ข่าว

"ไทยลีก" จับมือ "ลาลีกา" พัฒนาลูกหนัง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วยกันยกระดับมาตรฐานฟุตบอลต่อไปในอนาคต

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างฟุตบอลไทยลีก กับ ลาลีกา สเปน เป็นระยะเวลา 2 ปี ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 เม.ย. โดยมี อิบัน คอร์ดินา หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของลาลีกา เป็นผู้เซ็นสัญญาร่วมกัน 

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า "เป็นเรื่องที่ดีที่เราจะเซ็นสัญญากับลา ลีกา เพราะนโยบายของสมาคมฯ คือส่งทีมชาติไปเก็บตัวในทวีปยุโรป และทวีปอื่นๆ แต่ด้วยข้อจำกัดของสโมสร ที่ไม่สามารถส่งนักกีฬาในต้นสังกัดไปเก็บตัวได้ แต่เรายังมีทางเลือกที่จะนำเยาวชนเดินทางไปเก็บตัวในยุโรปได้ ซึ่งเราจะคัดเลือกนักเตะเยาวชน อายุไม่เกิน 16 ปี ที่ กกท. คัดเลือกมาจากลีกเยาวชน จำนวน 30 คน ซึ่งจะไปเก็บตัวที่จังหวัดเชียงใหม่ และหาช่วงเวลาที่พร้อมในการเดินทางไปเก็บตัวในทวีปยุโรป อาจจะเป็นช่วงปิดเทอม"

"การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสมาคมฯ กับ ลา ลีกา นั้น ผมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อโครงการพัฒนาฟุตบอลที่เรากำลังดำเนินการอยู่ ต้องยอมรับว่า ลา ลีกา เป็นหนึ่งในลีกฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก และมีผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกเล่นอยู่ในลีกนี้มากมาย"

"การพัฒนาเยาวชนรวมถึงผู้ฝึกสอน ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประเทศไทย เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับลา ลีกา ซึ่งเป็นลีกที่มีชื่อเสียงด้านการพัฒนาเยาวชน และมีเยาวชนมากมายที่ก้าวขึ้นไปถึงตำแหน่งแชมป์ฟุตบอลโลก" "เรามีเป้าหมายที่จะส่งนักฟุตบอลเยาวชนรวมถึงผู้ฝึกสอนของเราไปเข้าแคมป์เก็บตัวในต่างประเทศ และได้เรียนรู้งานจากสโมสรฟุตบอลชื่อดังใน ลา ลีกา ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อนักกีฬาและผู้ฝึกสอนของเราในหลายด้าน"

"นอกจากนี้ เรายังได้ร่วมงานกับ ลา ลีกา ในเรื่องของการพัฒนาเทคนิคต่างๆ รวมถึงในด้านการทำสื่อดิจิตัล เพื่อยกระดับการถ่ายทอดสดฟุตบอล โตโยต้า ไทยลีก ให้ดีและน่าติดตามมากยิ่งขึ้น" "ผมขอขอบคุณ มร. อิบัน คอร์ดินา และทีมงานทุกคนที่สละเวลาเดินทางมาประเทศไทย เพื่อร่วมงานนี้ เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตร กับลาลีกา เราหวังว่าเราจะได้ร่วมงานกันและช่วยกันยกระดับมาตรฐานฟุตบอลต่อไปในอนาคตครับ"

 

 มร. อิบัน คอร์ดินา หัวหน้าประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ ลาลีกา กล่าวว่า “ลาลีกา ได้เล็งเห็นว่า สมาคมฯ และไทยลีก มีความตั้งใจจริงที่จะพัฒนาฟุตบอลไทยก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ ลาลีกา ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการพัฒนาในครั้งนี้"

"ลาลีกา ได้เข้ามาร่วมสนับสนุนและพัฒนาในเรื่องการถ่ายทอดสด การพัฒนาเยาวชน รวมไปถึงฟุตบอลหญิงของไทย นอกจากนี้ยังเข้ามาสนับสนุนในส่วนขององค์ประกอบหลักในการบริหารจัดการและการฝึกสอนฟุตบอลอีกด้วย" "เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมกับประเทศที่หายใจเข้าออกเป็นกีฬาฟุตบอล เราเชื่อว่าการร่วมมือกันครั้งนี้จะทำให้ ลาลีกา ได้ใกล้ชิดกับแฟนบอลยิ่งขึ้น และทำให้เกมฟุตบอลแพร่หลายและเป็นไปอย่างเท่าเทียมมากขึ้นเช่นกัน”

สำหรับการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ดังกล่าวถือเป็นการริเริ่มโครงสร้างการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านจริยธรรมกีฬา, ฟุตบอลหญิง และการบริหารจัดการด้านกีฬาในแง่มุมที่หลากหลาย อาทิ การให้คำแนะนำแก่ ไทยลีก ในการสร้างศูนย์ฝึกกีฬาสำหรับเยาวชนและโครงการพัฒนาสำหรับนักเตะรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี, 19 ปี และ 21 ปี เพื่อนำเอานักเตะไปฝึกซ้อมที่ประเทศสเปนในอนาคต นอกจากนี้ยังมีการแนะแนวทางพัฒนาฟุตบอลหญิงในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, การสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับรายการแข่งขันและกลยุทธ์ด้านดิจิตัลเพื่อเพิ่มการรับรู้ข่าวสารความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับฟุตบอลลีกอาชีพของไทย รวมถึงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อให้สโมสรในไทยได้เข้าถึงวิธีการเชิงลึกของ ลาลีกา อีกทั้งยังมีการร่วมมือกันต่อต้านการทุจริตผลการแข่งขัน และกิจกรรมต่างๆ อันทำให้เกมลูกหนังเสื่อมเสีย รวมทั้งรณรงค์ปราบปรามเว็บไซต์ถ่ายทอดสดที่ผิดกฎหมายเช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ