ข่าว

ทัพมวยไทยเบ็ดเสร็จ 5 ทอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดฉากครองเจ้ามวยไทยชิงแชมป์โลก

การแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลกศึก "อิฟม่า มวยไทย เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2018" รอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่เมืองแคนคุน ประเทศเม็กซิโก ซึ่งก่อนหน้านี้นักชกไทยคว้ามาได้แล้ว 2 เหรียญทองจากรุ่นไลท์ฟลายเวท 48 กก. "เพชรพันล้าน เพชรสี่หมื่น" อภิเชษฐ์ นาคแก้ว ดาวรุ่งดวงใหม่ และ รุ่นฟลายเวท 51 กก. "นกกระจิบ ศิษย์พ่อแอ๊ด" อานนท์ พลกระโทก อดีตแชมป์เก่า 4 สมัย

ทัพนักชกไทยผ่านเข้ามาสู่รอบชิงฯได้ทั้งหมด 5 รุ่น ประกอบด้วย 2 นักมวยสาว รุ่นฟินเวท 45 กก. "โลมา ลูกบุญมี" สุภิสรา คนหลัก อดีตแชมป์เก่าปี 60 ที่เบลารุส, รุ่นแบนตั้มเวท 54 กก. "ชมมณี ส.เต๊ะหิรัญ" หยาดรุ้ง เต๊ะหิรัญ เจ้าของแชมป์สุดสวยมวยไทยโลก ส่วนนักมวยชายอีก 3 คน ได้แก่ รุ่นเฟเธอร์เวท 57 กก. "แสน ปิ่นสินชัย" วิวัฒน์ คำทา เจ้าของแชมป์เก่า 3 สมัย, รุ่นไลท์เวท 60 กก. "ขวัญ ส.เพลินจิต" ประวิทย์ ชิลนาค แชมป์เก่าปีที่แล้ว กับ รุ่นไลท์มิดเดิ้ลเวท 71 กก. "ยอดวิชา เข้มมวยไทยยิม" คมสัน ทันตะขบ นักมวยไทยหน้าใหม่ในรั้วทีมชาติไทย

ผลปรากฏว่า นักชกไทยคว้าเพิ่มได้อีก 3 เหรียญทอง เริ่มจากมวยหญิง  "โลมา ลูกบุญมี" ชนะ  เวียร่า บูลก้า จากรัสเซีย 3-0 เสียง คว้าเหรียญทองได้เป็นสมัยที่ 2 

 "แสน ปิ่นสินชัย" ชนะ วาลาดิเมีย มาคาส ตัวเก่งของยูเครน  2-1 เสียง คว้าเหรียญทองให้กับตัวเองเป็นสมัยที่ 4

"ยอดวิชา เข้มมวยไทยยิม" ชนะ อังเดร คูราบิน นักชกตัวเก๋าจากเบลารุส 3-0 เสียง คว้าเหรียญทองให้ตัวเองได้เป็นครั้งแรก

"น้องเซี๊ยะ" หรือ "ชมมณี ส.เต๊ะหิรัญ"  เจอของแข็งกระดูกชิ้นโต โซเฟีย โอล็อฟสัน นักชกตัวเก๋าของสวีเดน ปรากฏว่า ชมมณี ต่านความสดของ โซเฟีย ไม่ไหวเป็นฝ่ายแพ้คะแนนไป 0-3 เสียงได้เหรียญเงินมาปลอบใจ เช่นเดียวกับ "ขวัญ ส.เพลินจิต" ประวิทย์ พลิกแพ้คะแนนให้กับ อลิส บีเจ้นส์ ดาวรุ่งชาวรัสเซียไปดุเดือด 1-2 เสียง  

สุรัตน์ เสียงหล่อ เฮดโค้ชทีมชาติไทย เปิดเผยว่า สรุปผลงานนักชกทีมชาติไทยชุดนี้ทั้งหมด 11 คนเราคว้ามาได้ 5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ถือว่า ผลงานไม่น่าเกลียดและเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ นอกจากนี้จากผลงานดังกล่าวนักมวยไทยชุดนี้จะได้รับเงินอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติรวมเป็นเงิน 6,300,000 บาท 

            ทั้งนี้แม้ว่า เหรียญทองเราจะหายไป 1 เหรียญทองก็ตาม แต่อยากให้ทุกคนมาเห็นว่า มันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ยิ่งทุกคนเดินทางมาไกลกว่า 30 ชม. พบเจอปัญหาอุปสรรคต่างๆมากมายในการเดินทางมาครั้งนี้ โดยเฉพาะการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศและเวลาของเม็กซิโก ซึ่งอาจจะทำให้ความฟิตที่เรามีมาเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ลดน้อยถดถอยลงไป นับว่า ยังโชคดีที่เรายังทำมาได้ถึง 5 เหรียญทอง ส่งผลให้ทีมมวยไทยของเรายังคงรักษาเจ้าเหรียญทองต่อไป อย่างไรก็ตามทัพนักมวยไทยชุดนี้จะยังมีแมทช์สำคัญแข่งขันอีก แต่ทฝก็ต้องรอสมาคมฯแจ้งรายละเอียดอีกครั้งนี้ ซึ่งนักชกหน้าใหม่รายคนมีแววที่ดีและน่าจะขึ้นมาทดแทนนักชกรุ่นพี่ในอนาคตต่อไปได้

            สำหรับคณะนักมวยไทยชุดนี้พร้อมทีมงานสตาฟฟ์โค้ชจะเดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันอังคารที่ 22 พ.ค.นี้ ด้วยเที่ยวบิน อีเค 374 เวลา 07.35 น.ภายใต้การนำของ ดร.ศักดิ์ชัย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และ ดร.วิชิต คนึงสุขเกษม ผจก.ทีมมวยไทยสมัครเล่นทีมชาติไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ