ข่าว

มวยไทยยังพุ่งเป้าที่ "ปารีส 2024" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ถ้าผิดหวังก็ต้องทำต่อไป" 

“มวยไทย” ยังไม่ท้อในความหวังการได้รับการบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ เป้าหมายคือปี 2024 ที่ปารีส แม้ โธมัส บาค ประธานกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จะแย้มว่าโอกาสแทบมองไม่เห็นแล้ว

โธมัส บาค ประธานไอโอซี แสดงความคิดเห็นในการประชุมสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ “สปอร์ต แอคคอร์ด 2018” ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์  ว่าโอกาสที่กีฬาหลายชนิดซึ่งต้องการเข้าไปบรรจุเป็นชนิดกีฬาในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นเรื่องยากมาก โดยเฉพาะตะกร้อและมวยไทย กีฬาความหวังของคนไทย เนื่องจากกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2 ครั้งต่อไปจากนี้คือ โตเกียว 2020 และปารีส 2024 ถูกกำหนดไว้หมดแล้ว ขณะเดียวกันโอลิมปิกจะกำหนดนักกีฬาในมหกรรมไม่ให้เกิน 10,500 คน และไม่ง่ายสำหรับกีฬาประจำชาตินั้น 

 

 ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยและประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟมา) กล่าวว่า ไม่คิดว่าประธานไอโอซีจะตอบในลักษณะนี้ โดยเฉพาะการตอบในประเทศไทย คิดว่าการสื่อสารในการบรรจุชนิดกีฬายังไม่ถูกต้องนัก เพราะปารีส 2024 จะเปิดให้ชนิดกีฬาสมัครเข้าไปในปี 2018 และจะพิจารณาบรรจุขั้นสุดท้ายในปี 2021 ระยะเวลา 3 ปีล่วงหน้าก่อนการแข่งขัน ตามระบบตอนนี้มี 38 ชนิดกีฬาที่รอการพิจารณาให้เข้าบรรจุ แต่เชื่อว่าจะมีประมาณ 10 ชนิดกีฬาที่จะสมัครไปลุ้นให้บรรจุแข่งขัน โดย 28 ชนิดกีฬาหลักที่มีอยู่แล้ว และเจ้าภาพจะเลือกเพิ่มอีก 5 ชนิดกีฬา รวมทั้งสิ้น 33 ชนิดกีฬา ดังนั้นมวยไทยยังมีโอกาสที่จะได้บรรจุในปารีส 2024 

“เท่าที่ผมตระเวนจัดการแข่งขันมาทั่วโลก เห็นได้ชัดว่าชาวยุโรปชื่นชอบมวยไทย โดยเฉพาะการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์ยุโรป ที่กรุงปารีสมีกระแสตอบรับค่อนข้างดี ก็บอกไม่ได้ว่าจะได้เข้าบรรจุหรือไม่  ยกตัวอย่าง จีนเคยจะบรรจุกีฬาวูซู (กีฬาต่อสู้ประจำชาติจีน) ในโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ปักกิ่งเป็นเจ้าภาพ ก็ยังทำไม่ได้ เจ้าภาพและไอโอซีจะพิจารณาว่ากีฬาแพร่หลายหรือไม่ มีคนสนใจ ให้ความนิยมมากพอหรือไม่ เจ้าภาพมีโอกาสมากน้อยแค่ไหน การตัดสินและการจัดการด้านต่างๆ โปร่งใสแค่ไหน เป็นต้น" 

"ถ้าหากผิดหวังมวยไทยไม่ได้แข่งในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ผมก็จะต้องทำต่อไป เพราะถ้าไม่เริ่มต้นทำก็ไม่มีทางสำเร็จ” ประธานอิฟมากล่าวในที่สุด  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ