ข่าว

ว่าที่สตาร์ดวงใหม่วงการลูกสักหลาดโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้องยอมรับว่าในวงการเทนนิสทั้งในเอทีพี ทัวร์ และดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ ต่างมีบรรดายอดฝีมือก้าวขึ้นมาสร้างผลงานโดดเด่นกันมากมาย

แต่ที่น่าสนใจที่สุดคือความสำเร็จในหลายๆ รายการที่ผ่านมาไม่ได้ตกอยู่ที่บรรดานักหวดชื่อดังอีกต่อไป เพราะชั่วโมงนี้นักเทนนิสหน้าใหม่ต่างผลัดกันก้าวขึ้นมาคว้าแชมป์ได้ตั้งแต่อายุยังน้อยจนอดคิดไม่ได้ว่าปี 2018 อาจจะเป็นปีทองของบรรดานักหวดดาวรุ่งที่รอวันจรัสแสงกันอีกหลายรายเลยทีเดียว

 

อเลกซานเดอร์ ซเวเรฟ

สัญชาติ : เยอรมนี

อายุ : 20 ปี

นักหวดหนุ่มจากเยอรมนีสร้างความฮือฮาในปีที่แล้วด้วยการกวาดแชมป์เทนนิสเอทีพีทัวร์ มาสเตอร์ ซีรีส์ 1000 ไป 2 รายการ

โดยเริ่มจากการโค่น โนวัค ยอโควิช อดีตเบอร์ 1 โลกชาวเซอร์เบีย ในรายการอิตาเลียน โอเพ่น ที่กรุงโรม ซึ่งเป็นการทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศในรายการระดับมาสเตอร์ส 1000 เป็นหนแรกและพุ่งถึงตำแหน่งแชมป์ได้ทันทีแถมยังเป็นการกำราบยอดนักหวดรุ่นพี่ไปแบบไม่ไว้หน้า 2 เซตรวด 6-3 และ 6-4

จากนั้น ซเวเรฟ ยังรักษาผลงานร้อนแรงต่อเนื่องเมื่อมาปราบ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักหวดจอมเก๋าจากสวิตเซอร์แลนด์ ในรายการ “โรเจอร์ส คัพ 2017” ที่เมืองมอนทรีออล แคนาดา ผงาดแชมป์ระดับมาสเตอร์ส ซีรีส์ 1000 รายการที่ 2 โดยใช้เวลาไปเพียง 68 นาที ในการไล่ต้อนราชาแกรนด์สแลมชาวสวิส

นอกจากแชมป์ระดับมาสเตอร์ส 1000 ใน 2 รายการแล้ว ปี 2107 ยังถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดบนเส้นทางอาชีพของนักหวดวัย 20 ปี เมื่อสามารถกวาดแชมป์ได้อีก 3 รายการ จนก้าวขึ้นไปติดในอันดับมือ 4 ของโลกจากการจัดอันดับของ “เอทีพี เวิลด์ แรงกิ้ง” พร้อมทั้งขึ้นแท่นเป็นอับดับ 1 ในตารางคะแนนรวมของ “เน็กซ์เจน เอทีพี ไฟนอลส์” ของนักหวดที่ผลงานดีที่สุดในบรรดานักหวดร่วมรุ่นที่มีอายุไม่เกิน 21 ปี

จุดเด่นของซเวเรฟ คือการสร้างผลงานได้ดีไม่ว่าจะเป็นการลงแข่งในคอร์ตที่แตกต่างกัน แต่อุปสรรคสำคัญที่เป็นปัญหาของนัดหวดดาวรุ่งรายนี้คือสมาธิซึ่งเวลาตกอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นรองมักจะคุมอารมณ์ไม่อยู่และตรงจุดนี้เองทำให้ในการแข่งขันระดับแกรนด์สแลมดาวจรัสแสงรายนี้จึงยังไม่สามารถไปได้ไกลเกินรอบ 16 คนสุดท้ายได้เลย

 

เดนิส ชาโปวาลอฟ

สัญชาติ แคนาดา

อายุ : 20 ปี

แม้จะยังไม่มีเกียรติประวัติเป็นชิ้นเป็นอันในระดับเอทีพี ทัวร์ แต่นักหวดดาวรุ่งชาวแคนาดาก็ถือเป็นหนึ่งในนักหวดที่น่าจับตามองที่สุดรายหนึ่งจากฝีไม้ลายมือที่ไม่ธรรมดา

ปีที่ผ่านมาชื่อของชาโปวาลอฟ ถูกบรรดากูรูเทนนิสหลายรายกล่าวขานถึงอย่างหนาหูเมื่อจัดการโค่น ราฟาเอล นาดาล ยอดนักหวดชาวสเปน ร่วงตกรอบก่อนรองชนะเลิศในรายการโรเจอร์ส คัพ 2017 บนดินแดนบ้านเกิดของตัวเอง แม้สุดท้ายต้องจอดป้ายเพียงรอบ 4 คนสุดท้าย เมื่อพ่าย อเลกซานเดอร์ ซเวเรฟ เจ้าของแชมป์ในปีนั้นแต่นั่นก็เพียงพอให้นักหวดซึ่งชื่นชอบการลงเล่นบนคอร์ตหญ้าสั่งสมความมั่นใจจนก้าวขึ้นไปฉายแสงยังเวทีแกรนด์สแลม “ยูเอส โอเพ่น” ซึ่งเป็นสังเวียนที่นักหวดหนุ่มถูกบันทึกชื่อว่าเป็นนักหวดอายุน้อยที่สุดในวัย 18 ปีที่สามารถทะลุเข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้ายได้สำเร็จ ต่อจากไมเคิล ชาง อดีตนักหวดอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ทำไว้ในปี 1989

อย่างไรก็ตามปัญหาของสตาร์แห่งวงการหวดลูกสักหลาดแคนาดาหนีไม่พ้นคือการควมคุมอารมณ์ที่เป็นอุปสรรคใหญ่ของบรรดานักหวดดาวรุ่ง โดยเฉพาะการโดนสั่งปรับเงิน 250,000 ดอลลาร์ หลังระบายอารมณ์ด้วยการหวดลูกเทนนิสไปโดนอัมไพร์สนามจากการลงช่วย แคนาดา บ้านเกิดในศึกเดวิสคัพ 2017 แถมผลการกระทำดังกล่าวยังทำให้ถูกปรับแพ้ไปในทันทีอีกด้วย

 

อังเดร รูเบลฟ

สัญชาติ : รัสเซีย

อายุ : 20 ปี

แม้ชื่อดาวรุ่งรัสเซียจะไม่ถูกพูดถึงเท่ากับซเวเรฟ และชาโปวาลอฟ แต่หากให้เทียบผลงานส่วนตัว อังเดร รูเบลฟ ถือว่าสร้างผลงานได้โดดเด่นไม่น้อยไปกว่า 2 ดาวรุ่งชื่อดังเลยทีเดียว

ซีซั่น 2017 รูเบลฟ ที่เริ่มเล่นเทนนิสตั้งแต่วัยแค่ 3 ขวบ เดินหน้าสร้างผลงานได้อย่างแข็งแกร่งมากทีเดียว โดยเฉพาะการไล่เขี่ยบรรดานักเทนนิสดาวดังพาเหรดตกรอบในศึกแกรนด์สแลมรายการใหญ่อย่าง ยูเอส โอเพ่น โดยเฉพาะการไล่ต้อน กริกอร์ ดิมิตรอฟ มือวางอันดับ 7 ของรายการร่วงตกรอบ 2 จากนั้นเขี่ย ดาวิด กอฟฟิน พ้นเส้นทางในรอบ 16 คนสุดท้าย จะทะลุเข้าไปดวลกับ ราฟาเอล นาดาล ในรอบก่อนรอชนะเลิศ  แม้สุดท้ายจะไม่สามารถโค่นราชาคอร์ตดินลงได้แต่ผลงานดังกล่าวก็พอที่จะทำให้นักหวดซึ่งเป็นขวัญใจตัวยงของไมอามี ฮีต ติดเป็น 1 ใน 8 นักเทนนิสดาวรุ่งไปร่วมชิงชัยในรายการ “เน็กซ์เจน เอทีพี ไฟนอลส์” ที่มิลาน แถมยังทำได้ดีถึงขั้นทะลุเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศก่อนจะพ่าย ชุง ฮยอน ดาวรุ่งฟอร์มร้อนของเกาหลีใต้ ที่ขึ้นแท่นแชมป์ในปีนั้น

 

ชุง ฮยอน

สัญชาติ : เกาหลีใต้

อายุ :21 ปี

เดินหน้าทุบทุกสถิติสำหรับเจ้าของตำแหน่งนักหวดม้ามืดเกาหลีใต้ วัย 21 ปี ที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสแดนโสมคนแรกที่ทะลุเข้าถึงรอบตัดเชือกออสเตรเลียน โอเพ่น

ย้อนกลับไปในศึกแกรนด์สแลมรายการแรกของปีบนสังเวียนเมลเบิร์น ปาร์ค ม้ามืดจากเกาหลีใต้ซึ่งออกสตาร์ทรายการดังกล่าวในฐานะมืออันดับ 58 ของโลก ค่อยๆ เดินหน้าเขี่ยนักเทนนิสดาวดังชนิดพลิกล็อกมโหฬารไปทีละราย โดยเฉพาะการเขี่ย อเลกซานเดอร์ ซเวเรฟ ยอดดาวรุ่งจากเยอรมนี ในรอบ 3 และการโค่น โนวัค ยอโควิช ตกรอบ 16 คนสุดท้าย ก่อนจะมาโดน โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ จอมเก๋าชาวสวิสมาหยุดความร้อนแรงในรอบรองชนะเลิศ

แต่จากผลงานในคราวนั้นก็เพียงพอให้มืออันดับโลกของเขาพุ่งไปอยู่ใน 20 อันดับแรกของโลกได้สำเร็จ พร้อมด้วยสถิติอันมากมาย อาทิ ทำลายสถิติอันดับโลกสูงสุดที่ อี ฮยองแทก ยอดนักเทนนิสเกาหลีเคยพุ่งขึ้นไปแตะที่อันดับ 36 โลก, เป็นนักหวดอายุน้อยที่สุดที่ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ทำลายสถิติเดิมของ มาริน ซิลิช ที่ทำไว้เมื่อปี 2010 ด้วยวัย 22 ปี อีกทั้งยังเป็นมืออันดับโลกต่ำสุดในรอบ 14 ปี ที่สามารถผ่านเข้ามาถึงรอบตัดเชือกของออสเตรเลียน โอเพ่น

 

เยเลนา ออสตาเปนโก

สัญชาติ : ลัตเวีย

อายุ : 21 ปี

สร้างผลงานกระฉ่อนวงการลูกสักหลาดหลังผงาดแชมป์แกรนด์สแลมเป็นครั้งแรกในชีวิต ในศึกเฟรนช์ โอเพ่น 2017 โดยแร็กเก็ตสาวจากลัตเวียกำลังถูกยกให้เป็นว่าที่ราชินีคนใหม่แห่งวงการนักหวดลูกสักหลาดหญิงเลยทีเดียว

นักหวดสาววัย 21 ปี ที่สร้างเซอร์ไพรส์ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศเทนนิสรายการระดับแกรนด์สแลมเป็นครั้งแรกและสามารถขึ้นแท่นเป็นแชมป์ได้ทันที เมื่อพลิกโค่น ซิโมนา ฮาเลป มือ 3 ของรายการจากโรมาเนีย ไปแบบเหลือเชื่อ 2-1 เซต 4-6, 6-4, 6-3 กลายเป็นนักเทนนิสจากลัตเวียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้สำเร็จ พร้อมเป็นนักหวดมือไร้อันดับคนแรกที่ก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จในรายการนี้ตั้งแต่ครั้งสุดท้ายที่ มาร์กาเร็ต สคริเวน ตำนานนักหวดสาวเมืองผู้ดีเคยทำไว้ในปี 1933 หรือเมื่อ 84 ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ยังเป็นนักเทนนิสสาวมือไร้อันดับที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมในรอบ 38 ปี นับตั้งแต่ บาร์บารา จอร์แดน ตำนานนักหวดจากสหรัฐเคยทำได้ในปี 1979 ในรายการออสเตรเลียน โอเพ่น และจากผลงานยอดเยี่ยมดังกล่าวทำให้อันดับโลกพุ่งขึ้นไปถึงมือ 7 ของโลก ซึ่งเป็นอันดับโลกสูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มหวดเทนนิสอาชีพเมื่อปี 2012

 

นาโอมิ โอซากะ

สัญชาต ญี่ปุ่น

อายุ : 20 ปี

เจ้าของฉายาเซเรนา วิลเลียมส์ แห่งญี่ปุ่น สร้างชื่อให้ตัวเองตั้งแต่ฤดูกาล 2018 ออกสตาร์ทไปได้ไม่นานเมื่อผงาดเป็นแชมป์รายการใหญ่บนแผ่นดินสหรัฐ

ก่อนหน้านี้นักหวดสีเลือดผสมระหว่างเฮติ-ญี่ปุ่น ทำได้ดีที่สุดเพียงการทะลุเข้ารอบชิงชนะเลิศในศึกดับเบิลยูทีเอทัวร์ ที่โตเกียว และดับเบิลยูทีเอ ซีรีส์ ที่หัวหิน แต่ยังไม่เคยถูกบันทึกชื่อในฐานะแชมป์แม้แต่รายการเดียว กระทั่งมาประสบความสำเร็จในการคว้าแชมป์อินเดียน เวลส์ ที่เมืองลุงแซม แถมเส้นทางก่อนก้าวขึ้นถึงตำแหน่งแชมป์ก็ไม่ธรรมดาเมื่อจัดการล้มอดีตมือ 1 โลกไปถึง 3 ราย ไล่ตั้งแต่ มาเรีย ชาราโพวา ในรอบแรก ต่อด้วย แอกเนียสกา รัดวานสกา จากนั้นก็เป็น วีนัส วิลเลียมส์ จนมาถึง ซิโมนา ฮาเลป ในรอบรองชนะเลิศ กระทั่งปิดแมทช์ในรอบชิงด้วยการไล่ต้อน ดาเรีย คาซัตคินา จากสโลวะเกีย 2-0 เซต

โดยนักหวดสาวเจ้าของความสูง 180 ซม. ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ลูกเสิร์ฟอันทรงพลังและการยิงสโตรคที่หนักหน่วงกลายเป็นนักหวดที่คว้าแชมป์ระดับมาสเตอร์ส ซีรีส์ ที่อายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่ที่ แคโรไลน์ วอซเนียคกี มือ 1 โลกคนปัจจุบันจากเดนมาร์กเคยทำไวที่ปักกิ่ง ในปี 2010

นอกจากนี้ โอซากะ ยังเป็นนักเทนนิสญี่ปุ่นคนที่ 2 ที่ก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับท็อป 25 ของโลก จากการจัดอันดับล่าสุดของดับเบิลยูทีเอ เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ขึ้นมาอยู่อันดับ 22 ของโลก

 

จากนี้คงต้องมารอดูกันว่าฤดูกาล 2018 จะมีเซอร์ไพรส์อะไรเกิดขึ้นให้แฟนลูกสักหลาดได้ประหลาดใจกันอีกหรือไม่ โดยเฉพาะทัวร์นาเมนท์แกรนด์สแลมที่รออยู่อีก 3 รายการนับจากนี้

เรียบเรียงโดย : พชร นาคจู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ