ข่าว

ครั้งแรก! กีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะ "ไทยแลนด์โอเพ่น"   

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

10 ประเทศร่วมชิงชัย 24-29 มิ.ย.ที่พัทยา

 

นายบรรจง เกษมธรรมนันทน์ นายกสมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬา ผู้เปลี่ยนอวัยวะ ไทยแลนด์โอเพ่น ครั้งที่ 1 (1st Thailand Open Transplant Games 2018) ณ ห้องประชุมศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน  โดยมี นางสาวฐปนีย์ โสภณ เลขาธิการสมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย และนายเสรี จำปาเงิน ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาการท่องเที่ยวและกีฬา เมืองพัทยา ร่วมแถลง
 

สมาคมกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะแห่งประเทศไทย มีหน้าที่ดูแลและสนับสนุนผู้เปลี่ยนอวัยวะ ได้แก่ ผู้เปลี่ยนตับ ไต หัวใจ ปอด และผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายไขกระดูก ให้มีการฟื้นฟูสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจให้ดีขึ้น ภายหลังจากที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรังระยะสุดท้ายมาเป็นเวลานาน จนได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัด เปลี่ยนอวัยวะ โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกายและการต่อยอดนักกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะให้มีความเป็นเลิศทางการกีฬา จึงได้เข้าร่วมเป็น 1 ใน 76 ประเทศของสมาชิกสมาพันธ์กีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะโลก (World Transplant Games Federation) และเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะทีมชาติไทย สมาคมฯ จึงได้จัดการแข่งขันกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะ ไทยแลนด์โอเพ่น ครั้งที่ 1 เพื่อให้กลุ่มนักกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะเกิดการตื่นตัวก่อนไปร่วมการแข่งขันกีฬาผู้เปลี่ยนอวัยวะชิงแชมป์โลกครั้งต่อไป และให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการบริจาคอวัยวะเพิ่มมากขึ้น รวมถึงสนับสนุนการท่องเที่ยวไทยเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไทย
สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ ได้รับงบประมาณจากการกีฬาแห่งประเทศไทย  3 ล้านบาท กำหนดจัดระหว่างวันที่ 24-29 มิถุนายน 2561 ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จัดการแข่งขัน 6 ชนิดกีฬา คือ กรีฑา, แบดมินตัน, เปตอง, เทเบิลเทนนิส, ลอนโบวล์ส และโบว์ลิ่ง โดยนอกจากจะมีนักกีฬา ผู้เปลี่ยนอวัยวะของประเทศไทยลงแข่งขันแล้ว ยังมีนักกีฬาจากต่างประเทศตอบรับเข้าร่วมชิงชัยอีก 9 ชาติ ประกอบด้วย จีน, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ฮ่องกง, ออสเตรเลีย, ฝรั่งเศส, นิวซีแลนด์, สกอตแลนด์ และอังกฤษ รวมนักกีฬาทั้งสิ้น 150 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ