ข่าว

"ศุภชัย ใจเด็ด" หอกทีเด็ดทะลวง อุซเบฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โค้ชโย่ง" ต้องตัดสินใจ ส่งลงตัวจริง

ความเคลื่อนไหวทีม “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ซึ่งเตรียมลงสนามเกมสุดท้ายของรอบแรก กลุ่มบี พบกับ ทีมชาติอุซเบกิสถาน เจ้าของแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ทีมล่าสุด ที่ปากันซารี สเตเดียม ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 19 สิงหาคม เวลา 19.00 น. ถ่ายทอดสดทางเวิร์คพอยท์ทีวี ช่อง 23

สถานการณ์ของทีมชาติไทย ลงเล่นมา 2 นัด เสมอรวด มี 2 คะแนน เป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม ส่วน อุซเบกิสถาน เก็บชัยชนะ 2 นัดรวดเก็บ 6 คะแนนเต็ม ผ่านเข้าสู่รอบสองแน่นอนแล้ว ส่วนกาตาร์ และ บังกลาเทศ มีทีมละ 1 คะแนนเท่ากัน แต่ประตูได้-เสีย บังกลาเทศดีกว่า

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย นำลูกทีมลงฝึกซ้อมที่ปาดจาจาราน สเตเดียม ในเมืองโบกอร์ โดยเน้นการติวแท็กติกขั้นสุดท้ายก่อนที่จะลงสนามพบกับอุซเบกิสถาน

ภายหลังจากการฝึกซ้อม โค้ชโย่ง กล่าวว่า สภาพทีมตอนนี้สมบูรณ์พร้อม มีเพียงวรวุฒิ นามเวช คนเดียวที่ยังมีอาการบาดเจ็บอยู่ แต่ก็มีผู้เล่นที่สามารถทดแทนกันได้ ส่วนศุภชัย ใจเด็ด นั้นขอดูขั้นสุดท้ายก่อนจะตัดสินใจส่งเป็นตัวจริง

“สิ่งสำคัญคือต้องไม่เสียประตูเร็ว เพราะจาก 2 เกมที่ผ่านมา ไทยมักจะเสียประตูช่วง 15 นาทีแรกของทั้งสองครึ่ง ส่วนเรื่องการทำประตูก็ได้เน้นย้ำไปว่าต้องยิงให้เน้นกว่านี้ มีโอกาสพยายามยิงให้เข้ากรอบเอาไว้ก่อน ที่เหลือก็ดูเรื่องการรับมือลูกตั้งเตะด้วย”

วรวุธ กล่าวต่อว่า ทีมอุซเบกิสถานชุดนี้ต่างจากชุดที่ชิงแชมป์เอเชียและมาเล่นเอ็ม-150 คัพ ที่เมืองไทย มียาโลริดดิน มาชาริปอฟ กับ อิครอมจอน อาลีบาเยฟ สองผู้เล่นที่เป็นตัวอายุเกินเข้ามา ทำให้ปิดจุดอ่อนที่มี ขณะที่ทีมไทยคงจะใช้เกมด้านข้างเปิดเกมรุกใส่ เพราะจากที่ดูเทป ตรงกลางมีโอดิจอน ซัมโรเบคอฟ เป็นกองกลางที่เล่นได้เหนียวแน่นมากของอุซเบกิสถาน จึงต้องฉีกหนีออกไปเล่นด้านข้างแทน

“ตอนนี้ไม่สนว่าจะได้อันดับเท่าไหร่ ขอให้ทีมผ่านเข้ารอบเอาไว้ก่อน” ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าจะฟังผลคู่ระหว่าง กาตาร์ กับ บังกลาเทศ เพื่อปรับเปลี่ยนแผนกลางเกมหรือไม่ ซึ่งโค้ชโย่งบอกว่า “อะไรก็ตามที่จะทำให้ไทยได้เปรียบ และเป็นประโยชน์กับทีมจะต้องใช้ให้หมด”

สำหรับ 11 ผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม ผู้รักษาประตู นนท์ ม่วงงาม / กองหลัง (ขวาไปซ้าย) รัตนากร ใหม่คามิ, ชินภัทร์ ลีเอาะ, ปวีร์ ตันฑะเตมีย์, สุริยา สิงห์มุ้ย / กองกลาง นพพล พลคำ, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ, สุภโชค สารชาติ / กองหน้า ชัยวัฒน์ บุราณ, ศุภชัย ใจเด็ด, ธนาสิทธิ์ ศิริผลา

สถิติที่ผ่านมาระหว่างทีมชาติไทยกับอุซเบกิสถานในเอเชี่ยนเกมส์ เคยเจอกันมาครั้งเดียวคือปี 1994 ที่ฮิโรชิม่า ในรอบแบ่งกลุ่ม ไทย แพ้ อุซเบกิสถาน 4-5 เกมนั้นไทยได้ประตูจาก สมฤทธิ์ อ่อนสมจิตร 2 ประตู, สุชิน พันธ์ประภาส และธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล ซึ่งปี 1994 เป็นครั้งสุดท้ายที่ไทยตกรอบแบ่งกลุ่ม

สำหรับกฎการเข้ารอบ 2 ของฟุตบอลชายเอเชี่ยนเกมส์ นั้น ทีมที่ได้อันดับ 1-2 ของกลุ่ม จะผ่านเข้าสู่รอบต่อไปทันที ขณะที่ทีมอันดับที่ 3 ที่ดีที่สุดจากอีก 4 กลุ่มจะได้ผ่านเข้ารอบเช่นกัน โดยถ้าหากว่ามีทีมที่ได้คะแนนเท่ากัน จะวัดกันที่เฮดทูเฮดก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนจะวัดที่ประตูได้เสีย, ประตูได้

ส่วนการวัดอันดับ 3 ที่ดีที่สุด สำหรับกลุ่มที่มี 5 ทีมนั้น จะตัดผลการแข่งขันกับทีมอันดับสุดท้ายของกลุ่มออก ก่อนจะมานับคะแนนอีกครั้ง และถ้าหากคะแนนเท่ากัน จะวัดที่ประตูได้เสีย, ประตูได้, คะแนนแฟร์เพลย์ ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ