ข่าว

ไทยหวังสูง 17 ทองเอเชี่ยนเกมส์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทัพใหญ่นับพันคนบุกอิเหนา

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18  ที่ประเทศอินโดนีเซีย จะเป็นเจ้าภาพวันที่ 18 สงหาคม - 2 กันยายน นี้ ล่าสุด สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ได้จัดงาน “มีทเดอะเพรส” แถลงความพร้อมของทัพนักกีฬาไทยก่อนเดินทางไปชิงชัยที่เมืองอิเหนา โดย นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายสมพร วรรณศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมเป็นประธานเปิดงานวันแรก ที่ห้องประชุม 127 ราชมังคลากีฬาสถาน กกท. เมื่อ 17 กรกฎาคม โดยมีผู้แทน 4 สมาคมกีฬาเข้าร่วม ประกอบด้วย จักรยาน, ยิมนาสติก, แฮนด์บอล และ สควอช 

 

นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานฯ เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมพร้อมนักกีฬาทั้ง 4 ประเภทอย่างต่อเนื่อง มีส่งเก็บตัวและแข่งขันต่างแดนอยู่ตลอด ครั้งนี้หวังลึกๆว่าจะมีเหรียญทองจากดาวน์ฮิลล์หญิง ที่มีวิภาวี ดีคาบาเลส แชมป์เอเชีย 5 สมัยลงชิงชัย

“ผมมีโอกาสไปสำรวจสนามที่อินโดนีเซีย มีเพียงสนามดาวน์ฮิลล์ ที่เจ้าภาพไม่เปิดให้เข้าดู และจะเห็นสถานที่จริงก่อนแข่งแค่ 2 วัน ครั้งนี้ จึงเป็นอุปสรรคและความท้าทายของนักกีฬา เพราะเจ้าภาพน่าจะมีทีเด็ดพอสมควร ผมขอฟันธงเอาไว้เเค่ 1 เหรียญทองแดง”

 ขณะที่ เทอร์รี่ ชีสแฮม ผู้ฝึกสอนทีมสควอช กล่าวว่า สมาคามเตรียมนักกีฬาตัวต่อเนื่อง มีการใช้วิทยาศาสตร์กีฬาเข้าเสริมความแข็งแกร่ง ส่วนความคาดหวังเหรียญรางวัล ยอมรับว่ายาก เพราะฮ่องกง ปากีสถาน อินเดีย แข็งแกร่งมาก แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีโอกาส สมาคมกีฬาสควอช จะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

พล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ เลขาธิการสมาคมกีฬาแฮนด์บอล กล่าวว่า สมาคมส่งเเข่งขันเเค่ประเภททีมหญิง โดยทีมสาวไทย อยู่กลุ่มบี ร่วมกับ อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, ฮ่องกง และ ไทย นำ 2 ทีมที่ผลงานดีที่สุดเข้ารอบตัดเชือกต่อไป กลุ่มนี้ถือว่าเบากว่ากลุ่มเอ ที่มีเต็งแชมป์อย่าง เกาหลีใต้ รวมถึง จีน, เกาหลีเหนือ, คาซัคสถาน และ อินเดีย

“ความหวังนั้น แม้ว่านักกีฬาแฮนด์บอลไทยยังไม่เคยได้เหรียญจากรายการนี้ แต่เชื่อว่าด้วยฟอร์มและสภาพความฟิตของนักกีฬา น่าจะผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้่ เพื่อลุ้นเหรียญทองแดงติดมือ”

นายมานิตย์ หยูมาก อุปนายกสมาคมกีฬายิมนาสติก กล่าวว่า สมาคมฯ ส่งนักกีฬาเข้าร่วม 12 คน แบ่งเป็นประเภทยิมศิลป์ชาย 5 คน, ยิมศิลป์หญิง 4 คน และ ยิมนาสติกลีลา 3 คน ได้มีการฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น อย่างไรก็ตาม คู่แข่งในระดับเอเชียนั้นแข็งแกร่งมาก ครั้งนี้ทีมยิมนาสติกจึงหวังให้เพียงเข้าชิงให้ได้ในบางอุปกรณ์ อาทิ ม้าหู เป็นต้น 

 

นายสมพร วรรณศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬาของ กกท. กล่าวว่า การแข่งขัน เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ไทยส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมทั้งสิ้น 1,198 คน แบ่งเป็นนักกีฬา 830 คน และเจ้าหน้าที่ 368 คน มีการแข่งขัน 46 กีฬา (2 กีฬาสาธิต อีสปอร์ตและแคนูโปโล)

 “ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ ได้ติดตามประเมินผลการเก็บตัวฝึกซ้อมของทัพนักกีฬาไทยมาตลอดจึงสามารถตั้งเป้าได้ว่า ทัพทีมชาติไทยมีศักยภาพที่จะคว้าได้ถึง 17 เหรียญทอง 15 เหรียญเงิน 28 เหรียญทองแดง ซึ่งจะเป็นผลงานที่ดีกว่าครั้งที่แล้ว ที่ทัพนักกีฬาไทยคว้าได้ 12 เหรียญทอง ได้อันดับ 6 ของตาราง” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ