ข่าว

ไทยเจอคู่แข่งชิงจัดยูธโอลิมปิกเกมส์ 2026

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไอโอซีแจ้งข่าว "อินเดีย" จะเอาด้วย

 

 

 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) ชาวไทย เปิดเผยว่า การจัดการประชุมสปอร์ต แอคคอร์ด 2018 และงานสปอร์ตเฟสติวัล สาธิตกีฬา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้เห็นการทำงานของทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกัน เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย เร่ิมจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ  ,นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ตลอดจน รองผู้ว่าการกกท. เจ้าหน้าที่กกท. และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกคน ซึ่งต้องขอชื่นชมในความตั้งใจของทุกท่านที่เหน็ดเหนื่อยกันมาตลอด จนการจัดงานประสบความสำเร็จ ไปได้ด้วยดี 

  

 

   “ แพทริก เบามันน์ ประธานไกส์ฟ เจ้าของสิทธิ์การประชุม,โธมัส บาค ประธานไอโอซี และเจ้าชาย ไฟซาล บิน อัลฮุสเซน แห่งจอร์แดน ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกจอร์แดน และไอโอซีเมมเบอร์ ซึ่งเป็นแขกระดับวีวีไอพี ก็แสดงความชื่นชมและขอบคุณประเทศไทยที่จัดงานได้อย่างประทับใจยิ่ง ที่สำคัญ ประธานไกส์ฟ ยืนยันว่า เป็นครั้งแรกของการประชุมที่มีผู้แทนสหพันธ์กีฬา องค์กีฬากีฬาโลก มาร่วมงานมากที่สุด” คุณหญิงปัทมา กล่าว

    ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวต่อว่า ทันทีที่ โธมัส บาค ประธานไอโอซี เดินทางออกจากประเทศไทย ได้เดินทางต่อไปยังประเทศอินเดีย ตามคำเชิญของรัฐบาลอินเดีย พร้อมการต้อนรับจาก นิตา แอมบานี ไอโอซีเมมเบอร์ของอินเดีย เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งอินเดีย ได้แจ้งต่อประธานไอโอซีว่า อินเดีย พร้อมที่จะเสนอตัวจัดมหกรรมกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 ด้วย ซึ่งถือเป็นชาติที่ 2 ต่อจากไทย ที่เสนอตัวจัดมหกรรมกีฬาดังกล่าว 

    ในขณะที่ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  นารินเดอร์ เบทรา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกอินเดียได้แจ้งต่อ โธมัส บาค ประธานไอโอซีว่า อินเดีย พร้อมที่จะเสนอตัวจัด 3 มหกรรมกีฬาใหญ่ นอกจาก ยูธโอลิมปิกเกมส์ 2026 แล้ว ยังมี โอลิมปิกเกมส์ 2032 และเอเชี่ยนเกมส์ 2030  ด้วยความเชื่อมั่นในศักยภาพของวงการกีฬาอินเดีย 

    ขณะที่ โธมัส บาค ประธานไอโอซี กล่าวว่า ไอโอซี ได้รับข้อมูลจากอินเดียแล้ว ว่าจะเสนอตัวจัด 3 มหกรรมกีฬาใหญ่ ซึ่งถือเป็นเรื่องดี อย่างไรก็ตาม ยังไม่ถึงเวลาที่จะมีการพิจารณาในเรื่องนี้ ยังไม่มีการเปิดรับสมัครเมืองเจ้าภาพอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด แต่ก็ถือว่าอินเดีย มีการเตรียมพร้อมที่น่าพอใจ โดยการพิจารณาจากนี้ไป จะเป็นการคัดเลือกเจ้าภาพกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ 2022 ซึ่งไอโอซี มีแนวทางที่จะให้ชาติในทวีปแอฟริกา ได้รับหน้าที่จัด (ขณะนี้มี 3 เมืองเสนอตัวมาแล้ว ได้แก่ เมืองตูนิส ของตูนิเซีย, เมืองอาบูจา ของไนจีเรีย และเมืองดาการ์ ของเซเนกัล) 

    “ขณะที่กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2032 นั้น ไอโอซี จะมีการคัดเลือกเมืองเจ้าภาพในปี 2025 ก่อนการแข่งขัน 7 ปี ซึ่งนอกจากอินเดีย ที่เสนอตัวมาแล้ว ในโอลิมปิกครั้งดังกล่าว ยังมีเยอรมนี และออสเตรเลีย เสนอตัวเข้ามาด้วย” ประธานไอโอซี กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ