ข่าว

“โธมัส-อูเบอร์คัพ” งานนี้ไม่มีง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โค้ชอิเหนาของทีมหนุ่มไทย ต้องเจอกับ อินโดนีเซีย แชมป์ 13 สมัย

การแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลก ทีมชาย "โธมัส คัพ" และทีมหญิง "อูเบอร์ คัพ" ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-27 พ.ค.นี้ ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี  ทีมชายไทย อยู่กลุ่ม บี ร่วมกับ "รองแชมป์เก่า" อินโดนีเซีย, เกาหลีใต้ และ แคนาดา ส่วนทีมหญิงไทย เป็นทีมวางอันดับ 4 อยู่กลุ่ม บี ร่วมกับ ไต้หวัน, เยอรมนี และฮ่องกง 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทั้งสองทีมอยู่สายการแข่งขันที่ถือว่าไม่ง่าย เพราะทุกทีมที่ผ่านเข้ารอบไฟนอลนี้ย่อมเป็นทีมที่ล้วนมีฝีมือ ดังนั้น การวางแผนของทีมงานผู้ฝึกสอน และการลงสนามแข่งขันของนักกีฬาต้องทำอย่างละเอียด และไม่ประมาท  

"สำหรับทีมหญิง ต้องยอมรับว่าคู่แข่งแต่ละทีมมีนักกีฬาชั้นนำ โดยไต้หวัน มีไท่ จื่อ อิง หญิงเดี่ยวมือ 1 ของโลก และแชมป์ออล อิงแลนด์ 2 สมัยล่าสุด ส่วนเยอรมนี ก็มีหญิงคู่มือเก๋า ขณะที่ฮ่องกง ก็มีทั้งหญิงคู่ และหญิงเดี่ยวมากประสบการณ์ นักแบดมินตันหญิงไทยจึงประมาทไม่ได้เลย หากหวังที่จะคว้าแชมป์กลุ่ม เพราะจะมีผลในการเป็นทีมวางจับสลากประกบคู่ในรอบ 8 ทีม”

“สำหรับ ทีมชายเป็นงานหนัก เพราะอินโดนีเซีย มีดีกรีเป็นถึงแชมป์เอเชียปีล่าสุด และมีชายคู่มือ 1 ของโลกคือ เควิน ซันจาย่า-มาคุส เฟอร์นัลดี้ แชมป์ออล อิงแลนด์  2 สมัย ขณะที่ เกาหลีใต้ ยังคงเป็นทีมที่แข็งแกร่ง แต่อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าหากนักกีฬาไทยได้เสียงเชียร์จากแฟนกีฬาชาวไทย เมื่อลงสนามไปแล้วไม่กลัวคู่แข่งแน่นอน" คุณหญิงปัทมา  กล่าว

เร็กซี่ ไมนากี้ หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักแบดมินตันทีมชาติไทย ชาวอินโดนีเซีย กล่าวว่า สำหรับทีมหญิงไทยค่อนข้างมั่นใจว่าจะคว้าแชมป์กลุ่มได้ และมีโอกาส คว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่ง หรือถึงขั้นเข้ารอบชิงชนะเลิศ ส่วนทีมชาย มีความเชื่อมั่นในนักกีฬาทุกคนว่าลงสนามไปแล้ว จะต้องสู้เต็มที่แน่นอน  

“ผมไม่รู้สึกหนักใจที่ต้องคุมทีมชาติไทยพบกับประเทศบ้านเกิด เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรก และจะพยายามผลักดันทีมหนุ่มไทยให้เข้ารอบให้ได้” เร็กซี่ ไมนากี้ เจ้าของเหรียญทอง แบดมินตันชายคู่โอลิมปิกเกมส์ 1996 กล่าว

ทั้งนี้ โธมัส คัพ เริ่มจัดแข่งขันตั้งแต่ปี ค.ศ.1949 โดย ทีมหนุ่มไทย เคยทำผลงานดีสุดคือคว้ารองแชมป์ได้ในปี ค.ศ.1961 ส่วนชาติที่ได้แชมป์รายการนี้มากสุดคือ อินโดนีเซีย 13 สมัย รองลงมาคือ จีน 9 สมัย, มาเลเซีย 5 สมัย และเกาหลีใต้ 1 สมัย โดยแชมป์เก่าเมื่อ 2 ปีก่อน คือ เดนมาร์ก ที่ได้แชมป์สมัยแรก 

ขณะที่ อูเบอร์ คัพ จัดแข่งขันหนแรกในปี ค.ศ.1957 ทีมสาวไทยทำผลงานดีสุดคือคว้าที่ 3 ร่วม เมื่อปี ค.ศ.2012 ขณะที่แชมป์เก่าเมื่อปี ค.ศ.2016 คือ จีน และถือเป็นชาติที่คว้าแชมป์มากสุดคือ 14 สมัย รองลงเป็น ญี่ปุ่น 5 สมัย, อินโดนีเซีย และสหรัฐอเมริกา 3 สมัย และเกาหลีใต้ 1 สมัย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ