ข่าว

บุกสำรวจความพร้อม "เมืองฟ้าขาว" อาร์เจนตินา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าภาพยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018

"บิ๊กต้อม" นายธนา ไชยประสิทธิ์ เหรัญญิก คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย พร้อมด้วย รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ เข้าร่วมการประชุม "One On One" กับผู้แทนจาก 205 ชาติทั่วโลก และคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนโอลิมปิก ครั้งที่ 3 หรือ "ยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018" ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ระหว่างวันที่ 23-26 เม.ย.

  

 

 

นายธนา เปิดเผยว่า กีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 จะแข่งขันระหว่างวันที่ 6-18 ต.ค.นี้  เจ้าภาพกำหนดให้ส่งรายชื่อนักกีฬาทั้งหมดภายในวัน 24 พ.ค.โดยขณะนี้ประเทศไทย มีนักกีฬาที่คว้าโควตาเข้าร่วมการแข่งขันแล้ว 28 คน แต่ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการอีก 9 คน อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีนักกีฬาเยาวชนผ่านรอบคัดเลือกไปแข่งขันรวมแล้ว 66 คน โดยกีฬาประเภททีมนั้น ไทยจะได้สิทธิส่งนักกีฬาฟุตซอลเยาวชนชายกับแฮนด์บอลเยาวชนหญิง ร่วมแข่งขัน 

ทั้งนี้ การส่งรายชื่อสามารถเปลี่ยนแปลงได้ภายในวันที่ 24 พ.ค. โดยทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีมทั้งหมด อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ไม่อนุญาตให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่เดินทางกลับก่อน ทุกประเทศจะต้องอยู่ร่วมมหกรรมนี้จนกว่าจะจบพิธีปิดการแข่งขัน ในวันที่ 18 ต.ค.หากจะเดินทางกลับก่อนได้ก็ต้องมีเหตุฉุกเฉินจำเป็นจริงๆ หรือต้องมีเหตุผลเพียงพอจึงจะได้รับอนุญาต

ส่วนหมู่บ้านนักกีฬา จะเปิดให้เข้าพักวันแรก 2 ต.ค.เป็นต้นไป พร้อมจัดกิจกรรมต้อนรับนักกีฬาในวันที่ 5 ต.ค. ซึ่งอยู่ห่างจากสนามบิน 24 กม. ซึ่งในกรุงกรุงบัวโนสไอเรส ตอนนี้มีปัญหาจราจรติดขัดเช่นกันเพราะมีการปรับปรุงและก่อสร้างถนน แต่เจ้าภาพจัดให้มี "โอลิมปิก เลน" คาดว่าในช่วง 5 เดือนนี้เมื่อปรับปรุงถนนเสร็จแล้วทุกอย่างก็คงจะคล่องตัวขึ้น 

สำหรับหมู่บ้านนักกีฬาจะประกอบด้วย 6 เซ็คชั่น จำนวน 30 อาคาร ความสูง 7-10 ชั้น ห้องพักแต่ละห้องจะมีเตียงนอนชั้นเดียว และ 2 ชั้น โดยให้นอนได้ 4-8 คน ตามลักษณะพื้นที่ มีตู้จัดเก็บเสื้อผ้า และมีถุงผ้าสำหรับให้ส่งซักไม่จำกัดชิ้น นอกจากนี้จะมีคลินิกแพทย์เปิดบริการตั้งแต่ 07.00 น- 23.00 น. หากเจ็บป่วยขั้นรุนแรง จะนำส่งโรงพยาบาลที่อยู่ในเครือข่ายของคณะกรรมการจัดการแข่งขันนอกหมู่บ้าน ในส่วนของแพทย์ประจำทีมนั้นจะต้องลงทะเบียนตามข้อกำหนดของฝ่ายแพทย์ และจะต้องแจ้งการนำอุปกรณ์การแพทย์ หรือ เวชภัณฑ์ต่างๆตามแบบฟอร์มอย่างเคร่งครัด

 ขณะที่ห้องอาหาร ภายในหมุ่บ้านจุได้ 2000 คน อาหารที่เตรียมไว้จะมีหลากหลายบริการ 24 ชั่วโมง แต่ห้ามนำอาหารออกนอกสถานที่ ห้ามนำบุหรี่-แอลกอฮอล์-สารผิดกฏหมายทุกชนิดเด็ดขาด ส่วนกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของยูธโอลิมปิกเกมส์นั้น เจ้าภาพได้จัด Learning - Sharing Activity โดยจะมีกิจกรรมต่อเนื่องทุกวัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ