ข่าว

แผนลูกเด้งไทยคว้าเหรียญยูธโอลิมปิกเกมส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 นักตบเยาวชนต้องเคี่ยวหนักก่อนไปอาร์เจนตินา

 "โค้ชกิจ" กรกิจ เสริมกิจเสรี หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย กล่าวถึงความสำเร็จที่ "ภูมิ" ญาณพงศ์ พนากิจกุล ลูกเด้งหนุ่มวัย 17 ปีสามารถคว้าสิทธิ์เข้าร่วมมหกรรมกีฬา "ยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018" ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินาในช่วงเดือนตุลาคมนี้ได้มาหมาดๆ หลังจากไปคว้าสิทธิ์อันดับที่ 2 ในสนามควอลิฟายที่ประเทศปารากวัย เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ว่า สมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทยมีความเชื่อมั่นตั้งแต่แรกว่า  "น้องบัว" จิณห์นิภา เสวตรบุตร และ "ภูมิ" ญาณพงศ์ พนากิจกุล ซึ่งเป็น 2 เยาวชนที่สมาคมฯ ผลักดันเข้าร่วมโครงการ “โร้ดทู บัวโนสไอเรส” จะสามารถควอลิฟายผ่านได้ตามเป้าหมาย

"เขาทั้งคู่เป็นนักกีฬาที่มีฝีมือระดับต้นของประเทศอยู่แล้วในรุ่นไม่เกิน 18 ปี ดังนั้นเราจึงมีความเชื่อมั่นตั้งแต่แรกๆ ที่วางแผนให้ทั้งคู่เข้าร่วมโครงการแล้วว่าศักยภาพของทั้งคู่มีมากพอที่จะไปอาร์เจนติน่าได้สำเร็จ และ “น้องบัว” ก็สามารถคว้าโควต้าได้สำเร็จจริงๆ เมื่อช่วงเดือนพ.ย. ส่วน ภูมิ เราก็มั่นใจว่าเขาจะทำได้ไม่ว่าจะเป็นจากการชนะการแข่งขันสนามควอลิฟาย หรือ จากแรงกิ้งก็ตาม และล่าสุดเขาก็ทำสำเร็จแล้ว  

“ต้องชื่นชมนักกีฬา  3 ส่วน 1.คือตัวเด็กที่มุ่งมั่น ตั้งใจฝึกซ้อมต่อเนื่อง ไม่วอกแวก โฟกัสชัดเจน แม้ว่าเขาจะต้องเรียนหนังสือไปด้วยแต่เขาก็จะตื่นตี 5 เพื่อลุกไปเล่นเวต ออกไปวิ่ง แล้วค่อยไปเรียนหนังสือทุกวัน นี่คือข้อพิสูจน์ในความทุ่มเทของเขา 2.คือพ่อ-แม่ที่เป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนลูกให้ไปตามเส้นทางอย่างเต็มกำลัง และ 3.คือสมาคมฯ ที่คอยเป็นส่วนเสริมทำให้น้องไปถึงจุดหมาย" โค้ชกิจ กล่าว

 

 

 

เฮดโค้ชทีมตบลูกเด้งไทยยังเปิดเผยถึงแผนการเตรียมตัวของ น้องบัว-จิณห์นิภา และ ภูมิ-ญาณพงศ์ ก่อนจะไปแข่งขันยูธโอลิมปิกในเดือนตุลาคมด้วยว่า ตนเตรียมจะทำการหารือกับผู้ใหญ่ในสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทยถึงการวางแผนที่จะให้เด็กทั้งคู่ได้ออกไปทำการแข่งขันในรายการเทเบิลเทนนิส เยาวชน เก็บคะแนนสะสมโลก หรือ "ไอทีทีเอฟ จูเนียร์ แอนด์ คาเดท" ซึ่งมีหลากหลายสนามทั่วโลกตลอดไปก่อนจะถึงทัวร์นาเมนต์ยูธโอลิมปิกในเดือนตุลาคม เพื่อให้ได้เรื่องประสบการณ์ ความฟิตในการแข่งขันและเก็บคะแนนสะสมโลกหรือเวิลด์แรงกิ้งของตนเองให้เพิ่มมากขึ้นซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการที่จะได้เป็นตัววางในจับสลากแบ่งสายรอบแรกของทัวร์นาเมนต์ยูธโอลิมปิกอีกด้วย

ส่วนเรื่องของการเก็บตัวฝึกซ้อมนั้นในช่วงต้นเดือนสิงหาคม สมาคมฯ จะส่งทั้งสองไปเข้าร่วม "ไอทีทีเอฟ แคมป์ ทู บัวโนสไอเรส" ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งเป็นแคมป์ที่ สหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ หรือ "ไอทีทีเอฟ" จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้นักเทเบิลเทนนิสเยาวชนทั่วโลกที่ได้รับโควต้าเข้าร่วมยูธโอลิมปิก 2018 แล้วได้มาร่วมฝึกซ้อมพัฒนาฝีมือจากบรรดาโค้ชที่มีชื่อเสียงระดับโลก ขณะที่การฝึกซ้อมในประเทศไทย น้องบัว-จิณห์นิภา และ ภูมิ-ญาณพงศ์ ก็จะได้รับการฝึกซ้อมร่วมกับทีมชาติไทยชุดใหญ่ที่ศูนย์ฝึกกีฬาในร่ม การกีฬาแห่งประเทศไทยอยู่แล้ว และมีโปรแกรมไปแข่งขันในรายการชิงแชมป์โลก ที่ประเทศสวีเดนในช่วงปลายเดือนนี้ด้วย

"การที่ทั้ง ภูมิ หรือแม้แต่ บัว เองสามารถควอลิฟายผ่านเข้าร่วมยูธโอลิมปิกได้เร็วก่อนการแข่งขันถึง 6 เดือนแบบนี้ทำให้เรามีโอกาสในการฝึกซ้อมและวางแผนได้มากขึ้น ผมมองแล้วยังเชื่อว่าด้วยความสามารถที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องของทั้งคู่นั้นสามารถทำให้ทีมเทเบิลเทนนิสไทยในยูธโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้มีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์ลุ้นคว้าเหรียญรางวัลกลับมาได้เป็นครั้งแรก" กรกิจ เสริมกิจเสรี หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย กล่าวอย่างมั่นใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ