ข่าว

แข้งพระรองพรีเมียร์ลีกที่โค้ชขาดไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฤดูกาลนี้หลายคนกำลังจับจ้องการเดินหน้าทุบสถิติของโมฮาเหม็ด ซาลาห์ ดาวจรัสแสงประจำซีซั่นนี้ของลิเวอร์พูล

อย่างไรก็ตามหลายคนบอกว่าปีกอียิปต์จะไม่เปรี้ยงปร้างเท่านี้หากขาดโรแบร์โต ฟีร์มิโน ดาวเตะบราซิลเลียนเพื่อนร่วมทีมที่รับบทแข้งพระรองคอยสนับสนุนให้เพื่อนร่วมทีมรัวกระสุนจนเป็นสถิติ

และวันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักบุคคลหลังฉากเหล่านี้ที่อาจไม่ได้เป็นดาวเตะระดับคีย์แมนย์อะไรมาก แต่ทีมก็จะขาดพวกเขาไม่ได้เช่นกัน

 

โรแบร์โต ฟีร์มิโน (ลิเวอร์พูล)

“เขาอาจไม่ใช่นักเตะที่ยิงแตะหลัก 30 ประตูต่อฤดูกาล แต่ผู้จัดการทีมทุกคนล้วนอยากมีนักเตะแบบนี้และเราก็โชคดีมากๆ ที่มี บ็อบบี อยู่ในทีม” ประโยคข้างต้น เอียน รัช ตำนานศูนย์หน้าลิเวอร์พูล ออกมากล่าวถึงฟีร์มิโน ว่าเป็นผู้เล่นคนสำคัญที่ “หงส์แดง” จะขาดไม่ได้

อดีตแข้งฮอฟเฟนไฮม์ทำได้ดีมากๆ ในบทบาทศูนย์หน้าตัว “ฟอลส์ไนน์” ทั้งการไล่เพรสซิ่งคู่แข่งตั้งแต่แดนหน้า การผ่านบอลที่สร้างความได้ปรียบอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงการเข้าปะทะที่ยากจะหาศูนย์หน้ารายใดแย่งบอลได้เก่งเท่า จึงไม่แปลกที่หลายคนจะยกให้เป็นดาวเตะที่สร้างประโยชน์ให้ทีมได้มากที่สุดหากไม่นับเรื่องการผลิตสกอร์

อย่างไรก็ตามถึงจะไม่ถูกพูดถึงมากนักในเรื่องการยิงประตูแต่ 24 ลูกนับรวมทุกรายการในซีซั่นนี้ก็ถือเป็นผลงานพังตาข่ายที่มากที่สุดต่อ 1 ฤดูกาลของฟีร์มิโน นับตั้งแต่ค้าแข้งมาเลยทีเดียว

 

เบน เดวีส์ (สเปอร์ส)

ตอนแรกหลายคนมองว่าการที่ แดนนี โรส ไม่ได้เล่นเป็นเพราะดันไปให้สัมภาษณ์ถึงความทะเยอทะยานของคลับไก่ แต่มาถึงเวลานี้ประเด็นดังกล่าวถูกปัดตกไปได้เลยเมื่อได้เห็นผลงานที่เหนียวแน่นและสม่ำเสมอของฟูลแบ็กวัย 24 ปีรายนี้

สเปอร์ส กรำศึกพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้ไปแล้ว 31 นัด เดวีส์ได้รับความไว้วางใจให้ลงเล่นไปถึง 25 เกม ส่วน โรส เจ้าของสัมปทานเดิมได้โอกาสไปแค่ 6 เกมเท่านั้น แถมเมื่อลองไปเทียบกับฟูลแบ็กอีกด้านของสนาม อดีตแบ็กสวอนซียิ่งดูเฉิดฉายเข้าไปใหญ่เพราะ คีแรน ทริปเปียร์ กับ แซร์จ ออริเยร์ ยังต้องสลับกันเล่นอยู่เลย

และหากใครมองว่า โรส เติมเกมหรือสร้างสรรค์โอกาสได้ดีกว่าก็ต้องคิดเสียใหม่ เพราะเวลานี้ เดวีส์ ทำสถิติแอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีกตลอดการเล่นอาชีพแซงหน้าไปแล้วด้วยจำนวน 15 ลูก เหนือกว่าเจ้าของตำแหน่งคนเก่าอยู่ 2 ลูกด้วยกัน

 

ปาสเกล กรอสส์ (ไบรท์ตัน)

หากไม่นับบรรดาผู้เล่นของทีมระดับท็อปซิกซ์นี่คือกองกลางที่ผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูได้มากที่สุดในพรีเมียร์ลีก

มิดฟิลด์ตัวรุกชาวเยอรมันย้ายจากอิงโกลสตัดต์ ในบุนเดสลีกา มาอยู่กับไบรท์ตันเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัว 3 ล้านปอนด์ ผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูไปแล้ว 8 ลูก พร้อมทะลวงตาข่ายให้ทีมนกนางนวลไปอีก 5 ประตู และด้วยผลงานโดดเด่นเช่นนี้จึงไม่แปลกที่ตลอด 31 นัดที่ผ่านมาในลีกจะยังไม่เคยพลาดการลงสนามให้ทีมเลยแม้แต่นัดเดียว

 

มาร์ค อัลไบรท์ตัน (เลสเตอร์)

ปีกวัย 28 ปี ทำไปแล้ว 2 ประตู กับ 7 แอสซิสต์ ในการลงสนามให้ เลสเตอร์ ซิตี ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้

โดยสถิติผ่านบอลให้เพื่อนพังตาข่ายสูงสุดในทีมเป็นรองเพียง ริยาด มาห์เรซ กองกลางชาวแอลจีเรีย ที่แอสซิสต์ไป 8 ประตู ขณะที่ตัวเลขแอสซิสต์ 7 ลูกของอัลไบรท์ตัน อยู่ในระดับเดียวกับดาวเตะอย่าง โรแบร์โต ฟีร์มิโน, ซาดิโอ มาเน สองดาวเตะลิเวอร์พูล และราฮีม สเตอร์ลิง ปีกร่างเล็กของแมนฯ ซิตี และถูกจัดอยู่ในลำดับ 2 ของนักเตะที่มีสถิติเปิดบอลมากที่สุด 193 ครั้ง เป็นรองเพียง เควิน เดอ บรอยน์ ของเรือใบสีฟ้า 204 ครั้ง

แม้จะโดนค่อนขอดว่าเป็นปีกสไตล์โบราณแต่ด้วยเอกลักษณ์ดังกล่าวนี้เองที่ทำให้ อัลไบรท์ตัน ลงเล่นให้ทีมครบทุกนัดในลีก

 

แฟร์นานดินโญ (แมนฯ ซิตี)

เป๊ป กวาร์ดิโอลา นายใหญ่เรือใบสีฟ้า เคยออกมายกย่องดาวเตะบราซิลเลียนว่าเป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์แบบและสามารถเล่นได้ถึง 10 ตำแหน่ง

ตอนที่ เบนฌาแมง เมนดี เจ็บจนต้องถูกเปลี่ยนตัวออกในเกมกับ คริสตัล พาเลซ เมื่อช่วงต้นฤดูกาล ก็เป็น แฟร์นานดินโญ ที่ถูกโยกไปเล่นตำแหน่งแบ็กซ้าย ก่อนที่ เป๊ป จะมาค้นพบ ฟาเบียน เดลฟ์ แถมตำแหน่งแบ็กซ้ายยังไม่ใช่บทบาทเดียวที่เคยเล่น เพราะไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ หรือแบ็กขวา มิดฟิลด์ตัวตัดเกมชาวบราซิลเลียนก็เคยสวมบทบาทมาหมดแล้ว แถมไม่ใช่แค่โยกไปเล่นเฉยๆ แต่ยังทำได้ดีถึงขั้นทำให้นายใหญ่ชาวสแปนิชวางใจจนต้องออกมาเยินยอว่าเป็นดาวเตะที่ครบเครื่องสุดๆ

“เขามีศักยภาพมากพอที่จะเล่นตรงไหนก็ได้ เขามีทั้งความเร็ว ความฉลาด ความดุดัน และก็แข็งแกร่งในลูกกลางอากาศ” กวาร์ดิโอลา กุนซือแมนฯ ซิตี ย้ำถึงความสำคัญของแฟร์นานดินโญ ที่ล่าสุด “เรือใบสีฟ้า” เพิ่งตบรางวัลด้วยการมอบสัญญาฉบับใหม่ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้กองกลางปิดทองหลังพระรายนี้จะอยู่รับใช้ต้นสังกัดไปถึงปี 2020 เลยทีเดียว 

 

วิลเลียน (เชลซี)

แม้ซีซั่นนี้จะไม่ค่อยได้รับโอกาสจาก อันโตนิโอ คอนเต กุนซือชาวอิตาเลียน ในการเป็นตัวเลือก 11 คนแรก แต่เมื่อใดที่ได้ลงไปสัมผัสเกมตัวรุกแซมบารายนี้ก็ไม่เคยทำให้แฟนสิงห์บลูส์ต้องผิดหวัง

วิลเลียน ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกไปแล้วทั้งหมด 30 นัด แต่ในจำนวนนั้นมีแค่ 17 เกมเท่านั้นที่ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง อย่างไรก็ตามถึงโอกาสลงสนามจะไม่ค่อยเต็มเม็ดเต็มหน่วยเหมือนเก่า แต่อดีตดาวเตะแห่งปีของสโมสรเมื่อสองซีซั่นก่อน (ฤดูกาล 2015-2016) ยังสามารถกดไปได้ถึง 6 ประตู กับ 6 แอสซิสต์ ในลีกและหากนับรวมทุกรายการก็กดไปแล้ว 13 ประตู

 

ถึงบทบาทและหัวใจสำคัญของทีมจะตกอยู่ที่ เอแดน อาซาร์ กับ เอ็นโกโล ก็องเต เสียส่วนใหญ่ แต่ยามใดที่ดาวเตะทั้งสองหมดไอเดีย วิลเลียน จะเป็นคนแรกที่แฟนสิงห์บลูส์และคอนเต นึกถึงเป็นอันดับแรก

บรรดาแข้งพระรองเหล่านี้มักไม่ค่อยโดดเด่นหรือถูกพูดถึงมากเท่ากับดาวเตะระดับซูเปอร์สตาร์ที่มีสื่อและแฟนบอลคอยหนุนหลังแต่ประเด็นสำคัญก็คือหากขาดพวกเขาไปบางทีพวกซูเปอร์สตาร์ก็ไปไม่เป็นเหมือนกัน

เรียบเรียงโดย : พชร นาคจู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ