ข่าว

"นาบิล เฟคีร์"ว่าที่จิ๊กซอว์ที่ขาดหายของหงส์แดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีกระแสข่าวลืออย่างหนักว่า ลิเวอร์พูล ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ตกลงคว้าตัว นาบิล เฟคีร์ จอมทัพของ โอลิมปิกลียง มาร่วมทีม

     ถึงกระนั้น ชอง มิเชล โอลาส ประธานสโมสรโอลิมปิก ลียง ได้ให้สัมภาษณ์ว่าทางทีม “หงส์แดง” ไม่ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อดึงตัวดาวเตะวัย 24 ปีไปร่วมทัพตามที่เป็นข่าว เช่นเดียวกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล ที่ปัดไม่ให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้

     อย่างไรก็ตามสื่อฝรั่งเศส ยังเสนอข่าวเรื่องดังกล่าวไม่เลิก โดยระบุว่า เฟคีร์ ได้เข้ามาเจรจากับ คล็อปป์ แล้ว ซึ่งก็เป็นไปได้ด้วยดี โดยทีมดังแห่งถิ่น แอนฟิลด์ พร้อมจ่ายเงินจำนวน 60 ล้านปอนด์ (ราว 2.5 พันล้านบาท) ให้กับ ลียง เพื่อเป็นค่าตัวของแข้งรายนี้ รวมถึงตัวของ เฟคีร์ เองก็ได้บอกปัดข้อเสนอของ เชลซี ซึ่งสนใจในตัวเขาเช่นเดียวกันไปเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ เจมส์ เพียร์ซ นักข่าวผู้มีความใกล้ชิดกับสโมสร ก็ไม่ออกมาบอกดับเทียนข่าวดังกล่าวเหมือนกับข่าวลืออื่นๆเกี่ยวกับตลาดซื้อ-ขายนักเตะของทีมแชมป์ยุโรป 5 สมัยเหมือนช่วงก่อนหน้านี้

      สำหรับแข้งทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ ตกเป็นข่าวกับ ลิเวอร์พูล มาอย่างยาวนาน หลังทำผลงานได้ยอดเยี่ยมกับต้นสังกัดโดยเฉพาะในซีซั่นนี้ที่เขาทำไปแล้ว 22 ประตูในทุกรายการ รวมถึงสามารถเล่นในเกมรุกได้หลายตำแหน่ง จึงอาจส่งผลให้เขาเขาคือจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายในเกมรุกของ ลิเวอร์พูล ที่ทีมกำลังตามหาหากข่าวการเจรจาดังกล่าวเป็นความจริง
 

รู้จัก “นาบิล เฟคีร์”
      สำหรับแนวรุกรายนี้เริ่มต้นอาชีพการค้าแข้งกับ โอลิมปิก ลียง ซึ่งถือเป็นแหล่งบ่มเพาะยอดแข้งมาแล้วหลายรายตั้งแต่อายุ 13 ปี แต่เขากลับไม่สามารถโชว์ฟอร์มได้โดดเด่นเท่าที่ควรจนถูกปล่อยตัวไปให้ เอฟซี โวลต์ ทีมนอกลีก ก่อนกลับมาสู้ทีมชุดใหญ่ของ ลียง อีกครั้งในฤดูกาล 2013 และได้รับโอกาสลงสนามบ้างในบางนัด
      จนกระทั่งฤดูกาล 2014-2015 เจ้าตัวได้รับโอกาสลงสนามเป็นกองหน้าคู่กับ อเล็กซองเดร ลากาแซตต์ โดยเขาก็โชว์ผลงานได้สุดยอดในตำแหน่งกองหน้าตัวต่ำ ทำให้เขาคว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของลีกเอิงในปีนั้นไปครอง ถึงกระนั้นในปีต่อมาเข้าได้รับบาดเจ็บหนักหัวเข่าจนต้องพักรักษาตัวไปทั้งซีซั่น
      ต่อมาในปี 2017 เฟคีร์ คืนสนามได้อีกครั้ง พร้อมกับบทบาทใหม่คือ “เพลย์เมกเกอร์ เบอร์10” ซึ่งเขาก็กดไป 10 ประตูกับอีก 10 แอสซิสต์ รวมทุกรายการ จนเมื่อต้นซีซั่นนี้แข้งวัย 24 ปีได้รับโอกาสให้สวมปลอกแขนกัปตันทีมเป็นครั้งแรกแทนที่ มักซิม โกนาล็องส์ กัปตันคนเก่าที่ย้ายอยู่กับ โรมา
      โดย เฟคีร์ ถือว่ามีความสำคัญกับ ลียง อย่างมากในขณะนี้เนื่องจากเขาคือผู้นำของทีมในสนาม รวมถึงเป็นซูเปอร์สตาร์ซึ่งเป็นที่รักของแฟนบอลหลังจากย้ายออกไปของ อเล็กซองเดร ลากาแซตต์ และโกร็องแต็ง โตลิสโซ

 

จุดอ่อน และจุดแข็ง
      เริ่มกันที่จุดแข็งกันก่อน เฟคีร์ ถือเป็นนักเตะที่มีความอันตรายอย่างรอบด้าน ทั้งทักษะฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม, การเลี้ยงบอลที่เชื่องเท้า, ความเร็วเพื่อพาบอลเข้าไปหาพื้นที่สุดท้าย รวมไปถึงการมีเท้าซ้ายอันเฉียบคมในการจบสกอร์ จนส่งผลให้เขาคือนักเตะที่ถูกทำฟาล์วมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในลีกฤดูกาลนี้ เป็นรองแค่ เนย์มาร์กองหน้าค่าตัวสถิติโลกของ ปารีส-แซงต์-แชร์กแมง เท่านั้น รวมถึงมีสถิติการเลี้ยงยอดเยี่ยมที่สุดในลีกเป็นอันดับ 5
      ส่วนจุดอ่อนของเขาคือเรื่องสภาพความฟิตหลังจากได้รับบาดเจ็บหนักบริเวณหัวเข่าเมื่อช่วงปี 2015 ก็ยังส่งผลมายังปัจจุบัน โดยถึงแม้ว่าเจ้าตัวจะเล่นในลีกเอิง ได้แบบไม่มีปัญหา แต่หากเจ้าตัวย้ายไปค้าแข้งในพรีเมียร์ลีก รวมถึงไปอยู่ใต้บัญชาจอง เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่เน้นแท็คติคการวิ่งเพรสซิงคู่แข่งก็อาจส่งผลกระทบต่อฟอร์มการเล่นของเขาได้

ความเหมาะสมกับ “ลิเวอร์พูล”
     ด้วยฟอร์มการเล่นอันโดดเด่นในตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์ เบอร์ 10 ส่งผลให้เจ้าตัวได้รับความสนใจมากมายจากทีมในฝรั่งเศสเอง รวมถึงบิ๊กทีมอื่นๆในยุโรป ทั้ง อาร์เซนอล, เชลซี, ลิเวอร์พูล และบาร์เซโลนา โดยสื่อฝรั่งเศส ระบุถว่า แม้ เฟคีร์ จะมีความสำคัญกับทีมเพียงใด แต่หากได้รับข้อเสนอที่นาสนใจ ชอง มิเชล โอลาส ประธานสโมสร ลียง ซึ่งเป็นนักธุรกิจตัวยงก็พร้อมจะปล่อยตัวแข้งรายนี้ออกจากทีมเช่นกัน
    สำหรับ เฟคีร์ น่าจะเข้ากันได้ดีกับ ลิเวอร์พูล เพราะถึงแม้ว่าเขาจะไม่ใช่นักเตะที่ตรงกับแผนการของ คล็อปป์ มานัก แต่เขาเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์ รวมถึงทำได้ดีทั้ง การวิ่ง, การจ่าย และการยิง จึงทำให้ไม่น่ามีปัญหาในการปรับตัวกับแผน 4-3-3 ซึ่งเขาสามารถไปเล่นในตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์ที่เคยเป็นพื้นที่ของ ฟิลิปเป้ คูตินโญ ซึ่งย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลนา เมื่อช่วงตลาดหน้าหนาวที่ผ่านมา โดยในช่วงครึ่งซีซั่นหลังนี้ “หงส์แดง” ขาดนักเตะแดนกลางในตำแหน่งสร้างสรรค์เกม เพราะมีแต่แข้งในเชิงเกมรับ และบ็อกซ์ทูบ็อกซ์มากกว่า เช่น จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, เจมส์ มิลเนอร์ และเอ็มเร่ ชาน จนทำให้บางครั้งหาก 3 ประสานแดนหน้าของทีมอย่าง ซาดิโอ มาเน, โรแบร์โต ฟีร์มีโน และโมฮัมเหม็ด ซาลาห์ ไม่สามารถสร้างโอกาสในเกมรุกได้ ก็จะส่งผลให้การผลิตสกอร์ของพวกเขาต้องชะงักลง
    นอกจากนั้นแล้วจากการที่ เฟคีร์ เป็นนักเตะที่เล่นได้หลายตำแหน่งในเกมรุก ทำให้ คล็อปป์ ยังสามารถปรับระบบมาเล่นในแผน 4-2-3-1 โดยวางดาวเตะวัย 21 ปีรายนี้ เป็นกองหน้าตัวต่ำ ขนาบข้างด้วย มาเน และซาลาห์ พร้อมดัน ฟีร์มีโน ไปเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้า เพื่อกดดันกองหลังของคู่แข่งในยามที่ทีมต้องการเกมรุกแบบเต็มสูบ
     ด้าน ซาดิโอ มาเน ปีกตัวเก่งของทีม ได้ให้สัมภาษณ์หลังต้นสัดมีข่าวลือกับ เฟคีร์ ว่า "เขาเป็นผู้เล่นชั้นยอด เราคงจะแฮปปี้ที่ได้เห็นเขาอยู่กับเรา ถ้าเขาย้ายมาที่นี่จริง เขาจะช่วยเราได้เยอะแน่นอน"

     จากทั้งหมดที่กล่าวมาเชื่อได้ว่าแข้งรายนี้จะเป็นส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทีม “หงส์แดง” ในการสู้ศึกซีซั่นหน้า ซึ่งต้องมาดูว่าสุดท้ายแล้ว ลิเวอร์พูล จะยอมทุ่มข้อเสนอเพื่อดึงตัว เฟคีร์ มาร่วมทัพตามที่เป็นข่าวหรือไม่เท่านั้น
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ