไข โดยทีมชายจบอันดับที่ 8 ส่วนทีมหญิงได้อันดับที่ 4 จากเป้าหมายที่ตั้งใจไว้คือ คว้าเหรียญทองแดง

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ มีความเป็นห่วงและกังวลใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอีก 4 ปีข้างหน้าศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ณ เมืองหางโจว ประเทศจีน และกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ กีฬารักบี้ของบ้านเราซึ่งเคยเป็นที่นิยมในอดีตจะลดความนิยมลงไปอีก ดังนั้นเพื่อให้การทำงานทุกอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้สั่งผ่าตัดทีมครั้งใหญ่ทั้งชายและหญิงเป็นการด่วน เพื่อต้องการให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี โดยเฉพาะการวางระบบใหม่ทั้งหมด 

ล่าสุดสมาคมฯได้ทำหนังสือเชิญ "โค้ชเล็ก" สุภรัตน์ อัลภาชน์ อดีตเฮดโค้ชทีมชาติไทย  จากรั้วร.ร.วชิราวุธฯ ที่มีประสบการณ์และความสามารถสูง เข้ามาพัฒนาและดูแลทีมหญิงอย่างเต็มตัวในการแข่งขันระดับนานาชาติจากนี้ไป พร้อมผู้ช่วยโค้ช คือ พ.อ.จุฑา รังสิญานนท์, ชวิอรรถ คล่องตรวจโรค และ ธีรศักดิ์ สิทธิพรวัฒนากุล เนื่องจากผลงานที่ผ่านมาของ "โค้ชเล็ก" ค่อนข้างคลุกคลีและรู้ดีว่า ทีมหญิงจะต้องเสริมเติมแต่งในเรื่องอะไรบ้าง แถมเรื่องวินัยและความเข้มข้นในการฝึกสอนเชื่อใจได้ 

ส่วนเฮดโค้ชทีมชายสมาคมกำลังเจรจาติดต่อหายอดโค้ชจากประเทศฟิจิ ซึ่งถือว่า เป็นชาติมหาอำนาจในกีฬาชนิดนี้เข้ามาทำหน้าที่แบบฟูลไทม์ พร้อมมอบหมายให้หน้าที่อีกตำแหน่งคือ ประธานพัฒนาฝ่ายเทคนิคเพื่อวางรากฐานต่างๆทั้งระบบไปในแนวทางเดียวกันทั้งชายและหญิง เพราะเวลานี้กีฬารักบี้พัฒนาไปไกลมาก ไม่ใช่รูปแบบเดิมแต่จะต้องมีการผสมผสานของวิทยาศาสตร์การกีฬาและวางแผนพัฒนาร่วมกันจึงจะไปสู่เป้าหมายที่ดีได้

สำหรับทีมงานสตาฟฟ์โค้ชที่จะคอยเข้ามาช่วยเหลือทีมชายนั้น คือ "โค้ชเย้" นาวาโทฐัญวิทย์ เครือสินธุ์, "ไนท์" ร.ต.อ.ภาวัชร จารุณภัทร์, "เข้" ร.ต.อ.สันติ มีถาวร เพื่อต้องการให้ทุกคนได้เรียนรู้และซึมซับเทคนิคต่างๆจากโค้ชชาวฟิจิเพื่อนำกลับมาพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม จากนั้นจะมีคณะกรรมการติดตามผลงานและความคืบหน้าในการแข่งขันรายการต่างๆ โดยเป้าหมายแรกที่ตั้งใจไว้ก็คือ ทีมชายจะต้องกลับมาเป็น 1 ในอาเซียนให้ได้ ส่วนทีมหญิงเรามองเอาไว้ไกลคือต้องติดท็อปอยู่ 1 ใน 3 ของเอเชีย ทั้งนี้โค้ชชาวฟิจิกำลังอยู่ในช่วงการเจรจารายละเอียดและค่าเหนื่อยที่จะได้รับ

             "เมื่อผลงานในเอเชี่ยนเกมส์ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เราต้องผ่าตัดทีมครั้งใหญ่ทั้งทีมชายและหญิง โดยจะดึงตัวโค้ชจากประเทศฟิจิเข้ามาวางแผนให้ใหม่ทั้งระบบ เพื่อต้องการให้การพัฒนาแบบยั่งยืนและผลงานทุกอย่างจะต้องสัมผัสได้ ส่วนทีมหญิงจะให้ นายสุภรัตน์ อัลภาชน์ ดูแลอย่างเต็มที่ เพราะเชื่อมั่นในศักยภาพและประสบการณ์ที่ผ่านมา จากนั้นจะมีคณะกรรมการคอยติดตามผลงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกอย่างจะต้องให้เวลาและจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน" พ.ต.ท.กุลธน กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ