ข่าว

ไทยล็อบบี้'สิงคโปร์-อินโด-ญวน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดัน "ปิงปอง" กลับชิงชัยซีเกมส์ ที่ฟิลิปปินส์

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ จะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม 2562 โดยสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ ได้ประกาศกีฬาจำนวน 30 ชนิด ที่จะบรรจุแข่งขัน ได้แก่ กรีฑา, ว่ายน้ำ(ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, ระบำใต้น้ำ, โปโลน้ำ), ยิงธนู, แบดมินตัน, เบสบอล-ซอฟต์บอล, บาสเกตบอล, บิลเลียด, โบว์ลิ่ง, มวยสากลสมัครเล่น, จักรยาน, ขี่ม้า-ขี่ม้าโปโล, ฟันดาบ, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, ยูโด-ยูยิตสู, คาราเต้-โด, เรือใบ, ตะกร้อ, ยิงปืน, สควอช, เทควันโด, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ-คูราช, วูซู, ลีลาศ, มวย และอาร์นิส (กีฬาต่อสู้ประจำชาติฟิลิปปินส์) โดยฟิลิปปินส์จะเปิดให้ชาติสมาชิกเสนอเพิ่มเติมชนิดกีฬาได้จนถึงวันที่ 13 มิถุนายนนั้น

"เฮียเต็ก" นายพีรเดช พฤฒิพฤกษ์ นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เทเบิลเทนนิสเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาสากลที่เจ้าภาพ ฟิลิปปินส์ ยังไม่ได้บรรจุเข้าชิงชัยในซีเกมส์ ครั้งที่ 30 สาเหตุเพราะนักกีฬาปิงปองของฟิลิปปินส์ไม่มีความหวังลุ้นเหรียญทอง อย่างไรก็ตามตนเตรียมที่จะทำหนังสือถึงคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เพื่อขอให้ช่วยผลักดันกีฬาเทเบิลเทนนิสเข้าสู่ที่ประชุมสหพันธ์ซีเกมส์อีกครั้งเพื่อขอให้ฟิลิปปินส์เปลี่ยนใจบรรจุปิงปองเข้าร่วมชิงชัย โดยไทยจะประสานงานกับอีก 3 ชาติมหาอำนาจลูกเด้งในย่านอาเซียนอย่าง สิงคโปร์, เวียดนาม และอินโดนีเซีย เพื่อร่วมกันล็อบบี้อีกทางหนึ่ง 

นายพีรเดช กล่าวต่อไปว่า ตามหลักสากลของการแข่งขันปิงปองในมหกรรมกีฬาใหญ่ๆ แล้วนั้น ประเภทของการชิงชัยปิงปองจาก 7 ประเภท จะต้องมี 4 ประเภทหลักในการแข่งขันคือ ทีมชาย, ทีมหญิง, ชายเดี่ยว และหญิงเดี่ยว จึงเชื่อมั่นว่าฟิลิปปินส์จะเปลี่ยนใจบรรจุปิงปองเข้าชิงชัย 4 ประเภทดังกล่าวแน่นอน แต่สำหรับอีก 1 ประเภทที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงเพราะตีสนุกอย่างประเภทคู่ผสมนั้น อยู่ที่เจ้าภาพจะเห็นด้วยหรือไม่

"ผมมั่นใจว่าปิงปองจะมีแข่งในซีเกมส์ ครั้งที่ 30 แน่นอน เรายังมีเวลาอีกพอสมควรในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว อย่างน้อยต้องมี 4 เหรียญทองแน่นอน ส่วนคู่ผสมคงต้องไปเจรจากันอีกครั้ง" นายพีรเดชกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ