ข่าว

แผนพัฒนาฟุตบอลไทย 20 ปี เสร็จแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.บอลเตรียมจัดพิธีส่งมอบให้สโมสรสมาชิก 20 เม.ย.นี้

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ร่วมมือกับ ม.เกษตรศาสตร์ ในการจัดทำแผนพัฒนาฟุตบอลไทยระยะยาว 20 ปี (2561-2581) เริ่มมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งล่าสุดแผนดังกล่าวได้จัดทำเสร็จสมบูรณ์ และเตรียมนำแจกจ่ายให้กับสโมสรสมาชิก ในพิธีส่งมอบในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561 ณ ห้องบุญยะจินดา สโมสรตำรวจ วิภาวดี ในวันที่ 20 เมษายน นี้ 

จุฑามาศ สว่างภณกาญจนา เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างประเทศของสมาคมฯ กล่าวชี้แจงถึง แผนพัฒนาฟุตบอลระยะยาวว่า "ภายในหนังสือจะมีเนื้อหาหลักทั้งสามด้าน ประกอบไปด้วย 1. เรื่องการพัฒนาองค์กร 2. เรื่องการพัฒนาขีดความสามารถของนักกีฬา และ 3.เรื่องกระแสความนิยม"

"สำหรับเรื่องแรกคือการพัฒนาองค์กร เป้าหมายคือการจัดการภายในองค์กรรวมถึงสโมสรต่างๆ, สปอนเซอร์, การอบรมโค้ช, ผู้ตัดสิน และเวชศาสตร์การกีฬาเป็นต้น ที่เราจะมีการพัฒนาทั้งเรื่องจำนวนและคุณภาพ"

"ด้านที่สองคือเรื่องการพัฒนาขีดความสามารถนักกีฬาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น นักกีฬาฟุตบอลชาย, ฟุตบอลหญิง, ฟุตซอลชาย, ฟุตซอลหญิง รวมถึงฟุตบอลชายหาดเป็นต้น"

"เรื่องสุดท้ายคือเรื่องกระแสความนิยม ก็จะประกอบไปด้วยการตลาด, การประสานงานสื่อมวลชน และแฟนบอล ซึ่งทั้ง 3 เรื่องก็จะมีแผนที่ย่อยมาแล้วว่าการพัฒนาในทุกๆ 5 ปี จะมีอย่างไรบ้าง"

 

 

 

 

"สำหรับแผนการทั้งหมด ม.เกษตรศาสตร์ได้วิจัยมาอย่างละเอียด โดยศึกษาข้อมูลจากที่ต่างๆ และมองถึงความเป็นไปได้ในการลงมือทำ ส่วนใหญ่ก็จะศึกษาจากประเทศที่ประสบความสำเร็จมาก่อนหน้านี้แล้ว และนำมาปรับให้เหมาะสมกับฟุตบอลไทย"

"สิ่งที่ต้องชี้แจงอีกอย่างคือ ภายในแผนพัฒนาฉบับนี้ สมาคมฯพิจารณาจากความเป็นไปได้ เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นแผนที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง สำหรับแผนพัฒนาฟุตบอลระยะยาวฉบับนี้ก็ถือว่าเป็นแผนพัฒนาฉบับแรกของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ หลังจากก่อตั้งมาร้อยกว่าปี "

พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศและโฆษกสมาคมฯ กล่าวเสริมว่า "แผนพัฒนาฟุตบอลฉบับนี้ก็จะเป็นแผนที่สมาคมฯ พยายามยึดถือในการดำเนินโครงการต่างๆ ที่เราจะพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงก็จะประกอบไปด้วย สโมสรสมาชิก, เจ้าหน้าที่สมาคมฯ, ผู้ตัดสิน, เจ้าหน้าฝ่ายจัดการแข่งขัน รวมถึงผู้สนับสนุนและสปอนเซอร์ ทุกคนก็จะได้รับทั้งหมด"

"ส่วนลอตที่สอง ก็จะมีการผลิตแจกไปตามที่ต่างๆ เช่น โรงเรียนกีฬา และอคาเดมี เป็นต้น ซึ่งประชาชนทั่วไปหรือผู้ที่สนใจก็สามารถดาวน์โหลดได้ทางเว็บไซต์  ของสมาคมฯ”

 "สิ่งสำคัญคือของแผนงานฉบับนี้คือต้องจับต้องได้และอยู่ในพื้นฐานความจริง บางอย่างมันอาจจะไม่ได้ตามเป้าร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะเราไม่สามารถคาดเดาผลการแข่งขันได้ แต่ด้านอื่นๆ อย่างเช่นทรัพยากร ทั้งด้านการเงินและบุคลากร เราจะพยายามทำตามแผนพัฒนาที่วางเอาไว้"

สำหรับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จะมีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561 ณ ห้องบุญยะจินดา สโมสรตำรวจ วิภาวดี ในวันที่ 20 เมษายน 2561 เวลา 09.30 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ