ข่าว

'ทรู'หากิน! บอลโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทรู'หากิน! บอลโลก อัดแคมเปญหนัก จ่อเก็บลิขสิทธิ์ร้านอาหาร-โรงแรม เรื่องโดย ฐานเศรษฐกิจ / ภาพโดย ฐานเศรษฐกิจ

 

        กลุ่มทรูกินรวบบอลโลกกวาดรายได้ทุกแพลต ฟอร์ม ทั้งมือถือ ออนไลน์ แอพพลิเคชัน พร้อมขายกล่อง 4K ครั้งแรกในอาเซียน ร้านอาหาร โรงแรม ร้านค้าเชิงพาณิชย์ต้องจ่ายค่าใบรับรอง

        ก่อนเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย หลัง “ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป” เป็นตัวแทนประเทศไทยเจรจาและเซ็นสัญญากับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือ ฟีฟ่า ผ่านทางบริษัท อินฟรอนท์ สปอร์ต มีเดียฯ ผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 ในภูมิภาคเอเชีย ทำให้ได้สิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลกพร้อมกับการบริหารจัดการเงินลงขัน 1,400 ล้านบาทจากสปอนเซอร์ทั้ง 9 ราย ที่ต้องการให้คนไทยได้ชมและเชียร์บอลโลกแบบฟรีๆ ทั้ง 64 แมตช์ ผ่านช่องทรูโฟร์ยู 24, อัมรินทร์ ทีวี 34 และช่อง 5

 

        แม้จะเปิดตัวแคมเปญ “สวัสดีบอลโลก” ให้โอกาสสปอนเซอร์แต่ละรายทำกิจกรรมเพื่อสร้างสีสันปลุกบรรยากาศให้คึกคัก แต่กลับอ้างเงื่อนไขและข้อจำกัดของฟีฟ่าส่งผลให้ผู้ร่วมลงขันไม่สามารถทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่ ตรงข้ามกับ “กลุ่มทรู” ที่กำเงินที่เหลือจากค่าลิขสิทธิ์เงินลงขันเกือบ 400 ล้านบาท มาโปรโมตการถ่ายทอดฟุตบอลโลก พร้อมกับลุกขึ้นมาทำแคมเปญตลาดในทุกผลิตภัณฑ์และทุกแพลตฟอร์มจนรายได้หลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย

 

       กวาดรายได้ทุกแพลตฟอร์ม

         ทุกแพลตฟอร์มของกลุ่มทรู พร้อมใจกันเปิดแผนการตลาดแบบจัดเต็ม จัดหนัก ไม่ว่าจะเป็นทรูมูฟ เอช กับการเปิดแพ็กเกจใหม่สำหรับลูกค้ารายเดือนที่เปิดเบอร์ใหม่ หรือย้ายค่ายเบอร์เดิม และลูกค้าเก่า ที่สมัครแพ็กเกจ รายเดือน “4G+ Fun Unlimited” ตั้งแต่ 699 บาทขึ้นไป รับสิทธิ์ดูบอลโลกสดชัดทุกแมตช์ แบบ HD ฟรี บนมือถือ โดยไม่เสียค่าเน็ต

 

       ส่วนลูกค้าแบบเติมเงินทั้งลูกค้าเก่าและใหม่เพียงเติมเงินอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้งรับสิทธิ์ดูฟรีไม่เสียค่าเน็ต ผ่านแอพพลิเคชันทรูไอดี สูงสุด 3 เดือน และยังมีแพ็กเกจเสริมเมื่อดูผ่านแอพทรู ไอดี ให้เลือก 3 แพ็กเกจ ได้แก่ 9 บาทใช้งานได้ 24 ชั่วโมง, 19 บาท ใช้งานได้ 7 วัน และ 30 บาท ะะได้ 30 วัน

 

      ส่วนลูกค้าทรูออนไลน์ สมัครแพ็กเกจ “True Super Fiber Gold 1999” ราคา 1,999 บาทต่อเดือน ได้เน็ตความเร็ว 100/100 Mbps พร้อมรับเน็ตจากทรูมูฟ เอช ความเร็ว 4 Mbps ไม่อั้นไม่ลดสปีด พร้อมดูบอลโลกสดชัดทุกแมตช์ ครบทุกจอแบบเน็ตไม่สะดุด

 

         ขายกล่อง 4K คมชัดสูง

         ขณะที่ทรูวิชั่นส์ เตรียมพร้อมเปิดตัวกล่องรับสัญญาณใหม่เพื่อรองรับฟุตบอลโลก 2018 โดยเฉพาะโดยนายศึกษิฐ ชลศึกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า บริษัทใช้งบ 10 ล้านบาทในการพัฒนาระบบช่องสัญญาณของบริษัทแบบ 4K ขึ้นสำหรับให้บริการในประเทศไทยและเป็นครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน โดยกล่อง “TrueVisions 4K ULTRA HD” จะมีความคมชัดสูงกว่า HD 4 เท่า และ SD 20 เท่า และสามารถรับชมบอลโลกได้ 24 ชม. เบื้องต้นเปิดขายให้กับสมาชิกแพลทินัมและโกลด์ในราคาค่าติดตั้งอุปกรณ์ 4K ULTRA HD จุดละ 2,000 บาท จากราคาปกติ 9,500 บาท ซึ่งคาดว่าจะมีลูกค้าซื้อกล่อง นี้ราว 1.5-2 หมื่นกล่อง

 

 

'ทรู'หากิน! บอลโลก

 

        หากต้องการติดตั้งทรูวิชั่นส์ใหม่ทั้งระบบ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายรวม 3 หมื่นบาท แบ่งเป็นค่าวางระบบ 2.9 หมื่นบาท และค่าอุปกรณ์ 1,000 บาท ดูช่องบอลโลกได้ตลอด 24 ชม.

 

     

        ฟันร้านอาหาร6พันบาท

         ขณะที่หากเป็นผู้ประกอบ การร้านค้า ร้านอาหารและโรงแรม ซึ่งเป็นการให้บริการเชิงพาณิชย์ ร้านอาหารจะต้องมีใบรับรอง ลิขสิทธิ์ ซึ่งสามารถติดต่อขอซื้อได้ในราคา 6,000 บาทต่อ 1 สิทธิ์ ส่วนโรงแรม ลูกค้าสามารถรับชมได้ภายในห้องพักที่มีช่องฟรีทีวี แต่หากไม่สามารถรับสัญญาณ ได้จะต้องซื้อการ์ดช่องใหม่ 1 การ์ดต่อ 1 ห้อง (ราคาขึ้นอยู่กับจำนวนช่องที่ต้องการรับชม) รวมทั้งต้องมีใบรับรองลิขสิทธิ์ด้วย กรณีเปิดให้ชมตามล็อบบี้ หรือร้านอาหารในโรงแรม เป็นต้น หากไม่มีอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย ลิขสิทธิ์ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ซุ่มออกตรวจด้วย

 

        “บริษัทใช้งบกว่า 100 ล้านบาทในการร่วมกับพันธมิตรในเครืออย่างซีพีเอฟ และซีพีออลล์ หรือเซเว่นอีเลฟเว่นในการจัดแคมเปญ “ลุ้นบินหรูดูบอลโลก กับเซเว่นอีเลฟเว่น” เพื่อมอบความสุขให้กับแฟนบอลชาวไทย รวมทั้งทำกิจกรรมต่างๆ มากมายเพื่อเป็นสีสันในทุกๆ แพลตฟอร์มของกลุ่มทรู ทั้งทรูวิชั่นส์ ช่องทรูโฟร์ยู และช่องทางออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชัน ทรูไอดี รวมทั้งโปรโมชันสุดคุ้ม สิทธิ์พิเศษสำหรับลูกค้าทรูโดยเฉพาะด้วย” นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านคอนเทนต์ และมีเดีย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่นฯ กล่าว

     

        กสทช.หวั่นดูไม่ได้ทุกครัวเรือน

         ด้านแหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2018 บางครัวเรือนอาจจะไม่สามารถรับชมได้ ขึ้นอยู่กับเจ้าของลิขสิทธิ์ที่จะปล่อยสัญญาณ บางบ้านอาจติดกล่องรับสัญญาณเพย์ทีวี หรือ จานดาวเทียม ทำให้รับชมไม่ได้

 

        ขณะที่การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนี้ กสทช.ได้มอบหมายให้ผู้ได้ลิขสิทธิ์ใช้หลักเกณฑ์เผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ Must Have ในการกำหนดให้ฟรีทีวี ต้องมีเนื้อหาเดียวกันทุกช่องทางทั้งภาคพื้นดินและระบบดาวเทียมโดยไม่ปิดกั้นบริการ รวมถึงการถ่ายทอดสดกีฬาทั้งโอลิมปิก, ซีเกมส์, เอเชี่ยนเกมส์, กีฬาคนพิการของทั้ง 3 การแข่งขัน และฟุตบอลโลกโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่ปัญหา คือ ทรู วิชั่นส์ออกกล่องรับสัญญาณ 4K ด้วยระบบ HD ดังนั้นคอบอลที่ต้องการภาพชัดต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

 

 

'ทรู'หากิน! บอลโลก

 

        ทรูกั๊กHDบล็อกคู่แข่ง

         แหล่งข่าวในวงการสถานีโทรทัศน์รายหนึ่งกล่าวว่า True4U เป็นสถานีโทรทัศน์เพียงช่องเดียวที่ออกอากาศผ่านระบบ SD ขณะที่ช่อง 5 และ อมรินทร์ทีวี ถ่ายทอดสดผ่านระบบ HD

 

         รายได้ของ ทรู จะมาจากค่าแพ็กเกจทรู วิชั่นส์ ซึ่ง ณ สิ้นไตรมาส 1/2561 มีฐานลูกค้ารวม 4 ล้านราย และยังจำหน่ายกล่อง 4K หรือ Ultra HD ซึ่งผู้ที่จะรับชมได้ต้องมีกล่องและโทรทัศน์รองรับสัญญาณ 4Kขนาด 55 นิ้วขึ้นไป

 

        “กล่องรับสัญญาณ 4K ที่ทรูออกมาวางจำหน่ายเพื่อป้อง กันคู่แข่งอย่างเอไอเอสที่ให้บริการไฟเบอร์ออฟติกผ่านเน็ตความเร็วสูงภายใต้ชื่อ AIS Play/Ais Playbox หากออก AIS Playbox 4K มาวางจำหน่ายคนที่จะลำบาก คือ ทรู เพราะฉนั้น ทรู ต้องออกมาสกัดคู่แข่งในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์”

 

        ผู้ร่วมลงขันอึดอัด

         ผู้เข้าร่วมลงขันซื้อลิขสิทธิ์รายหนึ่งกล่าวยอมรับว่า รู้สึกอึดอัดในการดำเนินการของทรูครั้งนี้เพราะพวกเขาต้องจ่ายเงินเป็นร้อยล้าน แต่ไม่สามารถดำเนินการใดใดได้เลยในแง่ของการโปรโมทสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับฟุตบอลโลก โดยขึ้นอยู่กับการจัดการของทรูทั้งหมด

----***----

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ