ข่าว

“เจ้าแหลม”ชนะคะแนน“เอสตราดา”ป้องแชมป์โลกสมัยที่2     

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เจ้าแหลม" ศรีสะเกษ ชนะคะแนน “เอสตราดา” คู่ท้าชิงเม็กซิกัน ป้องกันแชมป์โลกสมัยที่ 2  ได้เข็มขัดแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวทจาก “เดอะริง” ไปครอง


          “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ยังคงต่อยได้สุดยอดในแผ่นดินอเมริกา อัดซ้ายเน้นๆ และชกแบบเชิงรับและรุกครบเครื่อง เอาชนะคะแนน ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราดา ผู้ท้าชิงชาวเม็กซิโกไปแบบไม่เป็นเอกฉันท์ ป้องกันแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท (115ปอนด์) สภามวยโลก (ดับเบิลยูบีซี) ไว้ได้เป็นครั้งที่ 2 แถมยังได้เข็มขัดแชมป์รุ่นเดียวกันของเดอะริงไปครองด้วย เผยได้กำลังใจจากคนไทยจึงชกได้ดี ลั่นพร้อมชกทุกคนทั่วโลกในพิกัด 115 ปอนด์

          ศึกป้องกันแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท (115 ปอนด์) สภามวยโลก (ดับเบิลยูบีซี) ครั้งที่ 2 ของ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์โลกชาวไทยวัย 31 ปี กับ ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราดา ผู้ท้าชิงรองอันดับ 1 ชาวเม็กซิกัน วัย 27 ปี ซึ่งขึ้นชกเป็นคู่เอกศึก “ซูเปอร์ฟลายเวท 2” มีขึ้นที่สังเวียนเดอะฟอรัม เมืองอิงเกิลวูด นครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเช้าวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

          โดยสถิติก่อนหน้าการชกไฟท์นี้ของทั้งคู่ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น แชมป์โลกชาวไทย ผ่านสังเวียนมวยอาชีพมาแล้ว 49 ไฟท์ ชนะ 44 (น็อก 40) แพ้ 4 เสมอ 1 ขณะที่ ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราดา ผู้ท้าชิงชาวเม็กซิกัน ผ่านสังเวียนมาแล้ว 38 ไฟท์ ชนะ 36 (น็อก 25) แพ้ 2


“เจ้าแหลม”ชนะคะแนน“เอสตราดา”ป้องแชมป์โลกสมัยที่2      

    
         ศรีสะเกษ เป็นมวยซ้าย ส่วน เอสตราดา เป็นมวยขวา ช่วงแรกๆ ยังคงต่อยแบบชิงจังหวะกัน แชมป์โลกชาวไทยเน้นทั้งใบหน้าและลำตัว ปลายยก 2 เอสตราดา ยิงหมัดขวาสวยๆ เข้าแต่เจ้าแหลมยังทนได้ หลังจากนั้น ศรีสะเกษ เริ่มดีขึ้นต่อยหมัดซ้ายเข้าที่ท้อง ผู้ท้าชิงทำท่าไม่ดีเหมือนกัน ศรีสะเกษได้ใจเดินรุกไล่เป็นการใหญ่ ช่วง 6 ยกแรก นักชกไทยทำได้ดีมาก เอสตราดา เข้าออกเร็วแต่ต่อยไม่ค่อยเข้าเป้า 

          ช่วงครึ่งหลังผู้ท้าชิงแดนจังโก้เหมือนจะรู้ว่าเป็นรอง เดินหน้าเข้าใส่หนักขึ้น มีแย็บซ้ายและหมัดขวาตาม ศรีสะเกษก็โต้ด้วยหมัดซ้ายงามๆ แถมมีขวาแจมอีกด้วย แต่ดูจะผ่อนเกมลงหันไปชกรับแบบมีโต้ บางจังหวะทั้งสองแลกหมัดกันอย่างหวาดเสียว เกมดำเนินมาถึงช่วงโค้งท้ายๆ แชมป์ชาวไทยผ่อนเกมลงบ้างมาตั้งรับและรอจังหวะดักบวกซ้ายและช่วงปลายๆ เอสตราดา ก็ดูจะขยันออกหมัดมากขึ้น เรียกเสียงเฮจากแฟนมวยชาวเม็กซิกันขึ้นมาบ้าง แต่ศรีสะเกษมีโต้ทุกจังหวะ ไม่มีอาการตกใจ มาถึงยกสุดท้ายเกมระทึกใจที่สุดทั้งสองปักหลักแลกอาวุธกันแบบเสียวไปเสียวมา จนกระทั่งครบยก กรรมการรวมแต้มให้ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น เอาชนะคะแนนไปแบบไม่เอกฉันท์ (114-114, 115-113, 117-111) ป้องกันแชมป์เส้นนี้ไว้ได้เป็นครั้งที่ 2 รวมทั้งได้แชมป์รุ่นนี้ของ “เดอะริง” นิตยสารกำปั้นชื่อดังระดับโลก ซึ่งการันตีว่านักชกรายนั้นๆ จะเป็นอันดับ 1 ของโลกในแต่ละรุ่นไปครองด้วย

 

“เจ้าแหลม”ชนะคะแนน“เอสตราดา”ป้องแชมป์โลกสมัยที่2      


          หลังชกแชมป์โลกชาวไทยกล่าวด้วยความดีใจว่า ขอบคุณแฟนมวยชาวไทยที่ช่วยกันเชียร์และตามให้กำลังใจตลอด ทำให้ต่อยออกมาดี และยอมรับว่า เอสตราดา มีความแข็งแกร่งและต่อยได้ตลอด 12 ยก ส่วนการชกครั้งต่อไปนั้นเจอใครก็ได้ในพิกัด 115 ปอนด์ พร้อมเจอทุกคนทั่วโลก

          ขณะที่เอสตราดา กล่าวว่า การชกครั้งนี้ออกมาสนุกแต่ก็มั่นใจว่าเป็นผู้ชนะ ดังนั้นจะขอรีแมทช์กับศรีสะเกษอีกครั้ง 

          ส่วนผลคู่อื่นๆ ร่วมรายการเดียวกันมีดังนี้  อาร์เต็ม ดาบาเคียน (ยูเครน) ชนะคะแนน ไบรอัน วิโลเรีย (สหรัฐ) คว้าแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท ( 112 ปอนด์) สมาคมมวยโลก (ดับเบิลยูบีเอ) ที่ว่างไปครอง, ดอนนี เนียเตส (ฟิลิปปินส์) ชนะน็อก ฮวน คาร์ลอส เรเบโค (อาร์เจนตินา) ยก 7 ป้องกันแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท (112 ปอนด์) สหพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบีเอฟ) ไว้ได้, แม็ควิลเลียมส์ อาร์โรโย (เปอร์โตริโก) ชนะคะแนน คาร์ลอส คูเอดราส (เม็กซิโก) คว้าแชมป์เข็มขัดเงินรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท (115 ปอนด์) สภามวยโลก (ดับเบิลยูบีซี) ที่ว่างไปครอง
   
          หลังจบไฟท์ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. แสดงความชื่นชมยินดีที่ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่นคว้าชนะ โดยกล่าวว่า เจ้าแหลม เป็นนักมวยที่มีหัวใจแข็งแกร่ง เนื่องจากผู้ท้าชิงจากเม็กซิโกเป็นนักมวยที่มีฝีมือดี มีความทรหดอดทนสูงเช่นกัน ดังนั้นการคว้าชัยชนะในครั้งนี้จึงสะท้อนให้เห็นถึงความอดทน มุ่งมั่น และไหวพริบในการชกมวยของเจ้าแหลมอย่างแท้จริง นอกจากนี้ นายกฯ เห็นว่าความสำเร็จวันนี้ทำให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับชมการแข่งขันและคนไทยทั่วประเทศรู้สึกดีใจ มีความสุข และภาคภูมิใจในตัวเจ้าแหลม และยังทำให้ผู้ชมทั่วโลกประทับใจในฝีมือของนักชกไทยและชื่อเสียงของประเทศไทยด้วย นอกจากนี้ยังอยากให้ทุกคนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ประสบการณ์ของเจ้าแหลม และนำแรงบันดาลใจไปฝึกฝนและพัฒนาตนเองในทางที่แต่ละคนถนัดให้ดีที่สุดต่อไป  สำหรับคณะของแชมป์โลกชาวไทยจะเดินทางกลับถึงเมืองไทย วันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 10.40 น.

          ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากบ้านเลขที่ 22 บ้านม่วง หมู่ 5 ต.แต้ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบ้านของผู้ใหญ่เจียมศักดิ์ นางหนูรัตน์ วังเอก บิดามารดาของเจ้าแหลม หรือ ส.ต.ต.วิศักดิ์ศิลป์ วังเอก แชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวฟ 115 ปอนด์ ของสภามวลโลก ดับเบิลยูบีซี ได้มี นายสุริยา บุตรจิตดา นายอำเภออุทุมพรพิสัย, พ.ต.อ.ภิญโญ สุทธิสาร ผกก.สภ.อุทุมพรพิสัย ในฐานะผู้บังคับบัญชา ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านม่วง ชาวอำเภออุทุมพรพิสัย กว่า 500 คน เดินทางมาร่วมเชียร์การขึ้นชกป้องกันตำแหน่งของศรีสะเกษ กับ ฮวน ฟานซิลโก เอสตราดา รองแชมป์โลกอันดับ 1 จากแม็กซิโก และยังมีดีกรีเป็นอดีตแชมป์โลกรุ่นฟายเวท 112 ปอนด์ ของสมาคมมวยโลก ดับเบิลยูบีเอ และองค์กรมวยโลก ดับเบิลยูบีโอ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา 

 

“เจ้าแหลม”ชนะคะแนน“เอสตราดา”ป้องแชมป์โลกสมัยที่2      

 

          ทั้งนี้ประชาชนได้ร่วมเชียร์เสียงดังลั่นไปทั่วทั้งหมู่บ้านม่วง ในขณะที่เจ้าแหลมชกป้องกันตำแหน่ง โดยขณะที่เจ้าแหลมชกเข้าเป้า ชาวบ้านก็จะส่งเสียงเชียร์กันเป็นระยะๆ ขณะเดียวกันหากเจ้าแหลมถูกชกก็พากันร้องไปตามๆ กัน โดยการชกผ่านไปทีละยกจนมาถึงยกสุดท้ายที่เจ้าแหลมดูจะอ่อนแรงลงไปและถูกฮวน ฟานซิสโก เอสตราดา ชกเข้าเป้า ชาวบ้านเชียร์ให้หลบมัดให้ดีให้ออกมัดให้ต่อยท้องจนเสียงร้องเชียร์ดังไปทั่ว 

          กระทั่งการชกจบลงและถึงวินาทีสำคัญเมื่อคณะกรรมการขานคะแนนการชก เสียงกองเชียร์เงียบสนิทโดยไม่ได้นัดหมาย เมื่อกรรมการ 2 คนให้ชนะแต่กรรมการอีกคนให้เจ้าแหลมเสมอ วินาทีนั้นเองเสียงไชโยโห่ร้องก็ดังขึ้นแบบลั่นหมู่บ้าน บรรดากองเชียร์ต่างชูมือสามีภรรยาผู้ใหญ่เจียมศักดิ์และนางหนูรัตน์ พ่อแม่ของเจ้าแหลมที่น้ำตาคลอ

 

“เจ้าแหลม”ชนะคะแนน“เอสตราดา”ป้องแชมป์โลกสมัยที่2      

 

          ผู้ใหญ่เจียมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ดีใจสุดๆในชีวิต ลูกผู้ใหญ่บ้านทำสำเร็จอีกครั้ง แม้จะเป็นการชนะคะแนนก็ตาม แต่เจ้าแหลมลูกผู้ใหญ่บ้านก็ชนะ ซึ่งหากจะว่ากันไปแล้ว ด้วยสายตาของทุกคนโดยเฉพาะคนไทย เจ้าแหลมชนะขาดทั้ง 3 คนของคณะกรรมการ แต่เมื่อคะแนนออกมากรรมการ 2 คนให้ชนะ และยิ่งคณะกรรมการคนที่ 3 ให้เจ้าแหลมเสมอ แสดงว่าคนนี้เขาดูมวยเป็น เพราะเจ้าแหลมต่อยตลอดและแต่ละมัดหนักๆ ทั้งนั้น และแถมต่อย ฮวน ฟานซิสโก เอสตราดา จนทรุดลงไปกับพื้นด้วย 1 ครั้ง

          “จะไปรับลูกชายในเช้าวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่จะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย เพราะเป็นความตั้งใจ แม้ลูกจะแพ้หรือชนะ เพราะเจ้าแหลมคือลูกชายของผม ลูกชายผู้ใหญ่บ้าน”

          ด้านนายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้สั่งขนมจีนมาเลี้ยงชาวบ้านที่มาร่วมเชียร์ให้กำลังใจเจ้าแหลมตลอดวันนี้แล้วยังโทรศัพท์เข้ามาที่นายสุริยา บุตรจินดา นายอำเภออุทุมพรพิสัย และขอสายผู้ใหญ่เจียมศักดิ์ เพื่อร่วมแสดงความยินดีในชัยชนะของเจ้าแหลมในครั้งนี้ทันที และผู้ใหญ่เจียมศักดิ์ได้กล่าวขอบคุณผู้ว่าฯ ที่ร่วมแสดงความยินดีกับศรีสะเกษด้วย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ