ข่าว

สิงโตผงาดโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกเร็ธ เซาธ์เกต หล่อหลอม และสร้างสรรค์ให้ทีมก้าวมาถึงจุดนี้

เมื่อครั้งที่ “สิงโตคำราม” อังกฤษ แต่งตั้ง แกเร็ธ เซาธ์เกต มาคุมทีม มีแต่คนส่ายหน้าว่าไม่เข้าท่า แต่บางคนก็เข้าใจเพราะ ทีมระดับนี้ ใช้โค้ชแค่นี้ก็พอแล้ว 

สิงโตผงาดโลก แกเร็ธ เซาธ์เกต อดีตนักเตะทีมชาติอังกฤษ ผลงานไม่โดดเด่นมากนักในการเป็นกุนซือ แต่ก็สามารถพาทีมผ่านรอบคัดเลือกมาแบบสบาย ๆ ก่อนนำทีมเข้าสู่ทัวร์นาเมนท์ ฟุตบอลโลก 2018 แบบไม่ได้เป็นตัวเต็งอะไร 

สายของอังกฤษ ก็เป็นใจ ในการผ่านทีมอย่าง ปานามา ตูนิเซีย มาจนถึงรอบน็อคเอาท์ ที่เอาชนะ โคลอมเบีย ด้วยการยิงจุดโทษ และบดชนะ “ไวกิ้ง” สวีเดน ด้วยจุดแข็งของตัวเอง 

 

สิงโตผงาดโลก แฮร์รี่ เคน กัปตันทีมที่เป็นความหวังอันดับหนึ่งของทีม ก็ลุ้นตำแหน่งดาวซัลโว ด้วยการยิงไปแล้ว 6 ประตู แม้จะเป็นจุดโทษซะครึ่งหนึ่ง ในขณะที่ ทีมสิงโตคำรามชุดนี้ ใช้ลูกตั้งเตะเป็นสูตรสำเร็จในการเอาชนะคู่ต่อสู้ 

ใครจะแคร์ ถ้ามันได้ผลดี 

อังกฤษ ไม่ได้เล่นฟุตบอลดีเด่นอะไร มิหนำซ้ำ นักเตะอย่าง ราฮีม สเตอร์ริ่ง, เจสซี่ ลินการ์ด หรือแม้แต่ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ก็สมควรถูกด่ามากกว่าได้รับคำชมด้วยซ้ำไป 

จะมีก็เพียง จอร์แดน พิคฟอร์ด นายทวารจอมเหนียวหนึบคนนั้นที่สร้างชื่อขึ้นมาอีกคน ตามประสาทีม “ม้ามืด” ที่ผ่านเข้ารอบลึก ๆ ฟุตบอลโลก จะต้องมีนายทวาร ที่โชว์ฟอร์มได้ระดับนี้

เครดิตทั้งหมดจะต้องยกให้ แกเร็ธ เซาธ์เกต ที่หล่อหลอม และสร้างสรรค์ให้ทีมก้าวมาถึงจุดนี้ ทีมที่ไม่จำเป็นต้องมีนักเตะซูเปอร์สตาร์ หรือเก่งกาจอะไรมากมาย แต่ทำผลงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แตกต่างไปจากทีมรุ่นก่อนหน้านี้ ที่มีนักเตะดังเกินฝีเท้า เมื่อถึงทัวร์นาเมนท์สำคัญครั้งใด ไม่ว่าฟุตบอลโลก หรือฟุตบอลยูโร ก็ถูกยกให้เป็นทีมเต็งแชมป์ทุกครั้ง ก่อนจะแพ้ตกรอบแบบมี “ดรามา” แทบทุกครั้งเช่นกัน  

แกเร็ธ เซาธ์เกต เคยยิงจุดโทษพลาด ส่งผลให้อังกฤษ แพ้คาบ้านต่อ “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี ในรอบตัดเชือกศึกยูโร 1996 ความทรงจำนั้นไม่มีผลอะไรในทีมอังกฤษที่เขาคุมทีม ที่เตะจุดโทษชนะโคลอมเบีย ในฟุตบอลโลกได้เป็นครั้งแรก  สิงโตผงาดโลก

อังกฤษ เคยได้แชมป์โลก 1966 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพเอง และเข้าถึงรอบตัดเชือกอีกครั้งเดียว ในปี 1990 ที่อิตาลี (ได้อันดับ 4) บัดนี้ แกเร็ธ เซาธ์เกต ทำทีมมาถึงจุดที่เขาได้เข้าไปอยู่ในกลุ่มคนที่ทำทีมอังกฤษที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแล้ว  สิงโตผงาดโลก

ต่อให้แพ้ ในรอบตัดเชือก แล้วได้อันดับ 3 หรือ 4 หรือเข้าไปแพ้ในรอบชิงชนะเลิศแล้วได้รองแชมป์ พวกเขาก็สมควรจะได้รับการต้อนรับกลับบ้านอย่างวีรบุรุษ

แต่ถ้าไปไกลกว่านั้น ด้วยตำแหน่งแชมป์โลก รับรองว่า จะเกิดปรากฏการณ์สะท้านปฐพี ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งหมด ตั้งแต่การฉลองชัยอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ไปจนถึง การที่มีคนอกแตกตายว่า ทีมแบบนี้เป็นแชมป์โลกได้อย่างไร 

สิงโตผงาดโลก สิงโตผงาดโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ