ข่าว

โอลิมปิกสากล หนุนความเสมอภาคชาย-หญิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020“ จำนวนนักกีฬาหญิงต้องใกล้เคียงนักกีฬาชายมากที่สุด

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ในฐานะคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์)  เปิดเผยว่า ในระหว่างการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ครั้งที่ 23 “พยองชาง 2018” ที่เมืองพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ โธมัส บาค ประธานไอโอซี และบอร์ดบริหารไอโอซี ได้มีการประชุมเพื่อร่วมกันพัฒนากีฬาของโลก โดยประเด็นที่มีการพูดคุยให้ความสำคัญอย่างมาก คือ เรื่องของผู้หญิงกับกีฬา ซึ่งไอโอซี พร้อมที่จะผลักดันอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความเสมอภาคกันระหว่างชายและหญิง 

“ไอโอซี  สนับสนุนความเสมอภาคทางเพศ  โดยวางเป้าไว้ว่าในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน ครั้งที่ 29 “โตเกียว 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จำนวนนักกีฬาหญิงจะต้องใกล้เคียงนักกีฬาชายมากที่สุด โดยตัวเลขของไอโอซี จากโอลิมปิกเกมส์ 2 ครั้งหลังสุด  ใน ลอนดอนเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นักกีฬาหญิง 44 เปอร์เซ็นต์ ส่วน ริโอเกมส์ 2016 ที่ ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ขยับมาอยู่ที่ 45 เปอร์เซ็นต์แล้ว” คุณหญิงปัทมา กล่าว   

ทั้งนี้ไอโอซี ไม่ได้เพียงแค่สนับสนุนความสามารถด้านกีฬาในนักกีฬาหญิงจากทั่วโลก ให้เท่าเทียมกับนักกีฬาชาย ในทุก ๆ เกมการแข่งขันเท่านั้น ไอโอซี ยังจะได้ส่งเสริมคุณภาพความสามารถในการบริหารงานของผู้หญิงควบคู่กันไป โดยในอนาคต พยายามที่จะผลักดันให้มีผู้หญิงเข้าไปนั่งเป็นบอร์ดไอโอซี และผู้บริหารในสหพันธ์กีฬาทั่วโลก ให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันอีกด้วย 

อนึ่ง จากรายงานของไอโอซี ระบุว่า ปี 1990 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กีฬาโลก ที่มีผู้หญิง นั่งเป็นบอร์ดบริหารไอโอซี ได้แก่ ฟลอร์ อิซาวา ฟอนเซกา จากนั้นผู้หญิงมีบทบาทได้ทำหน้าที่ในไอโอซี มาอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปี 2013 นับเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงได้เข้าไปนั่งเป็นไอโอซีเมมเบอร์ พร้อมกันถึง 4 คน ขณะที่ ปี 2014 ไอโอซี และองค์การสหประชาชาติ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน เพื่อให้เกิดความร่วมมือและมีการส่งเสริม การเพิ่มขีดความสามารถของผู้หญิง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ