ข่าว

"ALPHA Pink"กับมุมมองอี-สปอร์ตผ่านโปรเพลเยอร์หญิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในขณะนี้กระแสของอี-สปอร์ต นั้นได้รับการตอบรับอย่างยอดเยี่ยม โดยเด็กยุคหลังปี 2000 เติบโตมากับสังคมแบบดิจิตอลทำให้เกมไม่ว่า ออนไลน์ หรือ ออฟไลน์

      ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่โตมาจากครอบครัวรายได้สูง ปานกลาง หรือกระทั่งรายได้น้อย เพราะโลกออนไลน์กลายเป็นสิ่งที่ใครๆก็เข้าถึงได้ง่าย
      สำหรับสาเหตุที่กีฬา อี-สปอร์ต ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เนื่องจากเกม ถือเป็นกิจกรรมยามว่างยอดนิยมของคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งพัฒนากลายเป็นการแข่งขันแบบจริงจังในระดับสากล โดยสามารถนำมายึดเป็นอาชีพ และสร้างรายได้ให้ตัวนักกีฬาได้นั้น ก็ส่งผลให้กีฬาประเภทนี้เริ่มรู้จักกันในวงกว้างไม่ใช่เพียงกลุ่มนักเล่นเกมเท่านั้น เช่นเดียวกับในประเทศไทยที่กีฬาดังกล่าวกำลังเป็นที่จับตามอง และเตรียมที่จะขึ้นมาเป็นกีฬากระแสหลัก เหมือนกับ ฟุตบอล, กอล์ฟ, แบดมินตัน และเทนนิส ในไม่ช้า เป็นเหตุให้มีนักกีฬาเริ่มมาเอาจริงเอาจริงในการแข่งขันเกมดังกล่าวมากยิ่งขึ้น
      อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันดีว่าเกม กับผู้ชายเป็นของคู่กันจึงทำให้โปรเพลเยอร์ในประเทศไทยส่วนใหญ่นั้นยังเป็นผู้ชายอยู่ ถึงกระนั้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาได้เริ่มมีโปรเพลเยอร์ที่เป็นผู้หญิงเข้ามาสอดแทรก เพราะจากการสำรวจล่าสุดพบว่าจำนวนผู้ชมเกม อี-สปอร์ต ซึ่งเป็นผู้หญิงมีอัตราเป็น 1 ใน 3 ของผู้ชมทั้งหมดแล้ว
     โดยในประเทศไทยก็มีโปรเพลย์เยอร์ซึ่งเป็นผู้หญิงเช่นกันในเกม ฮีโร่ ออฟ นีเวิร์ธ (ฮอน), พอยต์แบลงค์ พร้อมพัฒนาสู่เกมอื่นๆจนไปถึงเกม อาร์โอวี (เรียลม์ ออฟ เวเลอร์) ซึ่งเป็นเกมแนวโมบาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้ และได้มีการจัดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ของนักกีฬาผู้หญิงที่ใหญ่ที่สุด อย่าง “อาร์โอวี เลดี ทัวร์นาเมนต์” ซึ่งผลปรากฏว่าแชมป์ตกเป็นของ “ALPHA Pink” ที่มีฝีไม้ลายมือไม่แพ้ทีมผู้ชายแต่อย่างใด และก้าวขึ้นมาเป็นทีมหญิงเบอร์ 1 ของประเทศในขณะนี้
      ส่งผลให้ทีมข่าวกีฬา “คมชัดลึก” ได้สัมภาษณ์ทีมดังกล่าวแบบเจาะลึกเพื่อทำให้แฟนๆอี-สปอร์ต รวมถึงกีฬาชนิดอื่นๆได้รู้จักกับ ALPHA Pink กันให้มากขึ้น รวมถึงมุมมองต่างๆในวงการ อี-สปอร์ตไทยผ่านความคิดเห็นของผู้หญิง

จุดเริ่มต้นของทีม และความสำเร็จ

     สำหรับจุดเริ่มของทีมเริ่มจากการที่ แนน (ชื่อในเกม Frozenkiss) ได้ชักชวน ปอย (EUNHA) มาตั้งทีม ก่อนจะชักชวนอีก 5 คน ประกอบด้วย มะลิ (MALI) ตวง (Dlucy), ปาล์ม (MAZZ), แนน (mindarling) และมิ้น (alyse) จนกระทั่งครบ 7 คนในเหมือนในปัจจุบัน
    โดยทั้ง 7 คนรวมตัวกันด้วยความชอบในการเล่นเกม และมีประสบการณ์ในการลงแข่งขันในรายการใหญ่ๆมาบ้างแล้ว จนกระทั่งมีความสนใจในการแข่งขันรูปแบบหญิงล้วน จึงได้ลงแข่งขันในรายการแรกอย่าง “ดิวาส์ อาร์โอวี แชมเปียนชิพ” เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาซึ่งผลปรากฏว่าพวกเธอก็เอาชนะได้อย่างสวยงามพร้อมคว้าเงินรางวัลรวม 100,000 บาท
     และล่าสุดคือรายการ “อาร์โอวี เลดี ทัวร์นาเมนต์ บาย การีน่า” ที่พวกเธอฝ่าด่านหลายทีมแข็งทั้ง Baby Bec ทีมหญิงของ Monori Bacon และ NOT MEN พร้อมคว้าแชมป์ไปครองอีกรายการจนขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของทีมหญิงของเกม อาร์โอวี อยู่ในขณะนี้

การเล่นเกมกับผู้หญิง

    โดยทีม ALPHA Pink ได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้ว่า การเล่นเกมกับผู้หญิงนั้นที่จริงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เนื่องจากพวกเธอทุกคนก็เล่นเกมมาตั้งแต่เด็กจนเกิดความชอบ โดยเล่นในเกมต่างเหมือนผู้ชายทั้ง โดต้า และเคาท์เตอร์ สไตร์ค ก่อนพัฒนามาเล่นเกมในรูปแบบโมบา
     ส่วนประเด็นที่ว่าการเล่นเกมนั้นเป็นเรื่องของผู้ชายมากกว่า พวกเธอตอบว่าเป็นแค่เรื่องความคิดเท่านั้น เนื่องจากผู้ชายและผู้หญิงก็สามารถเล่นเกมเหมือนกันได้ ส่วนใครจะเก่งกว่านั้นอยู่ที่การฝึกฝนและพยายามเพราะไม่มีใครเก่งตั้งแต่เริ่มแรก ซึ่งก็เหมือนพวกเธอที่ฝึกซ้อมกันถึงวันละ 5 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น จนเห็นโอกาส และเริ่มลงแข่งในที่สุด

มุมมองอี-สปอร์ตผ่านสายตาผู้หญิง
     ALPHA Pink ระบุในเรื่องดังกล่าวว่า พวกเธอเป็นคนที่เล่นเกมอยู่แล้ว และชอบอยู่ในวงการอี-สปอร์ต ซึ่งในปัจจุบันที่ผู้หญิงจำนวนมากเริ่มเล่นเกมเพราะเกมมีหลายประเภทไม่ใช่แค่ โมบา เท่านั้นทั้งยังมีเกมคอมพิวเตอร์, เกมพกพา และอื่นๆ
     นอกจากนั้นกีฬา อี-สปอร์ต ยังสามารถยึดเป็นอาชีพได้ แต่อาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน เนื่องจากต้องมีองค์ประกอบหลายด้านสนับสนุน เช่นความพยายาม, ความอดทน รวมถึงความรักในการเล่นเกมจึงจะก้าวไปอยู่ในจุดที่เป็นโปรเพลเยอร์ได้

เกมกับผลกระทบต่อชีวิตส่วนตัว

      ในหัวข้อนี้พวกเธอแสดงความคิดเห็นว่าต้องแบ่งเวลาให้ดี โดยสมาชิกในทีมทุกคนขณะนี้ก็มีภาระหน้าที่รับผิดชอบนอกจากการเล่นเกม เช่น มะลิ ที่กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโท รวมถึงบางคนที่ทำงาน เช่น แนน และปาล์ม ซึ่งพวกเธอต้องไม่ทำให้เรื่องเกมไปทำลายสมาธิ หรือประสิทธิภาพของหน้าที่หลักในชีวิตประจำวัน

อนาคตของทีม และวงการอี-สปอร์ตไทย

     ประเด็นแรกเรื่องอนาคตของทีมนั้น ALPHA Pink อยากทำทีมหญิงในสู้กับพวกทีมอี-สปอร์ตของผู้ชายได้แบบสูสี เพราะขณะนี้พวกเธอคือทีมอันดับ 1 ของผู้หญิงจึงอยากก้าวข้ามไปสู่อีกระดับแต่ยังไม่เคยเจอกับทีมโปรเพลเยอร์ของผู้ชายแบบจริงจัง นอกจากนั้นขณะนี้พวกเธอยังเตรียมตัวที่จะลงแข่งขันในรายการ “อารีน่า ออฟ เวเลอร์ เวิลด์ คัพ” ที่จะมีตัวแทนจากทุกทวีปทั่วโลก ทั้ง เอเชีย, ยุโรป และ อเมริกา ในเดือน พ.ค.เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย
     ส่วนประเด็นที่สองคือ อนาคตของวงการอี-สปอร์ตไทย ALPHA Pink แสดงความคิดเห็นว่า ต้องไปไกลเพราะเด็กไทยส่วนใหญ่ชอบการเล่นเกม ซึ่งในปัจจุบันก็ได้มีสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุนในหลายๆเกม และหลายๆทัวร์นาเมนต์ ซึ่งนี่จะเป็นสิ่งที่ทำให้คนไทยมีคนอยากจะเป็นโปรเพลเยอร์มากขึ้นซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนวงการให้พัฒนาไม่แพ้กีฬาประเภทอื่นๆอย่างแน่นอน

     ทั้งหมดนี้คือประวัติของทีม ALPHA Pink แบบคร่าวๆรวมถึงมุมมองต่างๆเกี่ยวกับเกม และวงการอี-สปอร์ต ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตพวกเธอจะเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และก้าวไปสู่การเป็นโปรเพลเยอร์ในระดับนานาชาติได้อย่างแน่นอน 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ