ข่าว

ซีเกมส์ต้องจัดกีฬาสากล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินหน้าเสนอ "ปินส์" เพิ่มกีฬาในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 30

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ จะเป็นเจ้าภาพ วันที่ 30 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2562 โดย สหพันธืกีฬาซีเกมส์ ได้ประกาศกีฬาจำนวน 30 ชนิด ที่จะบรรจุแข่งขันแล้ว   

 

สำหรับกีฬาทั้ง 30 ชนิดที่ประกาศออกมาเบื้องต้น ได้แก่ กรีฑา, ว่ายน้ำ(ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, ระบำใต้น้ำ, โปโลน้ำ), ยิงธนู, แบดมินตัน, เบสบอล-ซอฟต์บอล, บาสเกตบอล, บิลเลียด, โบว์ลิ่ง, มวยสากลสมัครเล่น, จักรยาน, ขี่ม้า-ขี่ม้าโปโล, ฟันดาบ, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, ยูโด-ยูยิตสู, คาราเต้-โด, เรือใบ, ตะกร้อ, ยิงปืน, สควอช, เทควันโด, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ-คูราช, วูซู, ลีลาศ, มวย และอาร์นิส (กีฬาต่อสู้ประจำชาติฟิลิปปินส์) โดยฟิลิปปินส์จะเปิดให้ชาติสมาชิกเสนอเพิ่มเติมชนิดกีฬาได้จนถึงวันที่ 13 มิถุนายน 

“บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การประกาศชนิดกีฬาครั้งแรก เป็นเหมือนการเปิดโอกาสให้มีการต่อรอง ซึ่งแต่ละชาตินั้นก็ต้องการให้มีชนิดกีฬาที่ตนเองมีความหวัง และอยากจะให้เจ้าภาพบรรจุในซีเกมส์ ครั้งที่ 30 นี้ เช่นเดียวกับประเทศไทย โดยจะต้องยึดกีฬาที่เป็นสากล หรือ เป็นกีฬาที่มีอยู่ในโอลิมปิกเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ อาทิ เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, ฟุตซอล ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นกีฬาสากล  เจ้าภาพซีเกมส์ควรอย่างยิ่งที่ต้องบรรรจุแข่งขัน 

รองประธานโอลิมปิกไทย กล่าวอีกว่า ตนจะเชิญชาติสมาชิกซีเกมส์ทุกชาติ มาร่วมประชุมกันที่สำนักงานสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ในประเทศไทย 1 ครั้ง ก่อนถึงการประชุมสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ที่ประเทศฟิลิปปินส์ในครั้งต่อไป เพื่อสรุปข้อมูลจากทุกชาติว่าต้องการให้เจ้าภาพเพิ่มเติมกีฬาชนิดใดบ้าง ก่อนที่ มนตรีซีเกมส์ทั้ง 3 คน ของไทย ประกอบด้วย ศ.เจริญ วรรธนะสิน, นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ และ นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ จะดำเนินการต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ