ข่าว

5 ตัวเต็งเสียบเก้าอี้นายใหญ่เปแอสเช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้ปัจจุบันจะมีแต้มนำโด่งบนตารางคะแนนลีกเอิง ฝรั่งเศส แต่ภายหลังการกระเด็นตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายของศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก

ทำให้ชั่วโมงนี้ อูไน เอเมรี กุนซือปารีส แซงต์ แชร์กแมง ดูจะเหลือระยะเวลาบนเก้าอี้นายใหญ่ทีมเมืองหลวงน้อยเต็มที

โดยล่าสุด อาร์เอ็มซี สปอร์ต สื่อกีฬาฝรั่งเศส ได้ออกมาแบบโผ 5 ตัวเต็งที่จะเข้ามาเสียบตำแหน่งนายใหญ่แห่งถิ่นปาร์ค เดอ แปรงซ์ ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งต้องบอกว่าชื่อชั้นของแคนดิเดทแต่ละรายนั้นไม่ธรรมดาทีเดียว

หลุยส์ เอ็นริเก (ว่างงาน)

อดีตกุนซือบาร์เซโลนา ถูดคาดหมายว่าเตรียมจะกลับมาคุมทีมที่ข้างสนามอีกครั้งหลังจากว่างงานมาตั้งแต่อำลาถิ่นคัมป์นู เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามการคัมแบ็กของเอ็นริเก อาจต้องชั่งใจอย่างหนักเพราะนอกจากเปแอสเช แล้ว “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี คืออีกหนึ่งทางเลือกในการกลับมารับงานเที่ยวนี้

กิลเยม บาลาเกต์ กูรูฟุตบอลสเปนของ “สกายสปอร์ต” มองว่าเวลานี้สิ่งที่เอ็นริเก ต้องการคือการยกระดับของตัวเองในฐานะกุนซือ โดยหลังจากที่ประสบความสำเร็จมามากมายกับบาร์เซโลนา ทำให้จากนี้ความท้าทายจะเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกงานใหม่

อย่างไรก็ตามโอกาสได้เห็นเอ็นริเก มาคุมทีมในถิ่นปาร์ค เดอ แปรงซ์ ดูจะเป็นรองคู่แข่งที่ต้องการตัวเขาเช่นกันอย่าง เชลซี อยู่เล็กน้อย เพราะกุนซือชาวสแปนิชทำท่าจะชื่นชอบพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นพิเศษจากการที่ครั้งหนึ่งเคยออกมายอมรับว่าเป็นลีกที่มีเสน่ห์กว่าที่อื่นๆ นอกจากนี้เจ้าตัวยังเคยลงทุนไปเรียนภาษาอังกฤษมาแล้วอีกด้วย

เป๊ป กวาร์ดิโอลา (แมนฯ ซิตี)

หลายคนแทบจะอุทานออกมาดังๆ ว่า “เป็นไปไม่ได้” ยิ่งผลงานรอวันเถลิงบัลลังก์แชมป์พรีเมียร์ลีกกับแมนเชสเตอร์ ซิตี ยิ่งทำให้นึกภาพไม่ออกว่าผู้จัดการทีมคนเก่งรายนี้จะมาสวมหัวโขนเปแอสเชได้อย่างไร

โอกาสเป็นไปได้มากสุดคือ กวาร์ดิโอลา จะหมดสัญญาคุมทัพแมนฯ ซิตี ในปีหน้า โดยเวลานี้กุนซือวัย 47 ปี รับค่าเหนื่อยตกปีละ 15 ล้านปอนด์ (ราว 652 ล้านบาท) สูงสุดเป็นอันดับ 2 ในบรรดากุนซือที่มีค่าจ้างแพงสุด (อันดับ 1 มาร์เชลโล ลิปปี รับกับทีมชาติจีนปีละ 18 ล้านปอนด์) ซึ่งการจะกระชากกุนซือมากความสำเร็จให้มารับงานที่ฝรั่งเศสในทันทีคงมีโอกาสเดียวคือต้องอัดฉีดค่าจ้างก้อนโตเพื่อให้ขึ้นแท่นเป็นกุนซือค่าแรงแพงที่สุดของโลก

แต่นั่นก็ไม่ได้ยืนยัน 100% ว่า กวาร์ดิโอลา จะตกปากรับคำทีมมหาเศรษฐีอยู่ดี แถมก่อนหน้านี้ทั้ง เป๊ป กับแมนฯ ซิตี ได้ตกลงกันไว้แล้วว่าจะคุยเรื่องสัญญาใหม่กันหลังจบฤดูกาลนี้ ซึ่งกุนซือสแปนิชให้เหตุผลว่าต้องการคว้าความสำเร็จแบบเป็นรูปธรรมให้ได้เสียก่อนจึงค่อยสะบัดน้ำหมึกในสัญญาฉบับใหม่

อันโตนิโอ คอนเต (เชลซี)

เหตุผลสำคัญที่ทำให้โอกาสแยกทางระหว่าง คอนเต กับ เชลซี มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงก็คือการที่ทีมกำลังจะไม่สามารถจบฤดูกาลด้วยตำแห่นงท็อปโฟร์ แถมสมมุติว่าสามารถแซงเข้าป้าย 4 อันดับแรกได้สำเร็จก็ยังไม่แน่ใจว่า โรมัน อับราโมวิช ประธานใหญ่จะยังวางใจให้คุมทัพต่อหรือไม่เพราะสถานการณ์ในแคมป์ “สิงห์บลูส์” ชั่วโมงนี้เปราะบางมากทีเดียว

ด้าน “เล กิป” สื่อแดนน้ำหอม อาศัยช่วงที่ไฟกำลังร้อนจัดการตีข่าว คอนเต โผล่เต็งเสียบ เอเมรี ขึ้นหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ตัวเองทันที พร้อมประโคมข่าวอีกว่า เปแอสเช ได้ส่งตัวแทนพูดคุยกับจานลูกา คอนเต พี่ชายที่สวมบทผู้ช่วยโค้ชสิงห์บลูส์ไปบ้างแล้ว และในสัปดาห์หน้า เฟเดริโก ปาสตอเรลโล เอเย่นต์ส่วนตัวเตรียมจะบินมาปารีสเพื่อพูดคุยถึงความเป็นไปได้ดังกล่าว

คาร์โล อันเชล็อตติ (ว่างงาน)

เคยฝากผลงานในถิ่นปาร์ค เดอ แปรงซ์ ด้วยตำแหน่งแชมป์ลีกเอิง 1 สมัย เมื่อฤดูกาล 2012-2013 โดย อันเชล็อตติ มีเวลาคุมทีมเมืองหลวงฝรั่งเศสอยู่ 1 ฤดูกาลครึ่งก่อนจะผละไปรับงานที่เรอัล มาดริด ในสเปน

จุดที่ทำให้อันเชล็อตติ ถูกโยงเข้ากับเปแอสเชก็เพราะดีกรีการประสบความสำเร็จเป็นแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก 3 สมัย โดยแบ่งเป็นตอนคุมเอซี มิลาน 2 หน และอีกครั้งกับทัพราชันชุดขาว อย่างไรก็ตามความหวังที่จะได้เห็น “อันเช” กลับมารับบทนายใหญ่เปแอสเชแทบจะเป็นหมันไปในทันที เมื่อล่าสุดกุนซือวัย 58 ปี เคยออกมาตอบปฏิเสธว่าไม่สนใจที่จะกลับมารับงานเป็นคำรบสอง

เมาริซิโอ โปเชตติโน (สเปอร์ส)

นี่คือเป้าหมายอันดับ 1 ในการไล่ล่าตำแหน่งนายใหญ่คนใหม่ของเปแอสเช โดยจากรายงานล่าสุดระบุว่ายักษ์ใหญ่แดนน้ำหอมพร้อมจะดึงตัว โปเชตติโน มารับงานในช่วงซัมเมอร์นี้

กุนซือชาวอาร์เจนไตน์มีสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับเปแอสเช หลังสมัยเป็นนักเตะเคยสวมปลอกแขนเป็นกัปตันทีมให้สโมสรแห่งเมืองหลวงนาน 3 ฤดูกาล ฝากสถิติลงเล่นให้ทีมไปกว่า 100 นัด โดยปัจจุบันกุนซือหนุ่มวัย 46 ปี ยังยอมรับว่า เปแอสเช เป็นทีมที่พิเศษสำหรับเขาและยังคอยติดตามผลงานของยอดทีมจากฝรั่งเศสอยู่เสมอเมื่อมีโอกาส

“ผมยินดีเสมอหากได้ร่วมงานกับสโมสรที่ยอดเยี่ยมอย่างเปแอสเช” โปเชตติโน เคยให้สัมภาษณ์อาร์เอ็มซี สื่อแดนน้ำหอมเมื่อเดือนเมษายน 2016

“ผมหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น และหากมันเกิดขึ้นจริงผมคงรู้สึกดีมากทีเดียว เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งที่ผมฝันเอาไว้” นายใหญ่ทอตแนม ฮอตสเปอร์ กล่าวทิ้งท้าย

ความเป็นไปได้ที่โปเชตติโน จะอำลาทีมไก่เดือยทอง คือเรื่องความอิ่มตัว และหลังจากเที่ยวล่าสุดที่เพิ่งพาทีมจอดป้ายแค่รอบ 16 ทีมของศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และหากไม่มีอะไรผิดพลาด สเปอร์ส น่าจะจบฤดูกาลด้วยพื้นที่ท็อปโฟร์ ซึ่งขณะเดียวกันก็หมายความว่านี่จะเป็นฤดูกาลที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่นายใหญ่อาร์เจนไตน์ไร้ถ้วยรางวัลกับทีมย่านลอนดอนเหนือ

นับตั้งแต่เอเมรี เข้ามารับงานเมื่อปี 2016 พาทีมคว้าแชมป์มาได้ 3 รายการ เฟรนช์คัพ กับ เฟรนช์ ลีกคัพ อย่างละสมัยและเฟรนช์ ซูเปอร์คัพ อีก 2 หน แถมปัจจุบันกำลังจ่อเถลิงแชมป์ลีกเอิง หลังมีแต้มนำห่าง โมนาโก รองจ่าฝูงอยู่ถึง 14 แต้ม 

แต่นั่นแทบจะไม่มีความหมายเพราะสิ่งที่เปแอสเชต้องการคือการประสบความสำเร็จในรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และด้วยเป้าหมายนี้ทำให้ต้องมาลุ้นว่า เอเมรี จะได้อยู่คุมทีมฉลองแชมป์ตอนจบฤดูกาลนี้หรือไม่ จากนั้นค่อยมาติดตามโฉมหน้าที่แท้จริงของกุนซือใหม่ที่คาดว่าไม่น่าจะพ้นจากตัวเต็งทั้ง 5 รายที่กล่าวมา

เรียบเรียงโดย : พชร นาคจู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ