ข่าว

อาเซียนเดินหน้ายัดชนิดกีฬา'ซีเกมส์'เพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟิลิปปินส์เจ้าภาพรับเละ ก่อนฟันธง พ.ย.นี้

หลังจากที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ของประเทศฟิลิปปินส์ได้ประกาศชนิดกีฬาเบื้องต้น 30 กีฬาออกมาแล้ว และไม่มีกีฬาหลักๆ อย่างเทนนิส, เทเบิลเทนนิส, ฟุตซอล, เรือพาย, เปตอง ทำให้ชาติสมาชิกอาเซียนแสดงความไม่พอใจ และจะเสนอขอเพิ่มชนิดกีฬา โดยเจ้าภาพกำหนดให้เสนอเพิ่มได้จนถึงวันที่ 13 มิถุนายนนั้น

ศ.เจริญ วรรธนะสิน รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯและมนตรีซีเกมส์ชาวไทย เปิดเผยว่า เจ้าภาพมีรูปแบบการพิจารณากีฬาคล้ายๆ กับที่มาเลเซีย ทำในการเป็นเจ้าภาพครั้งที่แล้ว คือ เอากีฬาที่ตัวเองมีความหวังเหรียญทองเป็นหลัก สำหรับโอลิมปิกไทยได้รับการร้องขอจากหลายชนิดกีฬา เพื่อให้เสนอขอบรรจุเพิ่ม ทั้งเทนนิสและเทเบิลเทนนิส ต่อจากนี้จะรวบรวมชนิดกีฬาที่ต้องการเพิ่มแล้วแจ้งไปยังเจ้าภาพ ก่อนวันที่ 13 มิถุนายน ส่วนการประชุมมนตรีซีเกมส์ครั้งต่อไป จะจัดขึ้นก่อนแข่งขัน 1 ปี คือวันที่ 30 พฤศจิกายน ก็จะประกาศกีฬาอย่างเป็นทางการในรอบสุดท้าย อย่างไรก็ตามอาจจะมีการประชุมระหว่างปีได้ ตอนนี้หลายชาติอาเซียนมีความพยายามผลักดันกีฬาของตัวเองให้มีแข่งขัน ซึ่งมองว่าเพิ่มไปถึง 34 กีฬา 

“เท่าที่ผมมองเจ้าภาพอาจจะเพิ่มอีกไม่มาก คาดว่าประมาณ 34 กีฬา แต่ชาติอาเซียนเสนอเข้ามาเยอะ ก็ต้องเป็นเรื่องของเจ้าภาพ ผมไม่สามารถคิดแทนได้ โอกาสที่กีฬาต่างๆ จะได้บรรจุนั้นถือว่า 50-50 ไม่มากไม่น้อย” มนตรีซีเกมส์ชาวไทยกล่าว

โมฮัมหมัด นาซีฟุดดิน โมฮัมหมัด นาจิ๊บ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกมาเลเซีย กล่าวว่า จากการที่หลายกีฬาไม่เป็นที่นิยมในฟิลิปปินส์ทำให้ถูกตัดออกไป ซึ่งกระทบต่อโอกาสลุ้นเหรียญของมาเลเซียอย่างมากมาก ทั้งฮอกกี้, คริกเก็ต, เน็ตบอล, ลอนโบว์ล, วอเตอร์สกี, รักบี้, เทเบิลเทนนิส, จักรยานประเภทลู่, สเก็ตน้ำแข็ง และจะมีการเสนอให้จัดเพิ่มเติมในชนิดกีฬาเหล่านี้

ด้านวัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกกัมพูชากล่าวว่า กัมพูชาจะเสนอให้บรรจุอีสปอร์ต, โววีนั่ม, ฮอกกี้ในร่ม, เทนนิส รวมทั้งเปตองซึ่งกัมพูชามีนักกีฬาระดับโลกมากมาย 

ส่วนเทพ ริธิวิท เลขาสหพันธ์เทนนิสกัมพูชากล่าวว่า ฟิลิปปินส์ต้องการจะจบในอันดับสูงๆ ของซีเกมส์ ทำให้ตัดเทนนิสออกไป แต่ไทย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, มาเลเซีย ไม่มีทางยอมให้เทนนิสถูกตัดทิ้งไป และจะมีการเสนอให้จัดกันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งเจ้าภาพก็ต้องรับฟัง

ด้านเจิ่น อาน ธู ประธานฝ่ายฟุตซอล ของสหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม กล่าวว่า การที่ฟิลิปปินส์ตัดฟุตซอล เพราะไม่มีลุ้นเหรียญ ซึ่งเป็นเรื่องเข้าใจได้ แต่ในกรณีของฟุตบอลนั้นเจ้าภาพบอกว่ามีการแข่งขันแน่นอน แต่ไม่ได้บอกว่ามีฟุตบอลหญิงด้วยหรือไม่ ดังนั้นเวียดนามจะขอเสนอให้จัดฟุตบอลหญิงด้วย รวมทั้งขอให้เพิ่มลีลาศ ซึ่งเป็นกีฬาความหวังของเวียดนามอีก 1 ชนิดกีฬา

กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ฟิลิปปินส์จะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม ปี 2562 ประกาศ 30 ชนิดกีฬาที่บรรจุแข่งขันในซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ดังนี้ กรีฑา, ว่ายน้ำ(ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, ระบำใต้น้ำ, โปโลน้ำ), ยิงธนู, แบดมินตัน, เบสบอล-ซอฟต์บอล, บาสเกตบอล, บิลเลียด, โบว์ลิ่ง, มวยสากลสมัครเล่น, จักรยาน, ขี่ม้า-ขี่ม้าโปโล, ฟันดาบ, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, ยูโด-ยูยิตสู, คาราเต้-โด, เรือใบ, ตะกร้อ, ยิงปืน, สควอช, เทควันโด, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ-คูราช, วูซู, ลีลาศ, มวย และอาร์นิส ซึ่งเป็นกีฬาต่อสู้ประจำชาติฟิลิปปินส์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ