ข่าว

"Buriram Arctic Wolf"กับความท้าทายบทใหม่บนสังเวียนอีสปอร์ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นที่ทราบกันดีว่ากระแสความนิยมของกีฬา อีสปอร์ต ในประเทศไทยนั้นเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเกม เป็นกิจกรรมยามว่างยอดนิยมสำหรับคนไทย

     และการที่เกมได้พัฒนากลายเป็นการแข่งขันแบบจริงจังในระดับโลก ซึ่งสามารถนำมายึดเป็นอาชีพ และสร้างรายได้ให้ตัวนักกีฬาได้นั้น ก็ส่งผลให้กีฬาประเภทนี้เริ่มรู้จักกันในวงกว้าง ไม่ใช่เพียงกลุ่มนักเล่นเกมเท่านั้น แต่หมายถึงแฟนกีฬาชนิดอื่นๆด้วย

     โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแข่งขันเกม RoV (Arena of Valor) ซึ่งเป็นเกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) บนสมาร์ทโฟน โดยกติกาจะนั้นจะแบ่งผู้เล่นเป็นสองฝั่ง ฝั่งละ 5 คน ซึ่งแต่ละฝั่งจะเลือก “ฮีโร่” หรือตัวละคร มาทำลายป้อมปราการของอีกฝั่ง โดยในการเล่น คนในทีมจะต้องทำงานร่วมกัน ทั้งการโจมตี และป้องกันฝ่ายตรงข้าม รวมถึงมีไอเทมต่างๆให้เลือกซื้อเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งของตัวละคร

      สำหรับเกมดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมากไม่ใช่แค่ในบ้านเรา แต่ขยายวงกว้างไปถึงระดับทวีปที่ถูกบรรจุเป็น 1 ในประเภทกีฬาที่จะมีการชิงชัยในศึกเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนิเซีย ซึ่งกำลังทำการแข่งขันอยู่ในขณะนี้ รวมไปถึงในระดับโลกที่เมื่อเดือน ก.ย. ได้มีการจัดแข่งขันรายการ AWC 2018 ซึ่งเป็นการแข่งขันชิงแชมป์โลกครั้งแรกของเกมดังกล่าวที่ประเทศสหรัฐ และผลปรากฏว่า IT. City Bacon คว้าตำแหน่งรองแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จ

      จากกระแสความนิยมอย่างต่อเนื่องส่งผลให้บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์เกม RoV ได้มีการจัดการแข่งขัน RoV Pro League Season 2 Presented by TrueMove H ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่คัดเอา 8 ทีมระดับสุดยอดของประเทศไทยประกอบด้วย IT.City Bacon, Alpha Red, Evos Debut, Diamond Cobra, Buriram Arctic Wolf, Sponsor Neolution Coolkidz, RRQ.BF และ Bazaar Gaming มาแข่งขันกันในระบบลีกเพื่อหาสุดยอดทีมเพียง 1 เดียวที่จะคว้าเงินรางวัลรวมกว่า 6,000,000 บาทไปครอง

      ทว่าในการแข่งขันครั้งนี้มี 1 ใน 8 ทีมที่น่าสนใจ และเชื่อว่ามีแฟนๆกีฬาหลายคนให้การติดตาม นั่นก็คือ Buriram Arctic Wolf เหตุเป็นทีมที่ได้รับการสนับสนุนจากสโมสรฟุตบอลชื่อดัง และเป็นที่รู้จักของสาวกลูกหนังชาวไทยทุกคน ทำให้วันนี้เราจะมารู้จักที่มาที่ไป รวมถึงเป้าหมาย และอนาคตของทีมดังกล่าวกันให้มากขึ้น

ผลงานที่ผ่านมา

     สำหรับทีม Buriram Arctic Wolf ที่ประกอบด้วยสมาชิก Corazon, JoRsm, Romeo, Monz, kointer, และ เริ่มต้นหลังจากที่ Corazon ออกจากทีมเก่า และได้ถูกเชิญไปเล่นตำแหน่งป่า ให้กับทีมทีมนึงจึงได้ไปเจอกับ kointer และ Romeo ก่อนจะเริ่มลงสมัครการแข่งขันเล็กๆ และได้ Monz มาร่วมทีมในตำแหน่งสำรอง พอเล่นมาจุดนึงก็มีปัญหาเกิดขึ้นเพราะเพื่อนอีก 2 คนที่ไม่ได้กล่าวถึงต้องขอออกทีมเพราะด้วยหน้าที่การงาน จึงต้องหาสมาชิกเพิ่ม จนไปเจอ JoRsm ซึ่งโชคดีที่สไตล์การเล่นของเขาเหมือนเพื่อนที่ออกไปเลยชวนกันมาร่วมทีม ก่อนจะได้ Jaygodz และTOONNONAME มาเสริมทัพในภายหลัง

      ส่วนผลงานที่สร้างชื่อให้ทีม Buriram Arctic Wolf คือการคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ 2 รายการ คือ Valor Tournament Season 1 ซึ่งเป็นการเปิดตัวทีม และ RoV Guild War Season 1 นอกจากนั้นยังคว้ารองแชมป์ในรายการ Road to AWC มาครองอีกด้วย

ผนึกกำลัง “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด”

     โดยที่มาที่ไปของการเข้ามาร่วมเป็นพันธมิตรของทีม Arctic Wolf กับสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด นั้น นายณัฐพงศ์ เลิศศรีนวล ผู้จัดการทีม ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวกีฬาของ คมชัดลึก ว่า “พอมีข่าวว่าทีม Arctic Wolf จะเข้าร่วมแข่งขันใน RoV Pro League Season 2 ก็ได้ยืนว่าทาง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ต้องการสนับสนุนทีมเรา ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้เข้าไปคุยกันถึงเรื่องเป้าหมาย และอนาคตของทีม โดยทั้ง 2 ฝ่ายก็มีแนวคิดที่ตรงกันจนสุดท้าย บุรีรัมย์ ก็เข้ามาเป็นสปอนเซอร์หลักในที่สุด”

     ด้านนายไชยชนก ชิดชอบ รองผู้อำนวยการสายงานการตลาด และสื่อสารบริษัท บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จำกัด กล่าวถึงการเข้าสนับสนุนทีม Arctic Wolf ว่า “ทาง Garena ได้ติดต่อเข้ามาว่าสนใจที่จะสนับสนุนทีมในการแข่งขัน Pro League Season นี้หรือไม่ จึงตัดสินใจเข้ามาสนับสนุนทีมดังกล่าวเพราะมองว่ากีฬา อี-สปอร์ต ที่กำลังเติบโตอย่างมากในภูมิภาคอาเซียนนั้นสามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่าย และ บุรีรัมย์ ก็อยากพัฒนาไปสู่การเป็นต้นแบบขององค์กรกีฬามืออาชีพ”

การเปลี่ยนแปลงหลังเป็น “Buriram Arctic Wolf”

     แน่นอนว่าหลังจากที่ทีมได้รับการสนับสนุนจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และเปลี่ยนชื่อเป็น Buriram Arctic Wolf ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงในทีมพอสมควร โดยนายณัฐพงศ์ เผยถึงเรื่องนี้ว่า “ถ้าพูดเปรียบเทียบเป็นฟุตบอล Arctic Wolf ถือว่าเป็นทีมระดับตำบล แต่พอได้รับการหนุนจาก บุรีรัมย์ ที่ถือเป็นอันดับต้นๆในแบรนด์ดิงด้านกีฬาของไทย ก็ทำให้ทีมกลายเป็นมืออาชีพมากขึ้น”

     “นอกจากนั้นยังมีเรื่องของการคาดหวัง และความกดดันเข้ามา เพราะ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ถือเป็นสโมสรฟุตบอลอันดับหนึ่ง และพอมาลุยวงการตรงนี้ทุกคนก็ต้องคาดหวังว่าทีม อี-สปอร์ต จะต้องไปถึงระดับแชมป์ให้ได้ ถึงกระนั้นตอนนี้เรากำลังอยู่ในช่วงการพัฒนา และยังต้องปรังปรุงในหลายจุดที่ทีมยังมีจุดอ่อนก่อนจะก้าวไปสู่เป้าหมายที่วางไว้” นายณัฐพงศ์ ระบุเพิ่มเติม

เป้าหมายของทีม

     จากการที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คือทีมฟุตบอลที่เคยสร้างกวาดแชมป์ในประเทศมาอย่างมากมาย รวมถึงไปสร้างชื่อเสียงในระดับเอเชีย ทีมอี-สปอร์ต ของพวกเขาก็หวังจะทำเช่นนั้น ซึ่งนายณัฐพงศ์ กล่าวถึงเป้าหมายว่า “อย่างแรกเลยคือการคว้าแชมป์ประเทศไทย พัฒนาไปสู่แชมป์ระดับทวีป จนก้าวไปสู่เป้าหมายสูงสุดคือการคว้าแชมป์โลก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายในช่วงเร็วๆนี้ เพราะทีมอยู่ในขั้นกำลังพัฒนา ถึงกระนั้นน้องๆที่อยู่ในทีมทุกคนมีความทุ่มเท และขยันฝึกซ้อมกันอย่างเต็มที่ ส่วนในทัวร์เมนต์นี้ เราตั้งเป้าจะจบท็อปโฟร์ให้ได้ เพราะเรามาจากทีมโนเนมจึงอยากค่อยๆพัฒนาไปก่อน”

     ขณะที่นายไชยชนก ระบุถึงประเด็นดังกล่าวว่า “แน่นอนเป้าหมายของ บุรีรัมย์ คืออยู่ระดับสูงสุดอยู่แล้ว แต่ในส่วนของระยะเวลาที่จะประสบความสำเร็จก็อาจไม่ใช่ในเร็ววันนี้ โดยอาจจะเป็นซีซั่นหน้า หรือ 2 ซีซั่น เพราะต้องยอมรับว่าเรายังใหม่กับวงการ อี-สปอร์ต และกีฬาแต่ละประเภทของมีองค์ประกอบที่แตกต่างกัน แม้เราจะมีความเป็นมืออาชีพ อย่างไรก็ตามต้องใช้เวลาศึกษากีฬานี้ และต้องปรับตัวกันสักพัก ซึ่งทางเราจะเดินหน้าในวงการนี้อย่างเต็มกำลังทั้งการสร้างสเตเดียมแข่งขัน รวมถึงสร้างอคาเดมีของนักกีฬาอี-สปอร์ตขึ้นมา เพราะเยาวชนคือพื้นฐานที่สำคัญของทุกประเภทกีฬา”

     ต่อจากนี้ต้องมาติดตามว่า Buriram Arctic Wolf จะทำได้ดีเพียงใดในสังเวียน อี-สปอร์ตไทย ซึ่งกำลังได้รับการจับตามอง รวมถึงมีการแข่งขันที่สูงลิ่วจนเกือบขึ้นมาเทียบกีฬากระแสหลัก รวมถึงว่าในอนาคตพวกเขาจะบรรลุเป้าหมายของทีม นั่นก็คือการคว้าแชมป์โลกมาครองได้หรือไม่

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ